Nâng cao chất lượng đàn bò sinh sản, bò thịt

Trang trại chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt của ông Nguyễn Văn Quýnh, xã Vũ Bản (Bình Lục) hiện có tổng số 100 con bò thịt, bò sinh sản. Trong đó, có 50 con bò cái sinh sản và đều được cải tạo đủ điều kiện phối giống bò 3B (BBB) có thể trọng lớn, tỷ lệ và chất lượng thịt cao.

Được biết, trang trại của ông Nguyễn Văn Quýnh được xây dựng từ năm 2018 với quy mô chuồng nuôi hơn 100 con bò thịt, bò sinh sản. Thời gian đầu, ông chủ yếu tìm mua bò dé bản địa nuôi trong dân. Qua thời gian nuôi, đàn bò cho giá trị và hiệu quả không cao do trọng lượng nhỏ, tỷ lệ thịt thấp. Có thời điểm, khi giá bò thịt xuống thấp, đàn bò trong trang trại không đem lại nguồn thu.

Sang năm 2019, sau khi tìm hiểu, ông Quýnh chuyển đổi hướng sản xuất, đầu tư thay toàn bộ đàn bò cái sinh sản chất lượng. Đồng thời, bò cái được phối giống bò 3B cho con giống chất lượng cao. Từ sự thay đổi đó, trang trại bò thịt, bò sinh sản của ông Quýnh đã đi vào sản xuất ổn định, đem lại giá trị cao. Đơn cử, 1 con bê 3B sau khi sinh ra được nuôi 3 – 4 tháng xuất chuồng đạt giá trị bình quân 25 – 27 triệu đồng/con, cao gấp 2 lần giống bê thường.

Ông Quýnh cho biết: Việc cải tạo, nâng cao chất lượng đàn bò cho hiệu quả rõ rệt, lợi nhuận gấp 2 lần so với bò giống cũ. Việc tiêu thụ bê giống hay bò thịt cũng dễ dàng hơn do được thị trường ưa chuộng.

Nâng cao chất lượng đàn bò sinh sản bò thịt
Trang trại chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt của gia đình ông Nguyễn Văn Quýnh, xã Vũ Bản (Bình Lục).

Cải tạo, nâng cao chất lượng đàn bò sinh sản, bò thịt đang được các trang trại, người chăn nuôi trong tỉnh quan tâm. Tại xã Vũ Bản, không chỉ có trang trại của ông Quýnh, đàn bò sinh sản, bò thịt của các hộ dân trong xã hiện đều được phối giống bò 3B và trở thành một trong những hướng phát triển kinh tế nhiều hộ dân lựa chọn. Tính chung, tổng đàn bò vàng của xã Vũ Bản hiện nay có khoảng 300 con cơ bản đều chuyển sang giống bò 3B. 

Còn tại trang trại chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt có quy mô gần 100 con của ông Trần Văn Thành, Xã Trần Hưng Đạo (Lý Nhân) cũng đang từng bước nâng cao chất lượng bò cái sinh sản để bảo đảm việc phối giống bò 3B. Ông Thành cho biết: Trang trại đang phấn đấu sớm cải tạo và nâng cao chất lượng toàn bộ đàn bò sinh sản, bò thịt. Vì giữ giống bò cũ rất khó phát huy được hiệu quả sản xuất, dễ thua lỗ, nhất là khi giá bò thịt trên thị trường xuống thấp.

Chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt của tỉnh hiện nay đang có sự phát triển đáng kể và đạt được hiệu quả tích cực. Tổng đàn bò sinh sản, bò thịt của tỉnh năm 2021 ước đạt gần 30.000 con. Riêng đàn bò thịt chất lượng cao 4.500 con, tăng hơn 7% so với năm trước, chủ yếu là giống bò 3B. Trong năm 2021, thực hiện kế hoạch phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt chất lượng cao, người dân được hỗ trợ 9.268 liều tinh bò Zebu, thụ tinh nhân tạo cho hơn 4.600 lượt bò cái sinh sản có chửa. Đồng thời, đã có 6.000 liều tinh bò 3B hỗ trợ thụ tinh nhân tạo cho trên 3.000 lượt bò cái có chửa, giúp nhân giống bò thịt chất lượng cao, trọng lượng lớn. Ngoài ra, các kỹ thuật viên cơ sở và hộ chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt trong tỉnh được tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ thuật trong công tác chăm sóc, phòng trị bệnh cho bò…

Việc cải tạo đàn bò vàng trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm từ nhiều năm nay. Ngành nông nghiệp đã thực hiện chương trình sind hóa đàn bò, tạo ra giống bò lai sind nâng cao thể trạng cho đàn bò dé bản địa, nhất là đàn bò cái sinh sản có khả năng lai tạo với các giống bò cao sản. Đặc biệt, từ năm 2017 thực hiện Đề án phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt chất lượng cao giai đoạn 2017 – 2020, định hướng đến năm 2025, việc cải tạo đàn bò vàng của tỉnh có bước tiến mới. Số lượng đàn bò sinh sản, bò thịt của tỉnh tăng từ gần 26.000 con năm 2017 lên 29.000 con năm 2020. Tỉnh đã quy hoạch được 5 khu chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt tập trung tại huyện Bình Lục 3 khu, Lý Nhân 1 khu và Kim Bảng 1 khu. Đây là những hạt nhân để nhân rộng số lượng bò chất lượng cao.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở NN & PTNT) đánh giá: Việc cải tạo, nâng cao chất lượng đàn bò sinh sản, bò thịt đang được triển khai khá tốt, giúp thay đổi tập quán, cách làm của người chăn nuôi trong tỉnh. Giá trị và hiệu quả trong chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản được nâng lên đáng kể. Về phía cấp ngành chức năng đang tiếp tục khuyến khích và hỗ trợ để người dân tích cực cải tạo đàn bò theo hướng chất lượng trong thời gian tới.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy