Khó khăn trong xây dựng các khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tập trung

Qua thực tế cho thấy, có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc xây dựng các khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tại các địa phương gặp khó khăn. Vấn đề nổi lên chính là nhiều khu không thực hiện được việc tích tụ ruộng đất do một số hộ dân có đất ruộng nằm trong vùng quy hoạch không đồng ý cho thuê hoặc đổi ruộng.

Năm 2018, xã An Nội (Bình Lục) đã quy hoạch khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản có diện tích 10 ha trên khu vực cánh đồng bãi Gòi Hạ, Thôn 4. Thế nhưng đến nay khu chăn nuôi tập trung này vẫn chưa được hình thành. Để triển khai thực hiện dự án, xã An Nội đã giao cho HTXDVNN Xuân Tiến trên địa bàn cùng với thôn trực tiếp tiến hành các bước xây dựng. Thực tế, Hội đồng quản trị HTX và thôn đã tổ chức họp nhiều lần với các hộ dân có ruộng trong vùng quy hoạch để tích tụ ruộng đất xây dựng khu chăn nuôi tập trung. 

Tuy nhiên, một số hộ đã không đồng ý chuyển đổi hoặc cho thuê lại đất. Cùng với đó, đây là khu vực nằm sâu, xa, không thuận tiện giao thông để kêu gọi đầu tư. Vì thế, khả năng xây dựng khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản của xã An Nội rất khó khăn. 
Được biết, chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tại xã An Nội khá phát triển. Tổng đàn bò của xã luôn duy trì từ 850 – 900 con. Nhiều hộ dân nuôi quy mô hơn 10 con bò, tập trung chính trong khu dân cư nên việc có được khu chăn nuôi tập trung rất cần thiết. Đã có một số hộ đăng ký để vào khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tập trung của xã khi được xây dựng. 

Ông Trần Xuân Hoàn, Chủ tịch UBND xã An Nội cho biết: Mục tiêu của xã là quy hoạch xây dựng khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tập trung giúp phát triển đàn bò theo hướng bền vững. Đây cũng là đối tượng con nuôi ổn định về giá cả, đầu ra, ít bị dịch bệnh. Mặc dù vậy, việc xây dựng vùng chăn nuôi tập trung gặp nhiều khó khăn, trong đó khó nhất là tích tụ ruộng đất chưa được sự đồng thuận của người dân.
Thực tế, không riêng xã An Nội, mà ở nhiều địa phương khác cũng đang gặp khó khăn trong phát triển khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tập trung. Hiện toàn tỉnh có 6/20 khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tập trung đã được phê duyệt và triển khai xây dựng với tổng diện tích 49,32 ha, gồm: xã La Sơn, Vũ Bản, An Đổ, Đồn Xá (Bình Lục); xã Trần Hưng Đạo (Lý Nhân); xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng). Tổng đàn bò hiện nay tại các khu có 205 con, bằng  5,1% mục tiêu đề án, chủ yếu tập trung tại khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản của các xã Vũ Bản, La Sơn và xã Trần Hưng Đạo. Tại các xã Đồn Xá, An Đổ (Bình Lục) có 2 hộ xây dựng chuồng trại và trồng 1,5 ha cỏ. Hay khu quy hoạch chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tập trung xã Tượng Lĩnh đang có 3 hộ xây nhà tạm, nhưng để trồng cây ăn quả, Khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tập trung xã La Sơn mới có 3 hộ đưa vào sản xuất. Việc mở rộng đang gặp khó khăn, có hộ đang tiến hành xây dựng chuồng trại chăn nuôi phải dừng lại do vướng mắc trong việc tích tụ ruộng đất. Nguyên nhân do người dân có ruộng không đồng ý cho thuê hoặc đổi ruộng, trong khi diện tích ruộng này nằm đúng điểm được phê duyệt xây dựng chuồng trại. Ông Nguyễn Hữu Dực, Giám đốc HTXDVNN La Sơn cho biết: Việc không tích tụ được ruộng đất đang là trở ngại chính để khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản của xã không mở rộng được.

Khó khăn trong xây dựng các khu chăn nuôi bò thịt bò sinh sản tập trung
Trang trại chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Văn Quýnh xã Vũ Bản (Bình Lục) thường xuyên duy trì khoảng 70 con bò thịt.

Qua thực tế cho thấy, có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc xây dựng các khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tại các địa phương gặp khó khăn. Vấn đề nổi lên chính là nhiều khu không thực hiện được việc tích tụ ruộng đất do một số hộ dân có đất ruộng nằm trong vùng quy hoạch không đồng ý cho thuê hoặc đổi ruộng. Cùng với đó, đầu tư chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản cần nguồn vốn lớn. Để xây dựng được chuồng trại, mua con giống và cải tạo đất trồng cỏ… cho trang trại nuôi trên 50 con bò thịt, bò sinh sản cần vốn đầu tư lên đến cả tỷ đồng. Trong khi hiện nay nguồn lực của người dân có hạn, ít hộ đủ khả năng đầu tư. Ngoài ra, chính quyền một số địa phương chưa thực sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo xây dựng khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tập trung. Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở NN & PTNT) đánh giá: Từ các nguyên nhân cả chủ quan và khách quan đem lại, rất khó để hoàn thành được mục tiêu xây dựng các khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản theo đề án đặt ra.

Đề án chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tập trung giai đoạn 2017 – 2020, định hướng đến năm 2025 được phê duyệt với mục đích đến năm 2020 tổng đàn bò thịt, bò sinh sản đạt 36.000 con và trên địa bàn tỉnh xây dựng được 20 khu chăn nuôi tập trung, với số lượng 4.000 con bò. Các khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tập trung đóng vai trò chính trong cải tạo, nâng cao chất lượng đàn bò thịt, để đạt mục tiêu phối giống lai tạo được 7.500 con bò sinh sản. Thực tế, đến hết tháng 6/2020 tổng đàn bò thịt, bò sinh sản của tỉnh ước đạt 28.500 con, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 72% so với đề án đặt ra.

Chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản đang là hướng đi hiệu quả so với nhiều đối tượng con vật nuôi khác. Ưu điểm chính là bò thịt có giá bán ổn định cao, ít bị biến động xuống thấp; khi được tiêm phòng đầy đủ vắc-xin, bò hạn chế bị dịch bệnh so với lợn hay gia cầm. Đàn bò được cải tạo, nâng cao chất lượng cho hiệu quả kinh tế cao. Đơn cử, 1 con bò được nhân giống Zebu, Cenepol, BBB đạt 230 kg/con xuất chuồng, lợi nhuận đem lại đạt trên 20 triệu đồng/con. Giải quyết được những khó khăn, xây dựng các khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tập trung sẽ giúp nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời, góp phần vào tăng trưởng ngành chăn nuôi nói riêng và sản xuất nông nghiệp của tỉnh nói chung.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy