Hiệu quả chương trình khuyến công

Từ lợi ích thiết thực của chương trình khuyến công, giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương xây dựng được các đề án khuyến công quốc gia điểm, nhóm; tập trung hỗ trợ phát triển một số ngành công nghiệp trọng điểm, hình thành các cụm liên kết chuỗi ngành, xây dựng các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tàu, có tính dẫn dắt tại địa phương.

Trong giai đoạn 2014 – 2020, chương trình khuyến công tại Hà Nam đã huy động từ các nguồn 44.508 triệu đồng tổ chức 8 lớp đào tạo may công nghiệp cho 270 lao động nông thôn; phối hợp hỗ trợ 02 mô hình trình diễn kỹ thuật trong sản xuất sợi OE xuất khẩu và tấm nhựa xuất khẩu; hỗ trợ 10 cơ sở ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất. 

Tại Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ và nông sản tổng hợp (Cụm Công nghiệp Biên Hòa, Kim Bảng) được sự giúp sức của chương trình khuyến công đã hoàn thiện hơn và tối ưu hóa được công nghệ sản xuất. Cho đến nay các thiết bị được hỗ trợ gồm: máy nghiền gia vị (quế, hồi) và hầm thanh trùng tự động phát huy hiệu quả hoạt động cao.

Bà Nguyễn Thị Hải Thủy, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ và nông sản tổng hợp cho biết: Chương trình khuyến công đã hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến dây chuyền sản xuất theo hướng hiện đại hóa, tự động hóa và đặc biệt là đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường khó tính. Máy nghiền gia vị bảo đảm tốt hơn chỉ tiêu kim loại; hầm thanh trùng cho sản phẩm chất lượng đồng đều, đáp ứng được những đơn hàng lớn. Được tối ưu hóa công nghệ sản xuất giờ đây công ty tổ chức sản xuất quanh năm, thay vì chỉ sản xuất theo mùa vụ như trước đây. Nhờ vậy, đã bảo đảm việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

Ông Lê Nguyên Ngọc, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Công tác khuyến công đã thực hiện theo kế hoạch đăng ký, bảo đảm về tiến độ thời gian. Các nội dung khuyến công được triển khai đa dạng và phong phú, hiệu quả hơn. Quy mô, chất lượng các đề án được nâng cao và có tác động rõ nét đến phát triển công nghiệp ở nông thôn, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới. 

Theo các cơ sở tham gia chương trình khuyến công, máy móc được đầu tư ứng dụng có tính năng vượt trội hơn hẳn những máy cũ đang sử dụng bởi tốc độ cao, tự động điều khiển bằng bảng vi tính điện tử nên tiết kiệm rất nhiều thời gian. Ở những cơ sở may được hỗ trợ ứng dụng máy lập trình, như: Công ty TNHH thời trang BTS (Thanh Liêm), Công ty TNHH May và Thương mại Minh Quang.VN, Công ty TNHH may Lâm Mai (Phủ Lý) và cơ sở sản xuất gỗ được hỗ trợ máy đục công nghệ cao cho năng suất tăng gấp 2-3 ba lần so với máy cũ. Điều này giúp các doanh nghiệp tăng nhanh năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, nhân lực, hoàn thành vượt mức kế hoạch giao hàng cho đối tác, gia tăng đáng kể nguồn lợi nhuận.

Hiệu quả chương trình khuyến công
Áp dụng công nghệ trong sản xuất hàng may mặc tại Công ty TNHH May và Thương mại Minh Quang.VN (TP Phủ Lý).

Tại Công ty TNHH may và Thương mại Minh Quang.VN (TP Phủ Lý) sau khi tìm hiểu thực tế sản xuất, chương trình khuyến công đã hỗ trợ doanh nghiệp 7 máy lập trình. Trước đây, khi chưa có máy lập trình, làm thủ công phải cần tới 5 lao động, nay giảm chỉ cần 1 người. Hơn nữa, sản phẩm xuất xưởng bảo đảm chất lượng, hàng đẹp, đường may thẳng.

Ông Đặng Hồng Tiệp, Trưởng phòng Hành chính- Nhân sự (Công ty TNHH may và Thương mại Minh Quang.VN) cho biết: Máy lập trình giúp cho sản xuất của doanh nghiệp có nhiều thuận lợi, năng suất lao động tăng gấp từ 2-3 lần. Nếu như trước đây 30 công nhân làm được 200 sản phẩm/ngày thì nay tăng lên 400-500 sản phẩm.
Anh Nguyễn Mạnh Hùng, công nhân Công ty TNHH May và Thương mại Minh Quang.VN cho biết: Thao tác máy lập trình rất thuận lợi; được các chuyên gia hướng dẫn chỉ sau 3 ngày làm việc là tôi thao tác thuần thục. Máy giúp tăng năng suất lao động nên lương của anh em công nhân cũng cao hơn, đạt bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ hỗ trợ các ngành nghề công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, các đề án đã hướng tới việc hỗ trợ phát triển các nghề thủ công truyền thống tại địa phương như nghề sản xuất gỗ, thêu ren… Các đề án khuyến công đã tạo ra nhiều việc làm cho người lao động tại địa phương được triển khai đề án và các địa phương lân cận, góp phần tích cực giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động.

Ông Nguyễn Liên Hồng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công (Sở Công thương) cho biết: Việc hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất giúp tạo ra các sản phẩm có mẫu mã, kiểu dáng đẹp, ít bị lỗi, đạt chất lượng cao, làm tăng thêm uy tín, thương hiệu sản phẩm đối với thị trường trong nước và quốc tế. Qua đó gia tăng được các đơn hàng có giá trị cao, đặc biệt là thu hút được các đơn hàng xuất khẩu sang thị trường khó tính (Mỹ, Hàn Quốc) như ở Công ty TNHH Đầu tư - Sản xuất Nhân Khang, Công ty TNHH May và Thương mại Minh Quang.VN và đặc biệt là giúp doanh nghiệp đứng vững trong đại dịch Covid-19.

Từ lợi ích thiết thực của chương trình khuyến công, giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương nâng cao chất lượng khảo sát, lựa chọn, xây dựng kế hoạch, đề án khuyến công, bảo đảm đúng quy định và phát huy hiệu quả cao nhất. Đặc biệt là xây dựng được các đề án khuyến công quốc gia điểm, nhóm; tập trung hỗ trợ phát triển một số ngành công nghiệp trọng điểm, hình thành các cụm liên kết chuỗi ngành, xây dựng các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tàu, có tính dẫn dắt tại địa phương.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.