Lý Nhân thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là CVĐ), những năm qua, cấp ủy, chính quyền, nhất là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn huyện Lý Nhân đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhân dân, các cơ quan, đơn vị ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong đời sống hằng ngày.

Sau 13 năm triển khai thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (2009-2022), nhận thức và thói quen dùng hàng Việt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Lý Nhân đã có sự chuyển biến tích cực. Đến nay, đã có trên 70% người tiêu dùng trong huyện thường xuyên lựa chọn hàng hóa xuất xứ trong nước khi đi mua sắm.

Có được kết quả đó là do trong thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của CVĐ thông qua hệ thống đài truyền thanh, hội nghị, bản tin nội bộ; treo băng rôn, phát tài liệu tuyên truyền tại các điểm công cộng, trục đường giao thông, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm, sự gương mẫu của cán bộ, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc ưu tiên sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt trong mua sắm tài sản công cũng như tiêu dùng cá nhân, gia đình. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng.

Lý Nhân thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Khách hàng chọn mua sản phẩm tại Điểm bán hàng Việt ở Siêu thị Lan Chi Lý Nhân. Ảnh: Hân Hân

Thực tế cho thấy, sự đóng góp của doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất có vai trò quan trọng trong thực hiện CVĐ.  Xác định rõ điều đó, huyện Lý Nhân đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tham gia CVĐ, như: hỗ trợ kiến thức khoa học kỹ thuật, vốn vay, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX trong hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng kênh phân phối giữa các vùng, địa phương; đổi mới công tác quản lý, điều hành; rà soát, đề nghị cắt giảm thủ tục hành chính; tổ chức các cuộc khảo sát đánh giá khả năng cung cấp hàng hóa của doanh nghiệp, xu hướng tiêu dùng của nhân dân; hướng dẫn doanh nghiệp, làng nghề làm tốt việc chỉ dẫn địa lý trên website để quảng bá sản phẩm…

UBND huyện Lý Nhân quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX phát triển với 50-60 doanh nghiệp, HTX được thành lập mới và khoảng 600 hộ kinh doanh đăng ký mới mỗi năm; phối hợp với các địa phương chú trọng xây dựng các sản phẩm OCOP, xây dựng nhãn hiệu tập thể, góp phần giới thiệu và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong 10 năm qua, huyện cũng đã xây dựng mới, nâng cấp hệ thống chợ truyền thống; hình thành 1 trung tâm thương mại, 2 siêu thị và hàng chục cửa hàng tiện ích quy mô lớn. Qua đó, góp phần làm phong phú thị trường, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân.

Theo Ban Chỉ đạo CVĐ huyện Lý Nhân, nhận thức và trách nhiệm của doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh đối với việc thực hiện CVĐ ngày càng được nâng cao. Tại các chợ, siêu thị, cửa hàng hiện nay, hàng hoá có nguồn gốc trong nước chiếm gần 80% tổng cơ cấu hàng hóa.

Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Trọng Tình, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lý Nhân cho biết: Thực hiện CVĐ, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã tích cực phối hợp với Sở Công thương và các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Bảo vệ người tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp, HTX triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, định hướng tiêu dùng. Phòng cũng đã triển khai xây dựng phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ; xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp hệ thống chợ dân sinh trên địa bàn nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trưng bày, tiêu thụ hàng hoá Việt. Trong những năm qua, trung bình mỗi năm, huyện phối hợp hỗ trợ cho 30-50 lượt doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của huyện, như bánh đa nem làng Chều, chuối ngự Đại Hoàng, bún phở khô xã Công Lý, gỗ mỹ nghệ Nhân Khang… đã được tiêu thụ tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên cả nước.

Đặc biệt, trong những năm qua, huyện Lý Nhân đã hướng dẫn, hỗ trợ Siêu thị Lan Chi Lý Nhân xây dựng, duy trì hiệu quả mô hình “Điểm bán hàng Việt” với hàng trăm mặt hàng Việt các loại, trong đó có nhiều sản phẩm được sản xuất tại Hà Nam. Từ đó, góp phần quan trọng thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân cũng như nhận thức của doanh nghiệp đối với hàng nội địa.

Ngoài Siêu thị Lan Chi, nhiều doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trong huyện cũng đã tích cực tham gia hưởng ứng CVĐ bằng các hình thức, như: tổ chức hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm; tích cực tham gia hội chợ, triển lãm để giới thiệu sản phẩm; cung ứng đưa hàng Việt về bán tại các vùng nông thôn và giảm giá bán cho hộ nghèo, gia đình chính sách nhân dịp lễ, Tết; tăng cường ứng dụng máy móc, công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng, mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm; tổ chức nhiều đợt khuyến mại, giảm giá trong năm để kích cầu tiêu dùng hàng nội địa…

Lý Nhân thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Sản phẩm bún phở khô của HTX Bún phở khô Khánh Linh, xã Công Lý, Lý Nhân được bày bán tại nhiều siêu thị trên cả nước. Ảnh: Oanh Nguyễn

Bà Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc HTX Bún phở khô Khánh Linh (xã Công Lý) cho biết: Thời gian qua, HTX đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Nhờ đó, bún phở khô Khánh Linh được nhiều địa phương trên cả nước biết đến. Hiện nay, sản phẩm của HTX đã có mặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh. Trong thời gian tới, HTX mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của huyện và các ngành chức năng để có thể tham gia nhiều hội chợ, hội nghị kết nối cung - cầu nhằm mở rộng kênh phân phối sản phẩm.

Thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" không chỉ thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng, mà qua đó còn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CVĐ, thời gian tới, các ngành chức năng huyện Lý Nhân sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân ưu tiên chọn mua, sử dụng hàng Việt, nhất là trong việc mua sắm, tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.