Nâng cao chất lượng điện phục vụ sản xuất trong các KCN

Những năm qua, Công ty Điện lực Hà Nam tập trung nguồn lực thực hiện tốt quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực của tỉnh được Bộ Công thương chấp thuận; triển khai xây dựng các dự án lưới điện và sửa chữa, nâng công suất các trạm biến áp 110 kV nhằm bảo đảm tốt hơn nữa việc cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là cấp điện tại các KCN...

Nâng cao chất lượng điện phục vụ sản xuất trong các KCN
Tổ GSTHCCĐ của tỉnh họp đánh giá công tác bảo đảm cấp điện ổn định tại các KCN 6 tháng đầu năm.

Cấp điện an toàn, ổn định cho sản xuất

Những tháng đầu năm nay, khách hàng là những doanh nghiệp tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh tiếp tục ghi nhận và đánh giá cao việc cấp điện bảo đảm an toàn, ổn định phục vụ sản xuất: Số lần nháy, mất điện giảm; việc đấu nối, sửa chữa đường dây, trạm biến áp (TBA) có kế hoạch và được báo trước giúp doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm nay, tổng số lần mất điện tại các KCN đã giảm nhiều: KCN Thanh Liêm xảy ra 1 lần; KCN Đồng Văn IV 5 lần; KCN Đồng Văn III và I,II mở rộng 10 lần; KCN Châu Sơn 24 lần, trong khi cùng kỳ năm 2019 số lần mất điện lần lượt là: 24, 13, 18 và 43 lần.

Ông Nguyễn Danh Hợp, Trưởng phòng Kế hoạch, Công ty TNHH YKK Việt Nam - Chi nhánh Hà Nam (KCN Đồng Văn III) nói tại hội nghị đánh giá công tác bảo đảm cấp điện ổn định tại các KCN 6 tháng đầu năm: Hiện chất lượng điện được cải thiện nhiều so với năm ngoái, phục vụ tốt yêu cầu sản xuất. Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị đơn vị bán lẻ điện cần quan tâm đầu tư nâng cấp lưới điện hơn nữa để giảm tối đa sự cố, giúp các doanh nghiệp chủ động, yên tâm sản xuất, tránh được những thiệt hại do mất điện. 

Ông Trần Hải Ninh, Trưởng phòng Cơ sở hạ tầng, Công ty TNHH Seoul Semicoducte Vina cho biết: Từ đầu năm đến nay xảy ra 6 lần nháy điện, giảm so với cùng kỳ. Chúng tôi đánh giá cao đơn vị cung cấp điện đã lắp đặt hoàn thiện hệ thống chống sét, bảo đảm an toàn và giảm sự cố trong mùa mưa bão năm nay và các năm tiếp theo.

Góp phần thực hiện tốt cam kết số 1 của UBND tỉnh đối với các nhà đầu tư - cung cấp đủ điện 24/24 giờ cho các doanh nghiệp, trong quý I/2020, Tổ giám sát tình hình cung cấp điện (GSTHCCĐ) của tỉnh đã tiến hành kiểm tra hệ thống lưới điện của các đơn vị phân phối và bán lẻ điện trong các KCN. Qua kiểm tra, tổ giám sát yêu cầu các đơn vị phân phối bán lẻ điện khắc phục sớm nhất những tồn tại, như: thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật các thiết bị, dụng cụ điện từ 1kV đến 35kV; thí nghiệm định kỳ thiết bị trên lưới điện phân phối; giải quyết các điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện...

Thực hiện tốt giải pháp khắc phục sự cố lưới điện, ngay sau khi có yêu cầu của Tổ GSTHCCĐ của tỉnh, Công ty cổ phần xây dựng điện lực miền Bắc quản lý vận hành tại các KCN Đồng Văn III, Đồng Văn I, II mở rộng đã lắp đặt hoàn thiện hệ thống đường dây chống sét cho lưới điện trước mùa mưa bão.

Nắm bắt nhu cầu sử dụng điện của doanh nghiệp trong các KCN ngày càng tăng và đòi hỏi cao về chất lượng phục vụ, những năm qua, Công ty Điện lực Hà Nam tập trung nguồn lực thực hiện tốt quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực của tỉnh được Bộ Công thương chấp thuận; triển khai xây dựng các dự án lưới điện và sửa chữa, nâng công suất các trạm biến áp 110 kV nhằm bảo đảm tốt hơn nữa việc cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là cấp điện tại các KCN. Trong năm 2019, công ty đóng điện mới  đường dây và TBA 110kV Đồng Văn IV, MBA T1 63 MVA; đóng điện TBA 110kV Kim Bảng, MBA T1 63 MVA và nâng công suất TBA 110kV Lý Nhân, TBA 110kV Thanh Nghị, TBA 110kV Phủ Lý. Trong 6 tháng đầu năm 2020 có nhiều dự án đã được đóng điện, như:  TBA 220kV Thanh Nghị và 4 xuất tuyến 110kV sau trạm 220kV Thanh Nghị; đóng điện MBA T2, TBA 110kV Thạch Tổ công suất 40MVA. Đáng chú ý trong năm nay có nhiều dự án điện đang triển khai tăng độ tin cậy, bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn cho các KCN.

Ông Phạm Tuấn Hải, Trưởng phòng Quản lý Năng lượng (Sở Công thương) cho biết: Chất lượng điện cung cấp phục vụ sản xuất tại các KCN trong năm 2020 đã được cải thiện rất nhiều. Về cơ bản, tại các KCN tình trạng mất điện đã giảm so với cùng kỳ năm 2019 cả về số lần mất điện và thời gian mất điện, được khách hàng trong các KCN đánh giá cao. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay lưới điện 110kV không bị sự cố gây mất điện, các TBA 110kV vận hành trong trạng thái an toàn, tin cậy vì đã được các công ty bán lẻ điện quan tâm đầu tư trong điều kiện tốt nhất.

Nâng cao chất lượng điện phục vụ sản xuất trong các KCN
Sản xuất tấm lót và vỏ ghế xe ô tô tại Công ty TNHH Ohtsuka Sangyo Material Việt Nam (KCN Đồng Văn III). 

Tiếp tục nâng cao chất lượng điện

Dù ngành điện đã quan tâm đầu tư nâng cấp lưới điện phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất nói chung và các doanh nghiệp trong KCN nói riêng, nhất là tại những khu vực có yêu cầu cao về bảo đảm an toàn, ổn định cho những phụ tải quan trọng trong các KCN; tuy nhiên, hiện nay lưới điện trong KCN vẫn còn tình trạng mất điện do sự cố và nháy điện do yếu tố không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật trong vận hành. Như tại KCN Đồng Văn I, II trong 5 tháng đầu năm 2020 xảy ra 52 lần mất điện, tăng 39 lần so với cùng kỳ năm 2019; KCN Hòa Mạc có 2 lần mất điện, trong khi đó năm 2019 không xảy ra lần mất điện nào. Ông Phạm Tuấn Hải cho biết: Mất điện có cả những nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó phần lớn là do thiết bị điện của khách hàng không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật gây ra sự cố...

Theo Tổ GSTHCCĐ của tỉnh, sự cố về nháy điện, mất điện ở các KCN còn do việc khắc phục những tồn tại sau kiểm tra (những lần kiểm tra trước), như: bổ sung đầy đủ hệ thống chống sét, lắp đặt máy cắt Recloser trên lưới vẫn còn chậm và số lượng doanh nghiệp chưa thực hiện quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật các thiết bị, dụng cụ điện còn lớn, tới 32,79%. 

Để bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định tại các KCN trong thời gian tới, Tổ GSTHCCĐ của tỉnh yêu cầu các đơn vị phân phối, bán điện tại KCN chủ động phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh rà soát, đánh giá tình hình phát triển phụ tải của các KCN, trên cơ sở đó có kế hoạch đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo lưới điện kịp thời; kiểm tra, rà soát toàn bộ hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, xử lý ngay các điểm vi phạm và có nguy cơ mất an toàn phóng điện; đôn đốc, hỗ trợ khách hàng kiểm định an toàn kỹ thuật trang thiết bị điện; bổ sung đầy đủ hệ thống chống sét, lắp đặt máy cắt Recloser... Riêng Công ty Điện lực Hà Nam cần bảo đảm tiến độ đầu tư xây dựng các TBA 110kV (trạm Hòa Mạc, trạm Bình Lục, nâng công suất MBA T3 trạm Châu Sơn...) trong Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Hà Nam, đáp ứng tốt nhu cầu tăng công suất sử dụng điện. Đặc biệt, đối với doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật thiết bị, dụng cụ điện theo đúng quy định. Các doanh nghiệp có đường dây và TBA nhưng không có khả năng tự quản lý vận hành cần ký hợp đồng thuê bao quản lý vận hành với đơn vị điện lực nhằm bảo đảm an toàn cho lưới điện chung.

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy