Lý Nhân quan tâm phát triển doanh nghiệp, hộ kinh doanh và kinh tế hợp tác

Khu vực doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh có vai trò, vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, có nhiều đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Xác định rõ vị trí, tầm quan trọng của các thành phần kinh tế này, những năm qua, huyện Lý Nhân đã quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thành lập mới doanh nghiệp, HTX trên các lĩnh vực.

9 tháng năm 2022, huyện Lý Nhân thành lập mới trên 40 doanh nghiệp, có 577 hộ kinh doanh đăng ký mới và ra mắt thêm 4 HTX kiểu mới. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có trên 600 doanh nghiệp, 12.000 hộ kinh doanh, 67 HTX đang hoạt động trên các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, thương mại - dịch vụ, vận tải, chăn nuôi, chế biến lương thực - thực phẩm… 

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, trong tổng số 67 HTX đang hoạt động trên địa bàn, có gần 90% số HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Thời gian qua, các HTX đã tích cực chuyển đổi, tổ chức hoạt động theo Luật HTX năm 2012 và duy trì sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Tại nhiều địa phương trong huyện, mạng lưới HTX đã mở rộng các khâu dịch vụ, loại hình kinh doanh, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tạo việc làm ổn định cho xã viên và người lao động. Nhiều HTX đã chủ động liên kết với doanh nghiệp trong việc tiêu thụ nông sản chủ lực địa phương, góp phần giải quyết về đầu ra cho nông sản hàng hóa, giúp nông dân và xã viên an tâm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Lý Nhân quan tâm phát triển doanh nghiệp hộ kinh doanh và kinh tế hợp tác
Sản xuất tại Công ty TNHH Dệt may Mĩ Thịnh, xã Hòa Hậu (Lý Nhân). Ảnh: Hân Hân

Đơn cử như tại xã Công Lý, hiện nay có 4 HTX đang hoạt động, trong đó có 2 HTX dịch vụ nông nghiệp và 2 HTX kiểu mới thuộc lĩnh vực sản xuất dược liệu, chế biến lương thực, thực phẩm. Nhờ đó, xã Công Lý đã sớm hoàn thành tiêu chí về tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho xã viên và lao động địa phương. Ngoài ra, xã Công Lý còn có trên 10 công ty, doanh nghiệp và khoảng 600 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể hoạt động trên các lĩnh vực: may mặc, mộc, chế biến thực phẩm, cơ khí, xây dựng, kinh doanh dịch vụ… tạo việc làm cho khoảng 2.000 lao động. Mạng lưới doanh nghiệp, HTX đã góp phần tăng thu nhập của người dân trên địa bàn xã lên trên 53 triệu đồng trong 9 tháng năm 2022 (đạt gần 75% kế hoạch năm).

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Công Lý cho biết: Thời gian qua, xã Công Lý đã phát huy tốt vai trò cầu nối của các tổ chức hội, đoàn thể để kịp thời hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho các hộ có nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh với tổng dư nợ đến thời điểm này là gần 32 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã cũng tích cực phối hợp với Liên minh HTX tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh có quy mô, tiềm năng thành lập HTX, doanh nghiệp để có tư cách pháp nhân, thuận lợi hơn trong việc tiêu thụ, xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Hiện nay, Công Lý đang phát triển khá mạnh nghề mộc và chế biến thực phẩm, nhất là giò, chả các loại. Vì vậy, trong thời gian tới, xã Công Lý sẽ tiếp tục vận động, hướng dẫn, hỗ trợ các hộ sản xuất, kinh doanh mộc dân dụng và chế biến giò, chả thành lập mô hình HTX kiểu mới để phát triển nghề, giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Theo Chi cục Thống kê huyện Lý Nhân, mặc dù bị tác động ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid -19, nhưng trong 3 năm trở lại đây, bình quân mỗi năm huyện Lý Nhân vẫn có trên 40 doanh nghiệp và trên dưới 600 hộ kinh doanh đăng ký thành lập mới. Hiện, hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có doanh nghiệp hoạt động ở đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề, phổ biến nhất là trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng. Ngoài ra, mạng lưới HTX trên địa bàn huyện cũng đang giải quyết tốt việc làm cho người lao động khi thu hút trên 52.000 thành viên tham gia với mức thu nhập bình quân đạt khoảng 52 triệu đồng/người/năm.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Chí Nghiêm, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Lý Nhân được biết, để triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ, của tỉnh về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về phát triển kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo từng năm, từng giai đoạn.

Huyện đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng các dự án; tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp tại thị trường nội địa và xuất khẩu; phối hợp triển khai tốt các chính sách tín dụng ưu đãi giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được tiếp cận nhanh chóng, kịp thời với các nguồn vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ, dây chuyền hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường…

Nhờ đó, trong những năm qua, Lý Nhân luôn là một trong những địa phương có số doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh cá thể lớn trong toàn tỉnh. Từ đó, góp phần đưa giá trị sản xuất trên tất cả các lĩnh vực của huyện đạt tốc độ tăng trưởng khá qua các năm. Trong đó, tốc độ tăng thu cân đối ngân sách của huyện đạt xấp xỉ 17%/năm; kinh tế của huyện duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bình quân đạt trên 12%/năm.

Có thể khẳng định, việc quan tâm phát triển mạnh số lượng hộ sản xuất, kinh doanh cá thể và HTX được xem là tiền đề quan trọng để huyện Lý Nhân vận động thành lập, phát triển mới doanh nghiệp, doanh nhân – mắt xích quan trọng trong mạng lưới sản xuất và là một trong những lực lượng nòng cốt trong việc tạo ra của cải, vật chất xã hội, giải quyết việc làm, đóng góp quan trọng đối với công tác an sinh xã hội của địa phương.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy