Lý Nhân nỗ lực xử lý vi phạm hệ thống đê điều

Huyện Lý Nhân có hệ thống đê lớn, trong đó đê sông Hồng hơn 27 km, hệ thống đê bối dài 17,3 km. Trên tuyến đê sông Hồng thuộc địa bàn huyện có 14 bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng, gồm: 3 bãi có giấy phép, 11 bãi chưa có giấy phép, 8 lò gạch đang hoạt động và nhất là 2 khu dân cư tập trung dọc các xã: Chân Lý, Nhân Thịnh, Phú Phúc. Vì vậy, công tác quản lý đất đai, bảo vệ đê điều, bãi sông cần được thường xuyên quan tâm chặt chẽ.

Xã Chân Lý (Lý Nhân) nằm dọc đê sông Hồng với chiều dài hơn 6,2 km, cùng 7,15 km bối Hồng Lý và Vũ Điện. Nhiều tuyến đê, bối nằm giáp khu dân cư nên xảy ra tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ. Từ thực tế đó, xã Chân Lý thường xuyên tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các vi phạm trên hệ thống đê điều. Cụ thể, năm 2021 xã đã tổ chức giải tỏa triệt để các vi phạm hành lang bảo vệ trên toàn bộ chiều dài tuyến đê sông Hồng thuộc địa phận, trọng tâm là huy động lực lượng phát quang cây cối và tháo dỡ 3 công trình lán tạm, chặt bỏ hàng trăm cây lâu năm nằm trong hành lang bảo vệ đê... 

Ông Vũ Anh Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Chân Lý cho biết: Việc quản lý và xử lý các vi phạm hành lang bảo vệ đê luôn được địa phương quan tâm. Xã giao cho cán bộ chuyên môn cùng 6 trưởng điếm kiêm quản lý đê nhân dân thường xuyên kiểm tra toàn tuyến, sớm phát hiện vi phạm, kịp thời báo cáo để UBND xã có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Trong những tháng đầu năm 2022, đã có 4 vụ vi phạm hành lang bảo vệ đê trên địa bàn và đều được ngăn chặn kịp thời.

Lý Nhân nỗ lực xử lý vi phạm hệ thống đê điều
Hành lang bảo vệ đê sông Hồng trên địa bàn xã Chân Lý (Lý Nhân) được giải tỏa thông thoáng.

 Theo ông Lê Đức Nhượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân, hằng năm, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng, chính quyền các xã tăng cường công tác quản lý đê điều, nhất là khu vực bãi sông và hành lang bảo vệ đê. Từ đó, kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm giúp bảo đảm an toàn và nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai cho hệ thống đê điều trên địa bàn.

Để thực hiện tốt công tác quản lý và ngăn chặn kịp thời các vi phạm, thời gian tới, huyện Lý Nhân tăng cường công tác tuyên truyền Luật Đất đai, Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai đến mọi người dân. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, các ngành liên quan trong công tác quản lý và thực thi pháp luật về đất đai, đê điều và phòng, chống thiên tai.

Đặc biệt, UBND huyện Lý Nhân giao cho lực lượng chức năng và chính quyền các xã có đê đi qua thường xuyên kiểm tra, phát hiện các vi phạm. Từ đó có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời ngay từ giai đoạn đầu, không để vi phạm kéo dài, gây khó khăn trong việc giải quyết, nhất là những vi phạm xây dựng công trình trong hành lang bảo vệ đê. Ngoài ra, huyện Lý Nhân cũng thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên môn, lực lượng quản lý đê nhân dân trong công tác quản lý, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

Năm 2021, trên địa bàn huyện đã phát hiện, xử lý và ngăn chặn 32 vụ vi phạm, gồm 31 vụ vi phạm mới, 1 vụ tái vi phạm. Trong các vụ vi phạm mới đã xử lý dứt điểm 21 vụ, đình chỉ 10 vụ. Đối với các vi phạm liên quan đến xây dựng công trình trong phạm vi hành lang bảo vệ đê điều, bãi sông xảy ra 14 vụ, chủ yếu là xây dựng công trình phụ, UBND huyện đã chỉ đạo xử lý dứt điểm 7 vụ, yêu cầu các bến bãi vật liệu xây dựng phải tự giải tỏa để bảo đảm an toàn hành lang thoát lũ theo quy định. Ngay trong những tháng đầu năm 2022, trên địa bàn huyện đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý 5 vụ vi phạm hệ thống đê điều, tập trung trên tuyến đê sông Hồng...

Do tác động từ biến đổi khí hậu, những hiện tượng bất thường của thiên tai, thời tiết có nguy cơ xảy ra, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống đê điều. Vì thế, việc huyện Lý Nhân tăng cường quản lý và xử lý các vi phạm trên hệ thống đê điều góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống thiên tai, tạo thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ và nâng cao đời sống người dân.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy