Liên kết phát triển kinh tế tập thể

Với mục đích tạo điều kiện cho hội viên nông dân sản xuất hàng hóa theo hướng liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế, thời gian qua, Ban Thường vụ HND tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các cấp hội và hội viên nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất, từ đó làm cơ sở cho việc hình thành các HTX, THT, chi, tổ, hội nghề nghiệp trong các ngành nghề, các lĩnh vực.

Tổ hợp tác (THT) trồng cây ăn quả Du Long (Tổ dân phố Du Long, phường Châu Giang, thị xã Duy Tiên) là mô hình kinh tế tập thể điển hình, hoạt động hiệu quả. Thành lập năm 2019 với 15 hộ thành viên, đến nay THT đã phát triển với 30 thành viên, với diện tích đất trồng trọt gần 30 ha gồm 2 loại cây trồng chủ lực là bưởi Diễn, bưởi Hoàng. Sau gần 3 năm hoạt động, THT trồng cây ăn quả Du Long đã thể hiện tốt vai trò “bà đỡ” trong phát triển kinh tế của các hộ gia đình. 

Ông Đặng Khắc Vinh, Tổ trưởng THT trồng cây ăn quả Du Long phấn khởi cho biết: Trước đây, các hộ dân ở đây chủ yếu trồng cây đỗ và một số loại rau ngắn ngày trên diện tích đất màu, cho thu nhập không cao. Sau khi hoàn thành dồn đổi đất nông nghiệp, một số hộ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa giống bưởi Diễn, bưởi Hoàng vào trồng. Từ khi THT thành lập, được hỗ trợ vốn, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc, đồng thời lo liệu việc tiêu thụ sản phẩm, cùng nhau thống nhất giá bán, cùng vận chuyển chung nên đã giảm chi phí và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2021, THT chuyển hướng trồng và chăm sóc bưởi theo quy trình VietGap, các thành viên trong THT đã thực hiện nghiêm ngặt việc chăm sóc, bảo quản theo đúng quy trình. Nhờ đó, sản phẩm bưởi Diễn, bưởi Hoàng của THT luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. Năm 2021, với trên 25 nghìn gốc bưởi, THT dự kiến bán ra thị trường khoảng 10 triệu quả bưởi, giá bán trung bình 15 nghìn đồng/quả, doanh thu mang lại cho THT khoảng 15 tỷ đồng, trừ chi phí cho lãi khoảng 8 tỷ đồng. 

Liên kết phát triển kinh tế tập thể
Mô hình trồng bưởi của hộ gia đình ông Đặng Khắc Vinh, thành viên Tổ hợp tác trồng cây ăn quả Du Long, phường Châu Giang (thị xã Duy Tiên) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Chi hội nghề nghiệp chăn nuôi bò sữa xã Mộc Bắc (thị xã Duy Tiên) do Hội Nông dân (HND) xã thành lập từ năm 2011 với 20 thành viên, đến nay đã có 48 thành viên tham gia, với tổng số lượng đàn bò sữa đạt trên 2 nghìn con.

Ông Tống Văn Thức, Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp chăn nuôi bò sữa xã Mộc Bắc chia sẻ: Trước đây, khi chi hội chưa thành lập, từng hộ dân chủ động trong việc chăm sóc, ký kết bao tiêu đầu ra cho sản phẩm, dẫn đến việc tư thương ép giá. Tuy nhiên, từ khi thành lập đến nay, Chi hội nghề nghiệp chăn nuôi bò sữa xã Mộc Bắc đã trở thành “mái nhà chung” cho các hộ chăn nuôi bò sữa, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống dịch bệnh, tiếp cận các nguồn vốn vay, học hỏi những cách làm hay để phát triển đàn bò sữa, cùng nhau ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Đây chỉ là 2 trong số hàng trăm mô hình liên kết phát triển kinh tế do các cấp HND triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian qua.

Với mục đích tạo điều kiện cho hội viên nông dân sản xuất hàng hóa theo hướng liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế, thời gian qua, Ban Thường vụ HND tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội và hội viên nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất, từ đó làm cơ sở cho việc hình thành các HTX, THT, chi, tổ, hội nghề nghiệp trong các ngành nghề, các lĩnh vực.

Hằng năm, hội tổ chức hướng dẫn và giao chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, thành, thị hội về xây dựng các mô hình kinh tế tập thể và lấy đó làm thước đo để phân loại, bình xét thi đua hằng năm đối với tổ chức hội. Kết quả, từ năm 2010 đến nay, các cấp HND trong tỉnh đã thành lập được  296 mô hình kinh tế tập thể, với 56.218 hội viên nông dân tham gia. Trong đó, 32 mô hình HTX; 142 mô hình THT; 122 mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp. Riêng trong năm 2021, các cấp hội đã thành lập 33 mô hình kinh tế tập thể với 750 thành viên (5 tổ hội, 9 chi hội nghề, 16 THT, 03 HTX).

Cùng với việc thành lập các mô hình, các cấp HND còn làm cầu nối để hỗ trợ hội viên nông dân về các nguồn vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh. Đến nay, các cấp hội đứng ra ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ đạt gần 660 tỷ đồng cho trên 14 nghìn hộ vay thông qua 407 tổ tiết kiệm và vay vốn; Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt gần 19 tỷ đồng cho 850 hộ vay; phối hợp tổ chức hàng nghìn lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, thu hút hàng trăm nghìn lượt hội viên nông dân tham gia.

Ông Tạ Văn Đạt, Chủ tịch HND tỉnh khẳng định: Liên kết phát triển kinh tế tập thể là mô hình thiết thực, hiệu quả và hoàn toàn phù hợp với các nhóm hộ có chung một lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Từ đó, tạo liên kết sản xuất, kinh doanh hiệu quả, mang lại lợi ích trực tiếp cho các thành viên. Đặc biệt, đối với sản xuất nông nghiệp, đây là mô hình giúp cho nông dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, giải quyết tình trạng manh mún và tạo ra khối lượng sản phẩm lớn đáp ứng yêu cầu thị trường hiện nay. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình kinh tế tập thể, thời gian tới, HND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cho hội viên nông dân phát triển kinh tế tập thể, góp phần tăng thu nhập; giúp hội viên liên kết trong sản xuất đạt hiệu quả cao hơn, gắn với tiêu thụ sản phẩm ổn định, mang tính bền vững.  

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.