Không để xảy ra tình trạng ép khách hàng vay vốn phải mua bảo hiểm

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng phản ánh khi vay tiền tại một số ngân hàng thương mại, được nhân viên ngân hàng chào mời, khuyến khích mua bảo hiểm. Trước tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật và khẩn trương rà soát, chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Lý Nhân đang có dư nợ hơn 2.200 tỷ đồng, giải ngân cho hơn 6.000 khách hàng vay. Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và Chi nhánh Agribank Hà Nam, trong nhiều năm qua Chi nhánh Agribank Lý Nhân đã hướng dẫn cán bộ tín dụng không giới thiệu khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, chỉ giới thiệu khách hàng mua bảo hiểm thuộc tài sản thế chấp ngân hàng. Nhiều khách hàng sử dụng nguồn vốn của chi nhánh đã làm thủ tục vay vốn theo đúng quy định, không phải chi phí bất kỳ các loại phí dịch vụ phát sinh khác.

Ông Nguyễn Văn M., ở Xã Trần Hưng Đạo (Lý Nhân) cho biết: Tôi thường xuyên vay vốn của ngân hàng để đầu tư sản xuất, kinh doanh, có thời kỳ cao điểm dư nợ lên đến gần 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, chưa lần nào cán bộ tín dụng giới thiệu phải mua bảo hiểm nhân thọ hay các loại bảo hiểm liên quan đến thân thể. Khách hàng chỉ phải mua bảo hiểm đối với ô tô và các tài sản thuộc máy móc thiết bị khi dùng để thế chấp vay vốn ngân hàng. Bởi thực tế khi có vấn đề gì, ngân hàng dễ dàng thu hồi vốn, giảm bớt khó khăn cho khách hàng.

Không để xảy ra tình trạng ép khách hàng vay vốn phải mua bảo hiểm
Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Agribank Hà Nam II.

Cũng như ông M., tất cả khách hàng sử dụng vốn tín dụng của Chi nhánh Agribank Lý Nhân đều không bắt buộc phải mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm liên quan đến thân thể. Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Giám đốc Chi nhánh Agribank Lý Nhân cho biết: Trong hoạt động tín dụng, chi nhánh thường xuyên quán triệt tới cán bộ, nhân viên không được giới thiệu khách hàng vay vốn phải mua bảo hiểm nhân thọ. Đối với khách hàng vay vốn mua ô tô, máy xúc, máy ủi… nếu dùng chính tài sản đó thế chấp, chi nhánh hướng dẫn khách hàng mua bảo hiểm cho phương tiện theo quy định và trong trường hợp nếu xảy ra sự cố cho phương tiện, ngân hàng là đối tượng thụ hưởng thu hồi vốn. Còn việc mua bảo hiểm ở doanh nghiệp bảo hiểm nào là do khách hàng lựa chọn, ngân hàng không bắt buộc. Quan điểm của Chi nhánh Agribank Lý Nhân là giảm tối đa chi phí cho khách hàng vay vốn, bảo đảm hỗ trợ khách hàng sử dụng nguồn vốn hiệu quả.

Cũng như Chi nhánh Agribank Lý Nhân, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đều không bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm liên quan đến con người.

Nhằm chấn chỉnh cán bộ ngân hàng gợi ý, chào mời và bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm, ngày 15/2/2023, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Công văn số 506/NHNN-TTGSNH về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, trong đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm. Yêu cầu khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ ở các tổ chức kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm. Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên, đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm và tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.

Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng và lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đã trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả hai cơ quan để nắm bắt, xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng (trong giờ hành chính).

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động này. Nghiêm cấm hành vi bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm. Trường hợp phát hiện vi phạm, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.