Xây dựng tuyến đường đê Bắc Châu Giang, Duy Tiên: Dở dang đến bao giờ?

Tuyến đường đê Bắc Châu Giang (Duy Tiên) có chiều dài 5,81 km qua địa phận các xã: Đọi Sơn, Tiên Phong, Châu Sơn được triển khai xây dựng từ đầu năm 2011 nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.

Tuyến đê bắc Châu Giag qua xã Tiên Phong Duy Tiên xuống cấp nghiêm
trọng ảnh hưởng giao thông nông thôn.

Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông gắn với các hạng mục thủy lợi của huyện thuộc dự án chống xói lở, mở rộng, nâng cấp tuyến đường ứng cứu, ổn định khu dân cư, phát triển kinh tế hai bên bờ sông Châu từ cống Tắc Giang (Duy Tiên) đến địa phận thành phố Phủ Lý. 

Theo kế hoạch giai đoạn I dự án thực hiện cải tạo, nâng cấp tuyến đê Bắc Châu Giang đoạn từ cầu Câu Tử (Châu Sơn) đầu tuyến ĐT493 đến xã Đọi Sơn. Đến hết năm 2018, toàn tuyến mới thi công xong lớp cấp phối đá dăm từ cọc TĐ10 (đường bê tông Tịch Điền, xã Đọi Sơn) đến cọc TĐ 38 xã Châu Sơn dài 4,35 km. Trong đó, từ cọc TĐ10 đến cọc TĐ 53 dài 1 km đã được láng nhựa mặt đường và  3,35 km đoạn còn lại ở các xã: Đọi Sơn, Tiên Phong, Châu Sơn chưa được láng nhựa mặt đường. 

Ông Lê Ngọc Quang, Chủ tịch UBND xã Đọi Sơn cho biết: Qua địa phận xã, tuyến đường có chiều dài khoảng 2,2 km nhưng hiện còn hơn 1,2 km đường đang xây dựng dở dang, do đó đã ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân và các phương tiện vận chuyển nông sản của khu sản xuất cây trồng hàng hóa tập trung trên địa bàn xã. Những năm qua, đã nhiều lần UBND xã đề nghị các cấp, ngành tiếp tục tập trung tu bổ, xây dựng tuyến đường nhưng vẫn chưa được thực hiện.

Cùng với người dân xã Đọi Sơn, hiện nay các hộ sinh sống ven hai bên đường đoạn từ thôn Dưỡng Thọ (Tiên Phong) đến cầu Câu Tử (Châu Sơn) với chiều dài khoảng hơn 2 km rất bức xúc về tình trạng bụi vào mùa nắng, bẩn vào mùa mưa do mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Ông Nguyễn Văn Cao ở xã Tiên Phong phản ánh: Với lưu lượng các loại phương tiện lưu thông gia tăng ở mọi thời điểm, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu, đặc biệt có chỗ dài từ 3 – 5 m, rộng từ 0,5 – 1,2 m và mỗi khi phương tiện lưu thông vào mùa mưa nước bẩn tràn vào nhà dân, mùa khô hanh bụi  bay vào khu dân cư. Các gia đình ở ven hai bên đường đều phải sử dụng các loại bạt, lắp đặt cửa kính hoặc đắp bờ bao ven đường để hạn chế bụi, nước bẩn tràn vào làm ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. 

Riêng với đoạn đường thuộc địa bàn thôn Câu Tử xã Châu Sơn, ông Lý Trần Thuần, Chủ tịch UBND xã cho rằng: Đoạn đường tại đây không chỉ xuống cấp nghiêm trọng mà ở khu vực gần cầu Câu Tử giao cắt với quốc lộ 37B nhỏ hẹp, thắt cổ chai khiến việc lưu thông khó khăn, nhất là mỗi khi có 2 xe ô tô đi ngược chiều. Vì vậy, nếu dự án tiếp tục triển khai đề nghị ngành chức năng cần đầu tư mở rộng mặt đường để bảo đảm an toàn giao thông.

Trước thực trạng này, ngày 08/8/2018, UBND tỉnh đã có Tờ trình số 2884/TTr-UBND về việc xin hỗ trợ kinh phí tiếp tục thực hiện dự án nhưng đến nay vẫn chưa được Trung ương chấp thuận phân bổ nguồn vốn. Chính quyền và người dân nơi đây mong muốn dự án sớm được thi công trở lại để bảo đảm giao thông êm thuận và thúc đẩy kinh tế - xã hội của khu vực phát triển.

Phùng Thống

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy