Mô hình liên kết sản xuất khoai tây giống tại Thanh Hải

Đây là mô hình trồng khoai tây giống đầu tiên của tỉnh có sự liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa người dân và doanh nghiệp.

Trên cánh đồng bãi rộng 5 ha ven sông Đáy ở thôn Tri Xuyên, xã Thanh Hải (Thanh Liêm) hàng chục người dân cùng cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện đang lên luống, bón lót phân để trồng khoai tây giống. 

Hội viên phụ nữ và nông dân thôn Tri Xuyên, xã Thanh Hải (Thanh Liêm) trồng khoai tây trong mô hình liên kết.

Qua tìm hiểu được biết, mô hình trồng khoai tây tại đây do chi hội nông dân và phụ nữ của thôn đảm nhiệm. Diện tích đất trồng được hội viên góp lại và mượn thêm của những hộ trong vùng không có nhu cầu sản xuất để các hội viên cùng tham gia sản xuất. Ban đầu, mô hình được xây dựng theo dự án khoa học – công nghệ có diện tích 2 ha, sau đó được mở rộng lên 5 ha. Phần diện tích trong dự án được hỗ trợ 100% tiền giống và phân bón, còn lại do hội viên đóng góp. 

Để xây dựng mô hình, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện huy động 100% cán bộ xuống trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật từ việc làm đất, lên luống đến bổ hốc bỏ phân bón lót và đặt giống đúng yêu cầu kỹ thuật. 

Ông Lý Ngọc Hội, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Thanh Liêm cho biết: Đây là mô hình trồng khoai tây giống mới nên trung tâm hỗ trợ để có sự thành công ngay từ vụ đầu tiên. Bước đầu đánh giá người dân rất tích cực tham gia và loại bỏ được tư tưởng làm ăn nhỏ lẻ như những vụ trước.

Toàn bộ mô hình được trồng giống khoai tây Hà Lan Actrice do Công ty cổ phần GVA (Hà Nội) cung cấp ứng trước. Đây là giống khoai tây mới có thời gian sinh trưởng ngắn, chịu thâm canh, cho năng suất cao, chất lượng ngon. Đặc biệt, giống khoai tây này có khả năng kháng bệnh tốt so với những giống khoai tây truyền thống. 

Theo hợp đồng được ký, công ty chịu trách nhiệm thu mua lại toàn bộ sản phẩm thu hoạch được để làm giống cho vụ sau. Giá thu mua được ấn định trung bình 5 nghìn đồng/kg, có điều chỉnh lên, xuống theo giá thị trường trong khoảng 10% vào thời điểm thu hoạch. Như vậy, với năng suất dự kiến 700 kg/sào có thể cho giá trị 3,5 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 50%.

Được biết, vùng đất bãi này trước đây có 50% diện tích người dân trồng vụ đông, chủ yếu là ngô lai và lạc. Tuy nhiên, do diện tích sản xuất mỗi hộ bình quân chưa đến 1 sào dẫn đến manh mún, không hiệu quả. Mỗi vụ sản xuất, trừ chi phí chỉ còn lãi 400 – 500 nghìn đồng, hộ nhiều được hơn một triệu đồng.  

Bác Nguyễn Thị Xuyến, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn có 0,5 sào đất bãi trong vùng sản xuất, trước đây diện tích này được trồng ngô, lạc, nhưng nguồn thu đem lại không đáng kể. Theo bác Xuyến, để mỗi hộ tự sản xuất như trước đây rất khó khăn, tốn nhiều công chăm sóc, hiệu quả lại không cao. Góp đất cùng làm như hiện nay mặc dù mới bắt đầu nhưng đã nhìn thấy khả năng cho hiệu quả hơn trước đây.

Từ những thửa ruộng manh mún trồng xen các loại cây, hiện nay cả cánh đồng đều được lên luống trồng khoai tây thẳng tắp. Sự thay đổi cách làm theo hướng tập trung ruộng đất sẽ giúp người dân Tri Xuyên tạo ra sản phẩm hàng hóa liên kết với doanh nghiệp. Theo những người dân tham gia mô hình, trước đây cứ mạnh ai nấy làm, những ruộng ngô, khoai lang, lạc nhỏ xen kẽ nhau. Vì thế, sản xuất của từng hộ gặp khó khăn do mỗi loại cây cần chế độ chăm sóc riêng, nhất là nước tưới…

Với sản xuất cây vụ đông của huyện Thanh Liêm nói chung những năm gần đây diện tích luôn bị thu hẹp. Như vụ đông năm nay, thời vụ gieo trồng đã hết, nhưng mới gieo trồng được gần 897 ha, bằng 74,7% kế hoạch. Trong đó chủ yếu là những cây có giá trị không cao, như: Đậu tương, ngô, rau… Ngay với cây dưa chuột xuất khẩu cho hiệu quả kinh tế cao cũng chỉ có 3 ha, tập trung tại xã Liêm Sơn. Chính vì thế, mô hình khoai tây tại xã Thanh Hải tạo điểm nhấn trong sản xuất vụ đông. Thành công của mô hình sẽ là cơ sở để các xã trong huyện áp dụng trong những vụ tới. Từ đó, thúc đẩy phong trào sản xuất vụ đông, góp phần nâng cao giá trị trên diện tích canh tác.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.