Thực hiện quy hoạch và quản lý xây dựng ở các đô thị

Thời gian vừa qua, UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo ngành chức năng cùng với các địa phương tập trung công bố và quản lý quy hoạch chung các đô thị, các khu có tỷ lệ quy hoạch chi tiết, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, hướng tới xây dựng các đô thị theo hướng phát triển bền vững.

Một góc Khu đô thị River Silk City phân kỳ I tại thành phố Phủ Lý.

Theo tổng hợp của Sở Xây dựng, đến nay, toàn tỉnh đã có 17/17 đô thị trong hệ thống đô thị toàn tỉnh có quy hoạch chung được duyệt, trong đó có 16/17 đô thị được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại V đến đô thị loại II, nâng tỷ lệ đô thị hóa đạt 36,8% (gần bằng bình quân chung của cả nước), vượt kế hoạch của tỉnh đề ra. Đối với phân khu tỷ lệ 1/2000, UBND tỉnh đã phê duyệt 19 đồ án quy hoạch xây dựng tập trung ở thành phố Phủ Lý và huyện Duy Tiên. 

Đối với quy hoạch chi tiết 1/500, các ngành chức năng đã thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt 102 đồ án quy hoạch xây dựng ở các huyện và thành phố Phủ Lý. Để tăng cường công tác quản lý quy hoạch, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương công khai quy hoạch tới toàn thể nhân dân, tăng cường công tác quản lý quy hoạch, bảo đảm gắn quy hoạch với phát triển bền vững ở từng địa phương, hướng tới phù hợp với điều kiện tự nhiên và đời sống của người dân trong vùng. 

Nhiều địa phương sau khi quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chi tiết các khu dân cư được phê duyệt đã nâng cao được trách nhiệm chuyên môn trong công tác quản lý đất đai và đầu tư xây dựng theo hướng gắn đầu tư với phát triển lâu dài.

Ông Đinh Thanh Sỹ, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Kim Bảng cho biết: Thời gian qua, huyện đã tập trung xử lý những vi phạm của các hộ dân xây dựng nhà ở, xây dựng công trình trên khu dân cư có tỷ lệ 1/500, vi phạm trật tự xây dựng ở các thị trấn. Qua thực tế kiểm tra, các vi phạm xây dựng chủ yếu: Xây dựng nhà hợp khối trên 2-3 lô đất (mỗi lô được cấp sổ đỏ riêng biệt); các hộ đấu giá hoặc mua lại các lô đất liền nhau trong khu dân cư có quy hoạch làm khu nhà ở song chuyển sang xây dựng nhà xưởng; xây dựng cơi nới nhà ở lấn chiếm hành lang ATGT, công trình giao thông.

Trước tình trạng này, ngày 18/6/2018, Văn phòng HĐND - UBND huyện Kim Bảng đã có Văn bản số 149/TB – VP về việc thông báo kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng tại hội nghị triển khai công tác quản lý trật tự xây dựng, cấp phép xây dựng..., trong đó nêu rõ: Đối với trường hợp vi phạm xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư, lập biên bản và yêu cầu các hộ viết cam kết về phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, tiếng ồn; trường hợp vi phạm ảnh hưởng không lớn, không phát sinh đơn thư, khiếu nại thì tạm thời cho phép tồn tại theo cam kết; những trường hợp vi phạm cam kết, yêu cầu tháo dỡ và xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, UBND huyện Kim Bảng cũng chỉ đạo các xã, thị trấn công khai quy hoạch và tăng cường xử lý những hộ xây dựng nhà ở và các công trình khác không đúng quy hoạch.

Tại huyện Duy Tiên, để quản lý quy hoạch các khu đô thị, các khu dân cư có quy hoạch tỷ lệ 1/500, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền tới các hộ dân thông qua hệ thống loa truyền thanh, công bố quy hoạch chung ở một số vị trí đông dân cư. Đặc biệt, đối với các xã có kế hoạch lên phường, xã phải quản lý chặt chẽ việc xây dựng nhà ở của các hộ dân và các công trình phúc lợi xã hội. Quá trình đầu tư xây dựng các công trình trong xã phải gắn với định hướng quy hoạch chung, phù hợp với phát triển của đô thị trong thời gian tới. 

Được biết, trong thời gian này UBND huyện Duy Tiên cũng đã tăng cường quản lý các khu vực có quy hoạch tỷ lệ 1/2000 và các khu dân cư có tỷ lệ quy hoạch 1/500. Các xã, thị trấn và các phòng ban chức năng đã thống kê những hộ xây dựng không đúng quy định, yêu cầu các xã tăng cường công tác quản lý hiện trạng và không để xảy ra vi phạm phát sinh. 

Ông Đỗ Quang Nha, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Thời gian qua, Sở Xây dựng đã chủ trì, tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt đồ án xây dựng vùng, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu có chức năng đặc thù, quy hoạch chi tiết xây dựng có chức năng quan trọng, mang tính chiến lược, tác động lớn và là tiền đề hình thành hệ thống đô thị cũng như định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Trong quá trình lập quy hoạch ngành và các địa phương luôn coi trọng sự tham gia của cộng đồng dân cư, sự phản biện của các tổ chức xã hội, nghề nghiệp, bảo đảm tính khả thi của quy hoạch, phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là quy hoạch các đô thị đã đạt được những kết quả đáng kể, đáp ứng nhu cầu quản lý, điều hành của các cấp, các ngành trong phát triển kinh tế - xã hội, mang lại hiệu quả rõ rệt. 

Tuy nhiên, để quản lý tốt quy hoạch đòi hỏi các địa phương cần tổ chức công bố, công khai quy hoạch, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện và quản lý xây dựng theo quy hoạch sau khi được duyệt.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.