Đẩy nhanh việc chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip

Để chống gian lận trong giao dịch tài khoản ATM, từ giữa năm 2019 các ngân hàng đã triển khai phát hành thẻ ATM sử dụng thẻ từ sang công nghệ chip. Thẻ chip có 2 loại là thẻ chip có tiếp xúc và thẻ không tiếp xúc. Các thẻ chip được mã hóa thông tin, độ bảo mật cao hơn và vô hiệu các thiết bị đọc trộm thông tin thẻ gắn bên ngoài của máy ATM. 

Theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến hết năm 2021 toàn bộ số thẻ ATM từ phải chuyển đổi sang thẻ chip và kể từ ngày 31/3/2021 toàn quốc dừng phát hành thẻ từ. Đến thời điểm này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh ta đã nghiêm túc thực hiện quy định và đang tập trung đầu tư lắp đặt, nâng cấp  thiết bị với công nghệ mới trên các loại máy POS (máy quẹt thẻ tín dụng), cây ATM phục vụ khách hàng giao dịch thuận lợi, nhanh chóng, an toàn.

Đẩy nhanh việc chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip
Nhân viên Vietcombank Chi nhánh Hà Nam hướng dẫn khách hàng làm thủ tục chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip điện tử. Ảnh: Trương Dũng

Với thẻ ATM chip có tiếp xúc, người sử dụng ghi, xóa hoặc truy xuất dữ liệu trên thẻ đều phải thao tác bằng cách đưa thẻ tiếp xúc với thiết bị đọc. Ưu điểm của loại thẻ này là độ bảo mật cao hơn so với loại không tiếp xúc nhưng thao tác chậm. Do vậy, theo khuyến cáo của ngân hàng với ứng dụng của loại thẻ này sử dụng phù hợp cho những chủ thẻ giao dịch trên các loại máy chấm công, điểm trông giữ xe, trạm thu phí.

Nói về tiện ích của thẻ ATM chip không tiếp xúc, chị Đỗ Thị Huệ ở Phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý cho biết: Tôi đã sử dụng thẻ ATM chip từ cuối năm 2019, khi thao tác chỉ trong vòng một giây đã xử lý xong các thông tin. Đặc biệt, khi quẹt thẻ người dùng không cần nhập mã PIN, hay ký xác nhận giao dịch, hơn nữa thẻ có thể vẫn để trong ví, chỉ cần chạm vào thiết bị chấp nhận thẻ khi giao dịch. Thẻ chip không tiếp xúc được tích hợp nhiều ứng dụng thanh toán, như phí giao thông, các dịch vụ công (y tế, trường học) ngay trên thẻ. Vì vậy, người dùng không phải mua thẻ xe buýt hoặc mua vé do các đơn vị cung ứng dịch vụ phát hành mà sử dụng ngay thẻ ATM của ngân hàng để trả phí.

Việc chuyển đổi phát hành thẻ, hệ thống chấp nhận thẻ với các ứng dụng để kết nối tại các chi nhánh Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Sacombank… ở tỉnh ta hiện đang được các ngân hàng tập trung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và đây là những đơn vị chiếm đa số thị phần thẻ nội địa trên địa bàn.

Ông Trần Duy Vinh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần công thương Hà Nam (Vietinbank) cho biết: “Đến nay, 13 cây ATM của chi nhánh đều đã được nâng cấp thiết bị với công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn và đáp ứng đầy đủ, kịp thời các giao dịch, nhất là đối với khách hàng sử dụng thẻ ATM chip. Hơn nữa, thời gian qua, khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip hoặc đăng ký phát hành thẻ Vietinbank hoàn toàn miễn phí. Điều này, góp phần tạo điều kiện hỗ trợ khách hàng và đẩy mạnh chương trình thanh toán không sử dụng tiền mặt của Chính phủ”.

Còn với hệ thống các chi nhánh Agribank, hiện nay bên cạnh việc tập trung nâng cấp máy ATM, theo kế hoạch thời gian tới các chi nhánh đầu tư lắp đặt thêm máy ATM tại thị trấn Vĩnh Trụ (Lý Nhân) và khu vực xã Thanh Nguyên (Thanh Liêm) để giúp khách hàng giao dịch thuận tiện. 

Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết, với các chủ thẻ chưa chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, các hoạt động tại  máy POS, máy ATM vẫn diễn ra bình thường không ảnh hưởng đến các giao dịch. Hiện nay, ngoài các giao dịch thường xuyên của khách hàng sử dụng thẻ ATM, toàn tỉnh có 1.336 đơn vị trả lương qua tài khoản, trong đó hưởng lương từ ngân sách Nhà nước là 854 đơn vị. Tổng số thẻ được trả lương qua tài khoản là 104.192 thẻ và trong số này có 26.238 thẻ ATM cá nhân. Đến hết tháng 3/2021, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã lắp đặt được 120 máy ATM, tăng 3 máy so với đầu năm và 325 máy POS, tăng 14 máy so với đầu năm. 

Việc chuyển đổi sử dụng thẻ ATM từ sang dùng thẻ chip nằm trong lộ trình giảm thiểu thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Đặc biệt, việc sử dụng thẻ chip còn góp phần tăng cường bảo mật thanh toán và đây là yếu tố quan trọng giúp người dân an tâm sử dụng dịch vụ ngân hàng. Vì vậy, hiện nay các ngân hàng thương mại trên địa bàn đang đẩy nhanh việc chuyển đổi thẻ chip và tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng máy POS, ATM nhằm mang lại nhiều tiện ích trong giao dịch cho khách hàng.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.