Xu hướng mua hàng trả góp tăng cao

Việc các cửa hàng, trung tâm thương mại và siêu thị tăng cường kết nối với các tổ chức tín dụng để hỗ trợ khách hàng mua sản phẩm trả góp không chỉ giúp kích cầu tiêu dùng mà còn khiến cho việc mua sắm của khách hàng trở nên nhẹ nhàng hơn...

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong những tháng qua, nhiều gia đình đã dè dặt hơn trong việc chi tiêu, mua sắm các thiết bị cá nhân và đồ dùng trong gia đình. Tuy nhiên, với nhiều chương trình khuyến mại, trợ giá, nhiều nhà bán lẻ vẫn đạt doanh thu bán hàng tốt đối các mặt hàng, như: máy tính xách tay, đồ điện lạnh, xe máy… theo hình thức mua trả góp.

Xu hướng mua hàng trả góp tăng cao
Nhân viên Cửa hàng xe máy Honda Tiến Lý, thành phố Phủ Lý giới thiệu, tư vấn xe máy cho khách hàng.

Đang tìm mua một chiếc xe máy tay ga tại Cửa hàng xe máy Honda Tiến Lý, Đường Trần Phú (thành phố Phủ Lý), anh Nguyễn Văn Thuận, Phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý cho biết: Tôi có nhu cầu mua một chiếc xe tay ga mới của Honda. Hai vợ chồng dự định tiết kiệm đến cuối năm nay mới đủ tiền để đổi xe, nhưng vì giá xe máy đang giảm nên tôi tranh thủ mua luôn vì sợ cuối năm giá xe lại tăng trở về như cũ. Vì chưa đủ tiền nên tôi quyết định mua theo hình thức trả góp. Với chiếc xe Honda Lead, tôi chỉ phải trả trước 20% giá trị xe, tức là khoảng gần 10 triệu đồng. Số tiền còn lại tôi sẽ trả trong vòng 8 tháng. Hơn nữa, thủ tục vay trả góp cũng khá đơn giản, nhanh chóng, chỉ cần photo chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu là được. 
Qua tìm hiểu được biết, do tác động tiêu cực từ đại dịch Covid – 19 đến thu nhập, đời sống của người dân nên hầu hết các hãng xe máy đều thực hiện trợ giá cho khách hàng để kích cầu tiêu dùng và tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Mức giảm giá cho mỗi dòng xe dao động từ 3-10%. Thậm chí, có một số sản phẩm còn được giảm giá lên tới trên 20%, như xe Winner của hãng Honda. Với dòng xe này, không những khách hàng được mua với mức giá ưu đãi giảm trên 20% giá trị xe mà còn được hỗ trợ mua trả góp lãi suất 0% và trả trước 0 đồng (toàn bộ giá trị xe được chia đều thanh toán theo các tháng). 

Tranh thủ thời điểm các hãng xe đang thực hiện mức trợ giá tốt sau ảnh hưởng của đại dịch, không ít người dân dù chưa có ý định “lên đời” xe cũng đã nhanh chóng tìm mua một chiếc xe mới ưng ý theo hình thức mua trả góp. Ông Nguyễn Quang Dũng, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xe máy Honda Tiến Lý trên Đường Trần Phú cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên lượng xe máy tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2020 giảm tương đối mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số đầu xe bán theo hình thức trả góp lại tăng cao so với thời điểm trước. Số xe bán trả góp từ đầu năm đến nay chiếm gần 30% tổng số xe cửa hàng bán ra thị trường. Tùy từng mẫu xe mà khi mua trả góp, số tiền khách hàng phải thanh toán trước có thể dao động từ 10% tới 30% tổng giá trị của xe. Nhiều sản phẩm được mua trả góp với lãi suất 0% nên nhiều khách hàng dù có đủ tiền để mua trực tiếp nhưng vẫn muốn mua trả góp để dành tiền vào những mục đích khác.

Mùa hè thường là thời điểm nhu cầu mua sắm đồ điện lạnh của người dân tăng đột biến. Đây cũng là thời điểm nhiều trung tâm, cửa hàng điện máy tập trung giới thiệu những sản phẩm công nghệ mới, hiện đại với tính năng tiết kiệm điện, cùng nhiều chương trình ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ năng lực tài chính để sở hữu ngay sản phẩm yêu thích. Thêm vào đó, kinh tế bị ảnh hưởng từ đại dịch vừa qua cũng khiến cho việc mua mới các thiết bị điện lạnh có giá trị trở nên khó khăn với nhiều gia đình có thu nhập thấp. Để kích cầu mua sắm, các nhà bán lẻ điện tử, điện lạnh đã “bắt tay” với các ngân hàng, tổ chức tín dụng như Home Credit, Fe Credit… để “tung” ra các chương trình mua sắm trả góp lãi suất thấp hay lãi suất 0%. Đơn cử như tại Siêu thị Điện máy Xanh, Đường Lê Hoàn, thành phố Phủ Lý, hầu hết các mặt hàng đều được hỗ trợ về giá, mua trả góp lãi suất 0% và có chính sách khuyến mại hấp hẫn. Theo đó, lượng khách hàng mua sản phẩm theo hình thức trả góp tại siêu thị trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2019. 

Chị Bùi Thị Kiều Oanh, quản lý Siêu thị Điện máy Xanh cho hay: Mùa hè năm nay, siêu thị hướng tới việc hỗ trợ tốt nhất cho đối tượng khách hàng là sinh viên và người có thu nhập thấp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, nhất là với các sản phẩm, như: máy tính xách tay, điều hòa, tủ lạnh, ti vi… Khi mua hàng trả góp, chỉ cần trả trước một phần giá trị sản phẩm là khách hàng đã có thể sở hữu sản phẩm yêu thích. Với ưu điểm như vậy nên dịch vụ mua trả góp ngày càng được khách hàng tin tưởng, lựa chọn trong tiêu dùng. Các sản phẩm trả góp đều được trợ giá, cùng hàng loạt quà tặng giá trị. Đặc biệt, với việc triển khai hình thức mua hàng trả góp lãi suất 0% này, trong mùa nóng năm nay, có rất nhiều sinh viên thuê trọ trên địa bàn thành phố Phủ Lý đã có điều kiện để sử dụng điều hòa.

Tuy nhiên, trên thực tế, cũng đã có không ít trường hợp “biến tướng” của hình thức mua hàng trả góp lãi suất 0%, làm ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng của khách hàng. Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn những gói sản phẩm mua hàng trả góp phù hợp để được hưởng nhiều lợi ích từ kênh mua sắm này. Việc các cửa hàng, trung tâm thương mại và siêu thị tăng cường kết nối với các tổ chức tín dụng để hỗ trợ khách hàng mua sản phẩm trả góp không chỉ giúp kích cầu tiêu dùng mà còn khiến cho việc mua sắm của khách hàng trở nên nhẹ nhàng hơn. Hình thức mua sắm này đang dần trở thành là một lựa chọn phù hợp đối với nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.