Lý Nhân đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân, kinh tế hợp tác

Theo thống kê, mặc dù bị ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid -19 nhưng từ đầu năm 2021 đến nay, huyện Lý Nhân vẫn có 39 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, nâng tổng số toàn huyện lên 615 doanh nghiệp. Hiện nay, hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực, ngành nghề: xây dựng, mộc, chế biến lương thực và thực phẩm, may mặc, dệt vải, vận tải, thương mại, dịch vụ… 

Qua trao đổi với ông Nguyễn Chí Nghiêm, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Lý Nhân được biết, giai đoạn 2016-2020, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới của huyện tăng xấp xỉ 10%/năm. Mỗi năm, huyện thành lập mới được 2-3 HTX kiểu mới. Giá trị sản xuất trên tất cả các lĩnh vực, từ trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ của huyện đều đạt tốc độ tăng trưởng khá. Tốc độ tăng thu cân đối ngân sách của huyện đạt gần 17%/năm; kinh tế của huyện duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bình quân đạt trên 12%/năm.

Để triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ, của tỉnh về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, trong những năm qua, huyện Lý Nhân đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp ở thị trường nội địa và xuất khẩu; phối hợp triển khai tốt các chính sách tín dụng ưu đãi nhằm giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được tiếp cận nhanh chóng, kịp thời các nguồn vốn vay để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ theo hướng hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường… 

Lý Nhân đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân kinh tế hợp tác
Nông dân HTX Tân Lý (Chân Lý, Lý Nhân) chăm sóc dưa chuột xuất khẩu. Ảnh: Mạnh Hùng

Trong 11 tháng năm 2021, huyện Lý Nhân đã cấp hàng trăm giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các hộ dân. Tính đến thời điểm này, toàn huyện có trên 12.000 hộ được cấp giấy chứng nhận kinh doanh và đang hoạt động tương đối hiệu quả với mức doanh thu bình quân khoảng 200 triệu đồng/hộ/năm.

Bên cạnh đó, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua, kinh tế hợp tác trên địa bàn huyện cũng có sự phát triển mạnh với tổng số gần 70 HTX đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, vận tải, thương mại – dịch vụ… Các HTX hoạt động sản xuất, kinh doanh tương đối hiệu quả, hiện đang thu hút trên 52.000 thành viên tham gia với mức thu nhập bình quân đạt trên 51 triệu đồng/người/năm. Việc quan tâm phát triển mạnh số lượng hộ sản xuất, kinh doanh cá thể và hợp tác xã được xem là tiền đề quan trọng để huyện Lý Nhân vận động thành lập, phát triển mới doanh nghiệp trong thời gian tới.

Điển hình trong lĩnh vực kinh tế hợp tác trên địa bàn huyện Lý Nhân phải kể đến HTX Bưởi hữu cơ Chính Lý (xã Chính Lý). Hoạt động hiệu quả với mô hình ban đầu là Tổ hội nghề nghiệp trồng bưởi do Hội Nông dân xã Chính Lý thành lập năm 2017, đến năm 2018, tổ đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nam cấp Giấy chứng nhận “Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm” và được Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nam cấp Giấy chứng nhận “Quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hà Nam”. Hiện với 16 thành viên tham gia, mỗi năm HTX tiêu thụ ra thị trường trên 100 tấn bưởi các loại. Từ khi thành lập HTX, các thành viên rất phấn khởi khi đầu ra cho sản phẩm thuận lợi hơn. Đồng thời, có cơ hội được tham gia các hội nghị tập huấn, hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm do địa phương và các ngành chức năng của tỉnh tổ chức để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. 

Nói về quá trình hình thành, phát triển HTX, ông Nguyễn Văn Thủ, Phó Giám đốc HTX Bưởi hữu cơ Chính Lý cho biết: Nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, khích lệ của chính quyền địa phương, các thành viên trong tổ hội nghề nghiệp trồng bưởi xã Chính Lý đã hoàn thành thực hiện các quy trình, thủ tục về pháp lý để thành lập HTX Bưởi hữu cơ Chính Lý vào cuối năm 2020. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, kết nạp thêm các thành viên mới là hộ có diện tích đất trồng bưởi, có cửa hàng tiêu thụ, kinh doanh hoa quả tươi để mở hướng cho đầu ra của sản phẩm. Là tổ chức ít thành viên nên HTX mong muốn các ngành chức năng, chính quyền địa phương quan tâm, có cơ chế hỗ trợ đầu ra, tạo điều kiện giúp HTX tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh và có nhiều sản phẩm bưởi chất lượng cung cấp ra thị trường.

Để đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân, kinh tế hợp tác, trong thời gian tới, UBND huyện Lý Nhân sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành tài chính - kế hoạch, cơ quan thuế tăng cường phối hợp, quản lý tốt hoạt động của các hộ kinh doanh sau cấp giấy đăng ký; thực hiện tốt chủ trương vận động chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động; thường xuyên theo dõi và thu hồi giấy chứng nhận hộ kinh doanh đối với các trường hợp ngừng, nghỉ hoạt động quá thời gian quy định; chú trọng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX; chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập mới HTX; có cơ chế, chính sách hỗ trợ HTX tham gia giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ của tỉnh, trong nước; tổ chức các  chương trình kết nối cung- cầu giữa các nhà sản xuất, cơ sở sản xuất hàng nông sản trên địa bàn với các doanh nghiệp, trung tâm thương mại gắn với từng sản phẩm hàng hóa nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất tiêu thụ sản phẩm; lựa chọn các HTX có sản phẩm nông sản chất lượng cao cung cấp cho các doanh nghiệp xuất khẩu, liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng hóa và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các HTX sản xuất theo quy trình, quy chuẩn nhằm nâng cao giá trị sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra… 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.