Cá chết trắng mặt hồ điều hòa KĐT Nam Châu Giang

Theo phản ánh của người dân địa phương, những ngày qua đã xảy ra tình trạng cá chết nổi trắng mặt hồ điều hòa Khu đô thị (KĐT) Nam Châu Giang, TP Phủ Lý (hay được gọi là hồ Minh Khôi). Hiện tượng cá chết nhiều gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống của người dân khu vực xung quanh.

Cá chết bốc mùi hôi thối tại hồ điều hòa KĐT Nam Châu Giang
Tình trạng cá chết nổi trắng hồ điều hòa Khu đô thị Nam Châu Giang ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân quanh đó

Những ngày này nhiều người dân sinh sống gần hồ điều hòa Khu đô thị Nam Châu Giang thuộc phường Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý phải sống chung với bầu không khí ô nhiễm do mùi hôi thối nồng nặc bốc lên bởi cá chết hàng loạt tụ lại thành mảng lớn tại góc hồ. Theo người dân, tình trạng cá chết tại hồ đã xuất hiện nhiều lần, tuy nhiên lần này diễn ra trầm trọng nhất.

Bà Phạm Thị Nguyệt, KĐT Nam Châu Giang, phường Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý cho biết: Mấy ngày nay chúng tôi sinh sống quanh khu vực này phải chịu đựng mùi hôi thối do xác cá chết nổi trắng hồ. Người dân không còn dám ra hồ điều hòa để hít thở không khí thoáng đãng hay tập thể dục quanh đây nữa.

 Theo ghi nhận của phóng viên báo Hà Nam điện tử, vào chiều ngày 9/8 tại Hồ điều hòa của KĐT Nam Châu Giang, mặc dù đã được người dân và một số công nhân của KĐT vớt đi tiêu hủy nhưng lượng cá chết còn khá nhiều nổi khắp mặt hồ và dạt vào hai bên bờ. Phần lớn cá chết là cá diếc, cá rô phi và một số ít cá chép. Theo quan sát, nước hồ có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối xen lẫn với mùi tanh của cá chết đang phân hủy khiến người dân sống khu vực xung quanh vô cùng khó chịu. Xác cá chết tụ quanh bờ hồ ruồi nhặng bâu đầy gây ô nhiễm môi trường. Được biết, nguồn nước đầu vào của hồ được lấy từ sông Châu, con sông vốn đã ô nhiễm nhiều năm nay. 

Cá chết bốc mùi hôi thối tại hồ điều hòa KĐT Nam Châu Giang
Cá chết nổi trắng mặt hồ...
Cá chết bốc mùi hôi thối tại hồ điều hòa KĐT Nam Châu Giang
...và lấp đầy các miệng cống của hồ điều hòa Khu đô thị Nam Châu Giang

Ông Hoàng Văn Thoát, Bí thư chi bộ tổ 12, KĐT Nam Châu Giang, phường Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý bày tỏ: Những người dân sống xung quanh khu vực hồ điều hòa rất mong các cấp chính quyền và ngành chức năng tìm rõ nguyên nhân cá chết, nước hồ ô nhiễm cũng như nhanh chóng có biện pháp khắc phục để trả lại môi trường trong lành, thoáng đãng cho người dân.

Cá chết bốc mùi hôi thối tại hồ điều hòa KĐT Nam Châu Giang
Cá chết bốc mùi hôi thối tại hồ điều hòa KĐT Nam Châu Giang
Công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam thu gom xác cá chết.

Nhiều năm trở lại đây, gần như năm nào, tình trạng cá chết hàng loạt vẫn xảy tại một số  con sông trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Tuy nhiên gần đây, tình trạng cá chết đã bắt đầu xuất hiện tại các hồ điều hòa trên địa bàn TP. Phủ Lý. Hiện tượng này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, môi trường sinh hoạt của người dân cũng như cảnh quan của thành phố. 

Nguyễn Khánh – Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy