Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tiêu thụ sản phẩm

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng trên 400 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu, với kim ngạch xuất, nhập khẩu ngày càng gia tăng. Theo số liệu thống kê năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt trên 4 tỷ USD. Thị trường xuất khẩu tiềm năng là các nước: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Và hiện nay đang dần mở rộng thị trường sang các nước khác, nhất là các nước mà Việt Nam ký kết hiệp định thương mại tự do.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, được các đơn vị, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện thông qua nhiều việc làm thiết thực, như: Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại; duy trì, cập nhật sàn giao dịch thương mại điện tử, website thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu của tỉnh, của doanh nghiệp; giới thiệu doanh nghiệp tham gia các đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài, hội chợ…

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm
Chế biến dưa bao tử xuất khẩu tại HAGIMEX.JSC.

Hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn, ngành nông nghiệp chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tăng cường tuyên truyền cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn đăng ký sản phẩm tham dự Chương trình bình chọn “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam” năm 2022; hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại sự kiện OCOP, chương trình giao thương kết nối tiêu thụ nông sản ở các địa phương khác... Từ đầu năm đến nay, chi cục hỗ trợ được gần 30 lượt cơ sở/doanh nghiệp tham gia hội chợ tại các tỉnh, thành phố. Các sản phẩm được trưng bày, quảng bá, gồm: rau quả chế biến, ngô sấy, bún miến chùm ngây, sữa chua, sữa tươi chế biến, bánh đa Kiện Khê, đông trùng hạ thảo, trứng gà thảo mộc, cá kho... Đặc biệt, chi cục còn hỗ trợ các doanh nghiệp đưa các sản phẩm nông, lâm, thủy sản lên Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm tỉnh Hà Nam (website: https://hna.check.net.vn/).

Bà Nguyễn Thị Lý (Cơ sở sản xuất bánh đa Duy Hiền, thị trấn Kiện Khê, Thanh Liêm) cho biết: Tham dự Tuần lễ quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố do Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản giới thiệu, sản phẩm bánh đa Duy Hiền được nhiều khách hàng biết đến bởi giá trị đặc trưng riêng. Nhiều khách hàng đến tham quan, thưởng thức, chưa đặt vấn đề mua sản phẩm, nhưng họ xin địa chỉ sản xuất và đã liên hệ ký hợp đồng hợp tác. Đặc biệt, sau xúc tiến thương mại cơ sở duy trì được gian hàng tại Hà Nội, xuất bán sản phẩm cho nhiều căng tin, siêu thị tại TP Hà Nội.

Hiện nay, cơ sở sản xuất bánh đa Duy Hiền đang duy trì 3 máy tráng bánh, sản xuất 4.000 - 5.000 bánh/ngày (thời gian cao điểm 6.000 bánh/ngày). Không chỉ có bánh đa Duy Hiền, mà còn có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sau khi được lựa chọn, hỗ trợ xúc tiến thương mại đã có cơ hội quảng bá sản phẩm tốt hơn ở cả trong và ngoài nước; từ đó dần mở rộng được thị trường tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Đáng chú ý, để thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19, năm 2021 Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản đã kết nối, tổ chức Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm nông sản, đặc sản an toàn và các sản phẩm OCOP tỉnh Hà Nam tại Hà Nội. Hội chợ đã giới thiệu, quảng bá được hàng trăm mặt hàng nông sản, đặc sản an toàn, sản phẩm OCOP đến với khách hàng, người tiêu dùng Hà Nội, làm cơ sở để kích cầu tiêu thụ nông sản. 

Ông Trương Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản cho biết: Qua trưng bày, giới thiệu sản phẩm, các đơn vị sản xuất, cung ứng tỉnh Hà Nam đã kết nối thương mại, trao đổi giao thương với các đối tác, doanh nghiệp, đơn vị thu mua tại Hà Nội, như Siêu thị BigC, Siêu thị Bigreen, Công ty TNHH rau quả Việt, qua đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng tầm thương hiệu sản phẩm nông sản thực phẩm của tỉnh. Sau xúc tiến thương mại nhiều sản phẩm tăng được đối tác, lượng hàng bán ra, như: bún miến chùm ngây, cá kho Nhân Hậu, trứng gà thảo mộc…

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm
Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Samsin Vina (KCN Châu Sơn, TP Phủ Lý).

Tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, mới đây Sở Công thương phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế quốc gia tổ chức lớp tập huấn, phổ biến các hiệp định thương mại tự do (TMTD) thế hệ mới, các chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh: phổ biến về Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định TMTD Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định TMTD Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA); trình bày các cam kết của Việt Nam trong các hiệp định TMTD (FTA).

Bà Đỗ Thanh Thủy, Trưởng phòng Tài chính kiêm Điều phối sản xuất, Công ty TNHH Shinko Pipe Việt Nam (KCN Đồng Văn III) cho biết: Lớp tập huấn kiến thức về các hiệp định TMTD thế hệ mới và chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu là hoạt động rất thiết thực thể hiện quan điểm luôn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp của tỉnh Hà Nam. Được các chuyên gia cao cấp giới thiệu, hệ thống những quan điểm lớn, những điểm thuận lợi cho doanh nghiệp đã giúp tôi tiếp thu và hiểu sâu hơn về các hiệp định để áp dụng vào thực tế hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Liên Hồng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết: Sở Công thương Hà Nam luôn phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phổ biến thông tin, chính sách, các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất, nhập khẩu và cơ hội thị trường nước ngoài để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, phát triển kinh doanh. Cùng với hoạt động trên, Sở Công thương cũng đã đề nghị Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá sản phẩm của tỉnh Hà Nam ra thị trường thế giới và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hà Nam được tham gia các đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài, tạo cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, tiếp cận thị trường.

Năm qua, các sản phẩm nông sản đóng hộp xuất khẩu của Công ty cổ phần Sản  xuất - xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ và nông sản tổng hợp (HAGIMEX.JSC) là một trong số các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại CCN Biên Hòa (Kim Bảng) đã được lựa chọn giới thiệu ra thị trường thế giới. Với ưu thế nổi trội của sản phẩm đóng hộp, gồm: dưa chuột, dưa bao tử, vải, dứa đóng hộp được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại; sản phẩm không chứa phụ gia độc hại, giòn, thơm độc đáo, các sản phẩm của Hagimex đã được nhiều nước tại thị trường châu Âu tin dùng.

Bà Nguyễn Thị Hải Thủy, Phó Giám đốc HAGIMEX.JSC cho biết: Thông qua hỗ trợ tuyên truyền, sản phẩm của Hagimex có cơ hội được quảng bá tốt hơn, nhất là ở thị trường nước ngoài, tạo ra cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp. Năm 2021, số container hàng xuất khẩu bằng 114% kế hoạch đề ra và 138% so với năm 2020; doanh thu đạt 130% kế hoạch, 178% so với năm 2020. Mục tiêu năm 2022, doanh nghiệp phấn đấu có số container hàng tăng 42% và doanh thu tăng 33% so với năm 2021.

Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, tác động xấu đến sản xuất, kinh doanh, để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, ngành chức năng đã và đang nỗ lực triển khai giải pháp xúc tiến thương mại, đầu tư mới dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì kết nối thường xuyên với đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước để tìm hiểu các cơ hội hợp tác và đầu ra cho sản phẩm. Thiết nghĩ, cùng với các hoạt động đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong việc tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ, các doanh nghiệp, hợp tác xã cần tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng, khả năng cung ứng của các sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm hàng hóa chủ lực, sản phẩm OCOP để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy