Hướng tới tự cân đối thu, chi ngân sách nhà nước

Đón mùa Xuân mới Canh Tý, tất thảy ai cũng đều vui mừng, bởi năm qua kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của Hà Nam nói riêng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng trưởng cao, đạt 11,5%, vượt kế hoạch đã tác động tích cực đến tăng thu ngân sách. Thu NSNN năm 2019 đạt cao nhất từ trước tới nay, với số thu thực hiện được 9.594 tỷ đồng.

Thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra là: Duy trì thu ngân sách nhà nước (NSNN) với tốc độ tăng trưởng cao, phấn đấu đến năm 2020 có tổng thu cân đối vượt tổng chi cân đối, những năm qua, các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo và thực hiện đồng bộ các chính sách, đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế nhằm khai thác hiệu quả nguồn thu từ các lĩnh vực kinh tế đi đôi với tạo nguồn thu, nuôi dưỡng nguồn thu. Chi NSNN được điều hành chặt chẽ, tiết kiệm thực hiện đúng theo Luật NSNN, bảo đảm các nhiệm vụ chi theo dự toán HĐND tỉnh giao, trong đó đặc biệt quan tâm lồng ghép các khoản kinh phí để nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách. 2019 tiếp tục là năm có tổng thu cân đối vượt tổng chi cân đối.

Đón mùa Xuân mới Canh Tý, tất thảy ai cũng đều vui mừng, bởi năm qua kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng trưởng cao, đạt 11,5%, vượt kế hoạch đã tác động tích cực đến tăng thu ngân sách. Thu NSNN năm 2019 đạt cao nhất từ trước tới nay, với số thu thực hiện được 9.594 tỷ đồng.

Dây chuyền sản xuất bia tại Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Phủ Lý. Ảnh: Tiến Đoàn

Với quyết tâm hoàn thành mức cao nhất nhiệm vụ thu NSNN năm 2019, ngay từ đầu năm, công tác quản lý thu NSNN được các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt chú trọng. Cụ thể, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp trong công tác thu ngân sách nhất là đối với các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản phát sinh; thực hiện miễn, giảm thuế, ưu đãi thuế theo đúng quy định của luật thuế; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường chống thất thu, chuyển giá, buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế; tăng cường thanh tra, kiểm tra hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp, thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề về chuyển giá, thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng; quyết liệt xử lý thu nợ thuế, phấn đấu giảm số thuế nợ đọng năm 2019 xuống dưới 5% tổng thu NSNN; chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư... Nhờ đó, thu NSNN năm 2019 hoàn thành vượt mức kế hoạch, tăng 24% và 22% so với dự toán trung ương và địa phương giao.

Năm 2019 tiếp tục là năm có tổng thu cân đối vượt tổng chi cân đối. Cụ thể, tổng thu cân đối NSNN đạt 9.594 tỷ đồng và chi cân đối NSNN thực hiện hơn 7.863,8 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Nga, Trưởng phòng Quản lý ngân sách (Sở Tài chính) cho biết: Tuy nguồn thu cân đối hằng năm đều tăng, song số thu còn nhỏ. Vì vậy, thu cân đối mới đáp ứng được 70-80% tổng chi cân đối theo dự toán hằng năm, phần còn lại vẫn phải nhờ sự hỗ trợ của ngân sách trung ương. Nhưng đây là tiền đề quan trọng để tỉnh hướng tới cân đối NSNN trong thời gian tới.

Trên đà thắng lợi của năm 2019, thu cân đối NSNN năm 2020 của tỉnh phấn đấu đạt 9.274 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2019; chi ngân sách địa phương là hơn 8.516,9 tỷ đồng. Với mục tiêu này thì năm 2020 tiếp tục có tổng thu cân đối vượt tổng chi cân đối và là điều kiện thuận lợi để đưa mục tiêu tự cân đối thu, chi ngân sách của tỉnh thành hiện thực. Trước thềm năm mới, phân tích thuận lợi, khó khăn về tình hình kinh tế - xã hội nói chung, công tác thu NSNN nói riêng, nhiều chuyên gia kinh tế phấn khởi, tự tin cho rằng, năm 2020, được dự báo là năm tình hình kinh tế của cả nước và của tỉnh tiếp tục có dư địa phát triển. Bởi lẽ trên đà tốc độ tăng trưởng cao của năm 2019, các ngành, lĩnh vực sẽ tiếp tục có những bứt phá, vươn lên tác động tích cực đến thu NSNN. 

Thêm nữa năm 2020 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2015-2020), do đó toàn tỉnh phấn đấu thực hiện hoàn thành toàn diện, vượt mức mục tiêu, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và các chỉ tiêu Đại hội  đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 – 2020, tạo đà triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch tài chính - NSNN trung hạn 3 năm giai đoạn 2020-2022, kế hoạch tài chính 5 năm (2021-2025). Đặc biệt là các cơ chế, chính sách thu nội địa thực hiện từ năm 2019 bắt đầu phát huy hiệu quả (Chính sách điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia, rượu tăng từ 60% lên 65% theo lộ trình và chính sách tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã góp phần làm tăng thu NSNN...) sẽ là những yếu tố tích cực tác động đến tăng thu ngân sách.

Hoàn thiện sản phẩm tại Công ty TNHH Sao Thái Dương, KCN Đồng Văn I (Duy Tiên). Ảnh: Khương Doanh

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Năm 2020, dự toán thu NSNN HĐND tỉnh giao là 9.274 tỷ đồng; UBND tỉnh giao cho ngành Tài chính dự kiến phấn đấu đạt và vượt mức 10.000 tỷ đồng. Lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và để đạt được mục tiêu trên, ngành Tài chính cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về thu NSNN, đẩy mạnh cơ cấu lại chi NSNN theo hướng tăng tỷ trọng chi đầu tư hợp lý, giảm tỷ trọng chi thường xuyên gắn với đổi mới mạnh mẽ khu vực dịch vụ sự nghiệp công; tập trung bảo đảm cho các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, các chính sách an sinh xã hội. Chỉ ban hành các chính sách làm tăng chi NSNN khi thật sự cần thiết và cân đối được nguồn kinh phí trong quá trình thực hiện.

Mùa Xuân mới về mang theo niềm vui và hy vọng. Hướng tới mục tiêu tự cân đối thu, chi ngân sách, toàn tỉnh phấn đấu tiếp tục duy trì tốc độ tăng thu ngân sách cao, thực hiện thu đúng, thu đủ, thu kịp thời và thu sát số phát sinh vào NSNN. Để sớm đạt được mục tiêu này, cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, tỉnh đặc biệt quan tâm tạo nguồn thu và nuôi dưỡng nguồn thu. Cụ thể, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện 10 cam kết của tỉnh đối với nhà đầu tư; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phát triển, nhất là đối với các dự án mới đi vào sản xuất, các dự án trọng tâm, trọng điểm; tăng cường công tác quản lý đầu tư từ NSNN, khắc phục tình trạng đầu tư kém hiệu quả, dàn trải gây thất thoát, lãng phí; ưu tiên đầu tư các công trình, dự án quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, tỉnh tiếp tục thu hút các nguồn vốn trong và ngoài nước đầu tư vào địa bàn để thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh nhằm tạo ra nguồn thu mới và tăng thu ngân sách bền vững.

Thanh Bình

Tiến Đoàn, Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy