Hợp Lý duy trì vùng sản xuất đậu tương tập trung

Ông Trần Văn Hiên, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hợp Lý cho biết: Từ nhiều năm nay, sản xuất vụ đông của địa phương chủ yếu là cây đậu tương, người dân chỉ trồng thêm các loại rau màu với diện tích không đáng kể. Hằng năm, địa phương chỉ đạo sát sao cũng như tuyên truyền, vận động để người dân duy trì được diện tích sản xuất…

Trên cánh đồng thôn Thượng Châu, xã Hợp Lý (Lý Nhân), bác Trần Thị Bảng đang chăm sóc 4 sào đậu tương đông của gia đình. Cây đậu tương đang sinh trưởng phát triển tốt, chuẩn bị ra hoa, khả năng cho năng suất cao. Việc gieo trồng cây đậu tương được bác Bảng duy trì hằng năm. Khi máy gặt đập liên hợp chuẩn bị xuống đồng thu hoạch lúa mùa bác đưa giống đậu tương ra gieo trước. Như vậy, lượng rơm thải ra giúp phủ luôn cho hạt giống không phải mất công che phủ, bảo đảm độ nảy mầm cao. Bác Bảng bỏ công cắt phần gốc rạ cao còn lại trên ruộng và dành thêm khoảng 1 – 2 công bón phân, tỉa bỏ những chỗ cây quá dày và chờ thu hoạch.

Bác Bảng tâm sự: Trồng đậu tương vụ đông tốn ít công và rất ổn định, gần như không bị sâu bệnh, phù hợp với điều kiện sản xuất của lao động cao tuổi. Sản phẩm hạt đậu tương dễ tiêu thụ, chủ yếu bán thị trường tự do để chế biến đậu phụ hoặc sản xuất phân bón cho cây trồng. Cây đậu tương cho hiệu quả tương đương với cây lúa.

Hợp Lý duy trì vùng sản xuất đậu tương tập trung
Bác Trần Thị Bảng, xã Hợp Lý chăm sóc diện tích đậu tương đông. Ảnh: Kim Chi

Cây đậu tương được gieo trồng gần như kín diện tích các cánh đồng của xã Hợp Lý và đều lên xanh tốt. Theo số liệu của HTX Nông nghiệp Hợp Lý, vụ đông năm nay cả xã gieo trồng 72 ha cây đậu tương, chiếm hơn 83% tổng diện tích đất 2 lúa. Đa số các hộ dân trong xã đều gieo trồng đậu tương trên toàn bộ diện tích đất 2 lúa. Một số hộ mượn lại ruộng của các hộ không sản xuất để mở rộng diện tích trồng đậu tương. Do đã thành truyền thống nên việc gieo trồng cây đậu tương của người dân địa phương khá đơn giản, được thực hiện song song với thu hoạch lúa mùa.

Cây đậu tương được lựa chọn trồng tại Hợp Lý là giống ĐT 84 cho năng suất cao, bình quân đạt 70 kg/sào, có hộ đạt 80 – 90 kg/sào. Sản phẩm đậu tương được bán giá 15 nghìn đồng/kg, như vậy mỗi sào cho giá trị hơn 1 triệu đồng. Chi phí trồng đậu tương rất thấp so với nhiều loại cây trồng khác, chỉ khoảng dưới 150 nghìn đồng/sào.

Cụ thể, giống đậu tương mỗi sào 4 kg, được người dân tự chọn lọc, bảo quản từ vụ trước; phân bón, mỗi sào đậu tương chỉ sử dụng 2 – 3 kg phân đạm, rất ít vụ phải dùng đến thuốc phòng trừ sâu, bệnh. Việc thu hoạch đậu tương cũng khá đơn giản, người dân cắt cây đậu tương đã trút hết lá chỉ còn lại quả đem về đưa vào máy tuốt. Một vấn đề nữa, đậu tương là loại cây rễ sần có lượng đạm tự nhiên giúp cải tạo đất rất tốt cho vụ tới.

Ông Trần Văn Hiên, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hợp Lý cho biết: Từ nhiều năm nay, sản xuất vụ đông của địa phương chủ yếu là cây đậu tương, người dân chỉ trồng thêm các loại rau màu với diện tích không đáng kể. Hằng năm, địa phương chỉ đạo sát sao cũng như tuyên truyền, vận động để người dân duy trì được diện tích sản xuất…

Được biết, để phát triển cây đậu tương đông trở thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, ngay từ đầu năm Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo HTX Nông nghiệp Hợp Lý xây dựng kế hoạch gắn kết cả 3 vụ trong năm (vụ lúa xuân, vụ mùa và vụ đông) để bố trí mùa vụ hợp lý, bảo đảm cho việc gieo trồng. Riêng với vụ đông, Đảng ủy xã thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư Đảng ủy trực tiếp làm trưởng ban, có sự tham gia của lãnh đạo UBND, các ban, ngành, đoàn thể và HTX Nông nghiệp; các thôn, đội sản xuất thành lập các tiểu ban chỉ đạo tại cơ sở. Từ đó, việc chỉ đạo sản xuất được tập trung và sát sao đến từng hộ gia đình, từng thửa ruộng, cánh đồng. HTX Nông nghiệp Hợp Lý bảo đảm phục vụ tốt việc tưới, tiêu nước, cũng như tổ chức các đợt diệt chuột tập trung trên toàn địa bàn. Do vậy, về cơ bản, diện tích đậu tương đông của xã luôn được bảo vệ tốt, người dân yên tâm đầu tư sản xuất.

Thời điểm cách đây khoảng 15 năm, cây đậu tương được xác định là một trong những loại cây vụ đông chủ lực. Vụ sản xuất cao điểm toàn tỉnh gieo trồng hơn 8 nghìn ha cây đậu tương. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố cả chủ quan và khách quan, diện tích cây đậu tương đông ngày càng bị thu hẹp. Như vụ đông năm nay, toàn tỉnh gieo trồng được 336 ha, chủ yếu rải rác tại các địa phương. Duy nhất hiện nay sản xuất đậu tương đông của xã Hợp Lý còn thành vùng tập trung với diện tích lớn. Với hiệu quả, giá trị đem lại và theo hướng chỉ đạo của địa phương, cây đậu tương đông sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển trên đồng đất Hợp Lý trong những năm tiếp theo.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.