Xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát - Minh bạch và hiệu quả

Từ ngày 1/3/2021, thành phố Phủ Lý triển khai xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua hệ thống camera giám sát trên tuyến đường Biên Hòa và Lê Duẩn. Sau 15 ngày triển khai, nhiều trường hợp vi phạm đã được hệ thống camera từ Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Phủ Lý ghi lại và chuyển cho lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT), Công an thành phố tiến hành xác minh, xử lý, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. 

Tại ngã tư giao cắt giữa tuyến đường Biên Hòa và Lê Công Thanh, nhiều trường hợp vi phạm đã được camrera ghi lại, trong đó chủ yếu vi phạm về dừng đỗ, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông. 7h sáng ngày 1/3, hệ thống camera giám sát đã ghi lại một xe ô tô đi từ đường Biên Hòa rẽ trái vào Đường Lê Công Thanh sau đó đỗ tại đoạn đường có biển cấm đỗ xe. Tổ giám sát từ Trung tâm điều hành đô thị thông minh đã thông báo cho Công an thành phố về trường hợp vi phạm, ngay lập tức tổ công tác đang làm nhiệm vụ gần đó đã có mặt, thông báo với tài xế về hành vi vi phạm và lập biên bản xử lý tại chỗ. Mặc dù, khá bất ngờ, nhưng sau khi được tuyên truyền, nhắc nhở, người điều khiển phương tiện đã nghiêm chỉnh chấp hành. 

Xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát  Minh bạch và hiệu quả
Hệ thống camera giám sát giao thông trên đường Biên Hòa ghi hình ảnh và chuyển về Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Phủ Lý. Ảnh: Trương Dũng

Hình thức xử lý vi phạm TTATGT qua camera giám sát là chủ trương cần thiết, giúp nâng cao ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông của người dân. Để hiện thực hóa chủ trương này, trước đó, UBND thành phố Phủ Lý đã có Thông báo số 20 về việc thực hiện thí điểm giám sát, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông bằng camera trên 2 tuyến đường Biên Hòa và Lê Duẩn.

Theo thông báo, thời gian bắt đầu thực hiện thí điểm giám sát, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông bằng camera trên 2 tuyến đường này bắt đầu từ 7h00, ngày 1/3/2021. Phạm vi tuyến đường áp dụng thí điểm hình thức giám sát, xử phạt bằng camera đối với đường Biên Hòa tính từ đường ngang đường sắt giao với QL1A đến nút giao với Đường Lê Lợi (chiều dài 0,9km). Đối với tuyến Đường Lê Duẩn, tính từ nút giao với Đường Lê Đức Thọ (tức đường vành đai N2) đến nút giao với Đường Đinh Tiên Hoàng (chiều dài 2,8km).

Các hành vi vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera giám sát gồm: dừng đỗ trái quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu, không đi đúng phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường; chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ và các vi phạm khác... Khi tiếp nhận thông tin, hình ảnh vi phạm, Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Phủ Lý sẽ tiến hành truy xuất thông tin người và phương tiện gửi cho lực lượng CSGT – TT (Công an thành phố) để xác định hành vi có vi phạm hay không; sau đó sẽ tiến hành các bước gửi thông báo, chứng minh, xử lý trường hợp vi phạm theo đúng quy trình, quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Công an.

Để giúp người dân nắm rõ quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua hệ thống  camera giám sát, trước đó thành phố Phủ Lý đã chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với xã, phường tuyên truyền, thông tin đến người dân về các tuyến đường gắn hệ thống camera giám sát, để người dân nêu cao ý thức tự giác chấp hành và phối hợp thực hiện. Nhờ đó, ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua hệ thống camera giám sát đã nhận được sự đồng tình đánh giá cao của người dân.

Anh Trần Trung Thành (ở tổ 3, Phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý) cho biết: Trước đây đoạn đường ngã tư Biên Hòa - Nguyễn Văn Trỗi giao thông khá lộn xộn, các phương tiện mạnh ai nấy đi, nhưng từ khi có hệ thống xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua hệ thống camera giám sát tình trạng này đã dần được cải thiện. Chúng tôi đánh giá rất tích cực hình thức xử lý này, nhờ đó ý thức chấp hành pháp luật giao thông của mỗi người dân đã được nâng lên.

Đại uý Vũ  Sơn Tùng, Đội phó Đội CSGT –TT, Công an thành phố Phủ Lý) cho biết: Những hình ảnh thu được từ hệ thống camera giúp việc xử lý vi phạm TTATGT triệt để, chính xác hơn, bảo đảm công bằng, minh bạch. Điều quan trọng nữa, việc xử phạt qua camera ghi hình giúp lực lượng CSGT vốn đã mỏng có thể kiểm soát tình hình giao thông 24/24h trên các tuyến đường mà không cần cử cán bộ, chiến sỹ túc trực. Đây cũng là biện pháp răn đe, nhắc nhở người dân không vì không có CSGT mà thiếu ý thức trong tham gia giao thông. Các hành vi vi phạm bị ghi hình sẽ được lực lượng chức năng trực tiếp gửi về cơ quan, địa phương nơi người vi phạm cư trú; đồng thời không thể nhận được sự can thiệp để trốn tránh, tạo sự công bằng. Điều này tác động đến tâm lý người tham gia giao thông, giúp họ tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Cùng với phạt nguội qua hệ thống camera giám sát, để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, xử phạt triệt để các trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT – TT, Công an thành phố vẫn duy trì các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ thông qua công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến để xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT.

Sau 15 ngày triển khai thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua hệ thống  camera giám sát, lực lượng chức năng của thành phố đã phát hiện, lập biên bản xử phạt 35 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền 28 triệu đồng, hành vi vi phạm chủ yếu: dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, đi vào đường có biển báo hiệu cấm, vi phạm quy định đèn tín hiệu giao thông, chuyển hướng... Theo ghi nhận, nếu như ngày đầu triển khai xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 12 trường hợp, thì những ngày tiếp theo số người vi phạm đã giảm hẳn, đặc biệt có ngày không phát hiện trường hợp nào vi phạm.

Anh Đỗ Quang Tấn (ở Châu Sơn, thành phố Phủ Lý) cho biết: Thời gian đầu mới triển khai xử lý vi phạm TTATGT qua camera giám sát cũng do thói quen tôi đã bị camera giám sát ghi lại hình ảnh vi phạm, từ hình ảnh trích xuất của camera tôi hoàn toàn đồng ý với kết luận vi phạm do mình gây ra và chấp hành nộp phạt vi phạm. Với mức phạt khá cao, bản thân tôi đã ý thức cần chấp hành nghiêm quy định khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn cho bản thân và người xung quanh.

Tuy nhiên, thực tiễn quá trình thực hiện xử lý vi phạm TTATGT qua camera giám sát trên một số tuyến đường của thành phố Phủ Lý còn gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Có những phương tiện, khi mua bán chủ xe chỉ làm thủ tục mua bán mà không làm thủ tục sang tên nên không xác định được chính chủ nếu vi phạm; chủ phương tiện thay đổi địa chỉ nhưng không đăng ký lại thông tin để lực lượng CSGT quản lý dẫn đến việc thông báo, yêu cầu người vi phạm đến xử lý phạt nguội gặp nhiều khó khăn.

Việc đưa hệ thống camera giám sát giao thông để ghi hình, xử lý đối với những người tham gia giao thông có hành vi không chấp hành Luật Giao thông đường bộ là điều cần thiết và được xem như là "cánh tay nối dài" của lực lượng chức năng trong nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông. Đây cũng là một hình thức tác động đến tâm lý người tham gia giao thông, giúp họ tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ hơn khi biết mình có thể bị phát hiện và xử lý bất cứ lúc nào nếu vi phạm, đồng thời không thể nhận được sự can thiệp để trốn tránh, tạo sự công bằng. Vì vậy, thời gian tới, lực lượng CSGT-TT (Công an thành phố Phủ Lý) sẽ tiếp tục thực hiện song song công tác tuần tra, kiểm soát kết hợp với hệ thống camera giám sát giao thông nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông, chấp hành tốt quy định về TTATGT của người dân.  

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.