Mô hình trồng sen, súng cảnh ở Duy Hải

Mô hình chúng tôi đề cập trong bài viết này của anh Nguyễn Văn Kiên, Tổ dân phố Hưng Cát, phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên. Đây là mô hình đầu tiên trên địa bàn tỉnh đưa cây sen, súng cảnh vào khai thác đem lại giá trị và hiệu quả kinh tế cao. Cách làm này đang mở ra hướng phát triển mới giúp khai thác hiệu quả  vùng đất trũng.

Được biết, giữa tháng 6/2015 đang là chủ xưởng cơ khí có uy tín với 4 – 5 công nhân tại Hà Nội, anh Nguyễn Văn Kiên quyết định rời bỏ công việc nặng nhọc về gắn bó với đồng đất quê hương. Qua tìm hiểu và nắm bắt nhu cầu thị trường, anh lựa chọn nghề trồng sen, súng cảnh vốn còn khá mới tại Hà Nam cũng như khu vực phía Bắc chưa được nhiều người khai thác. Đây là những loại cây trồng dễ tính, dễ chăm sóc, có thể tự nhân giống sau giai đoạn đầu tư ban đầu. Một ưu điểm nổi trội nữa là trồng sen, súng cảnh gần như không phải sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật độc hại như cây trồng khác. Với đồng đất địa phương đã từng phát triển tốt sen truyền thống sẽ phù hợp với sen, súng cảnh.

Thời gian đầu, anh Nguyễn Văn Kiên lên huyện Đông Anh (Hà Nội) học nghề và đầu tư trồng thử các chậu sen, súng cảnh trên diện tích hơn 1 sào đất vườn nhà. Sau đó, khi quyết tâm mở rộng diện tích sản xuất, anh vào tận các tỉnh Đồng Tháp, Thừa Thiên - Huế học hỏi và tìm mua thêm các loại giống sen, súng cảnh mà ngoài Bắc chưa có để về trồng và nhân giống. Sau đó, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, hiện nay anh Kiên đã làm chủ hoàn toàn được kỹ thuật trồng, chăm sóc và nhân giống sen, súng cảnh. Diện tích sản xuất sen, súng cảnh của anh cũng từng bước được mở rộng. Không chỉ trồng sen, súng cảnh trên chậu, anh còn phát triển các loại hoa lấy bông phục vụ nhu cầu chơi cắm lọ của người tiêu dùng. Từ đầu năm 2021, anh chính thức mở rộng trồng các loại súng khai thác hoa phục vụ nhu cầu thị trường.

Mô hình trồng sen súng cảnh ở Duy Hải
Khu trồng sen, súng cảnh của anh Nguyễn Văn Kiên, phường Duy Hải  (Duy Tiên).

Sau một thời gian, hiện nay tổng diện tích trồng sen, súng cảnh của anh Nguyễn Văn Kiên đã lên đến gần 3,5 ha từ diện tích đất thầu lại của người dân không còn nhu cầu sản xuất. Sen cảnh anh trồng các loại đang được thị trường ưa chuộng, như: Sen quan âm, bách diệp… Đặc biệt, súng cảnh có đến hơn 20 loại phần lớn đều xuất xứ từ nước ngoài như: Mỹ, Thái Lan, Úc… Trong đó, có nhiều loại súng cảnh quý, đắt tiền, có giá từ khoảng 800 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/mầm. Đặc biệt, có loại súng được nhập trực tiếp từ nước ngoài về có giá thành hơn 10 triệu đồng/mầm chuyên cung cấp cho các khách hàng đặt trang trí tại khu nhà vườn, biệt thự… Riêng diện tích súng trồng lấy bông của anh đã lên đến hơn 2 ha cho thu hoa quanh năm. Anh Nguyễn Văn Kiên tâm sự: Hiện nay người chơi đang dần đi vào các sản phẩm mang tính truyền thống, do vậy sen và súng cảnh rất được ưa chuộng. Tôi mạnh dạn nhập các loại súng cảnh của Mỹ, Thái Lan cho hoa đẹp, nhiều màu sắc và độ bền tốt hơn súng nội.

Cùng với phát triển diện tích sản xuất, anh đã mở rộng được thị trường tiêu thụ sen, súng cảnh. Với sản phẩm sen, và súng cảnh trồng chậu được anh xuất bán ra khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Sản phẩm hoa sen và hoa súng được anh tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh và thành phố Hà Nội. Sen vào mùa thu hoạch mỗi ngày bán từ 200 – 300 bông. Hoa súng cho thu hoạch quanh năm, bán bình quân khoảng 300 bông/ngày. Riêng ngày rằm, mùng 1 âm lịch anh xuất bán cả nghìn bông sen và súng ra thị trường. 

Được biết, thời gian tới anh Nguyễn Văn Kiên tiếp tục duy trì và phát triển nghề trồng sen, súng cảnh. Anh dự định tìm một số hộ có diện tích đất rộng để liên kết sản xuất và mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ. Theo đánh giá của ông Phạm Văn Thập, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Duy Tiên: Chuyển đổi trồng sen, súng cảnh trên địa bàn phường Duy Hải đang chứng minh được hiệu quả rõ rệt, vượt trội so với nhiều mô hình sản xuất khác trên vùng trũng. Phòng Kinh tế thị xã khuyến khích mở rộng diện tích cây trồng này ra các địa phương khác trên địa bàn. 

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.