Thanh Liêm tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông

Đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và đẩy mạnh phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa trong khu vực, những năm qua huyện Thanh Liêm khai thác các nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Thanh Liêm tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
Tuyến ĐT495C qua xã Thanh Tân (Thanh Liêm) trong kế hoạch được đầu tư cải tạo, sửa chữa năm 2022.

Thực hiện Quyết định 326/QĐ-UBND ngày 11/3/2009 của UBND tỉnh về việc xây dựng dự án đường T1 tại Thanh Liêm có tổng mức đầu tư hơn 736 tỷ đồng và được phân kỳ theo 2 giai đoạn. Tuyến đường kết nối từ quốc lộ 1A (xã Thanh Phong) với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại thôn Chằm Thị, xã Liêm Thuận. Tổng chiều dài toàn tuyến là 4,03 km với quy mô đường đô thị, mặt đường rộng 65,5 m, riêng đoạn cuối tuyến từ Km3+625-Km4+030 mặt đường thu hẹp từ 21,5m – 33 m.

Do khó khăn về nguồn vốn, những năm qua UBND tỉnh đã điều chỉnh quy mô đầu tư phù hợp với các hạng mục công trình. Từ tháng 4/2021 dự án đã chuyển về UBND huyện Thanh Liêm làm chủ đầu tư và nhà thầu đã tập trung nhân lực, vật tư để tổ chức thi công phấn đấu đến Tết Nguyên đán 2022 hoàn thành giai đoạn I. Trong đó, hoàn thiện mặt đường, lắp đặt cống ngang, xây dựng đường nội bộ 2 bên, mỗi bên 6,5 m; mặt đường rải bê tông nhựa và bố trí hệ thống ATGT để khai thác tạm thời.

Tiếp đó, giai đoạn 2 (sau năm 2021) thi công các hạng mục còn lại của dự án với tổng kinh phí khoảng 363 tỷ đồng. Tuyến đường T1 hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ kết nối quốc lộ 1A với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân trong khu vực. Hơn nữa, đây là tuyến đường động lực quan trọng thu hút các dự án đầu tư xây dựng đô thị, khu trung tâm hành chính của huyện.

Với tuyến đường huyện (ĐH)13 có điểm đầu giao với quốc lộ 1A tại thôn Tâng, xã Thanh Hương, điểm cuối là nút giao ĐH12 thuộc thôn Thong, xã Thanh Tâm, dài 3,4 km. Những năm qua, do mật độ các phương tiện trọng tải lớn lưu thông thường xuyên khiến nhiều đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt, đoạn từ Km0+00 đến Km1+930 mặt đường vỡ nát và xuất hiện nhiều thùng vũng sâu hoắm.

Theo Văn bản số 1390/UBND-GTXD ngày 08/06/2021 của UBND tỉnh về việc cải tạo, nâng cấp tuyến ĐH13 trong đó tập trung xây dựng một đoạn ở xã Thanh Hương có chiều dài hơn 1,9 km.

Đồng chí Phạm Văn Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Hương cho biết: Toàn bộ nguồn vốn xây dựng do Công ty cổ phần Xi măng Xuân Thành và Công ty cổ phần Xi măng Thành Thắng Group đầu tư, thi công với tổng giá trị hơn 18,6 tỷ đồng. Đường có mặt cắt rộng 5,5 m, mỗi bên lề 1 m, bê tông dày 30 cm, các nút giao với đường dân sinh được vuốt nối êm thuận, qua khu dân cư xây rãnh thoát nước. Đoạn đường được khởi công giữa tháng 9/2021 và dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022 phục vụ đi lại của nhân dân trong khu vực. 

Cùng với đầu tư xây dựng đường giao thông, năm 2021 huyện Thanh Liêm đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại một số đoạn trên tuyến đường tỉnh (ĐT) 499B; nâng cấp mặt đường, xây dựng hệ thống chiếu sáng trên ĐH07 và một số tuyến giao thông trên địa bàn. Đến nay, có nhiều tuyến đường trục xã đã hoàn thành như: tuyến qua tiểu khu Kiện Khê và Ninh Phú (thị trấn Kiện Khê); cải tạo, nâng cấp tuyến ĐH12 (kéo dài), ĐH03, ĐH01, ĐH08 và tuyến ĐH10 giao với ĐT495.

Với tuyến quốc lộ 1A đoạn qua xã Thanh Hương và quốc lộ 21A đoạn qua các xã Liêm Cần, Liêm Phong, năm qua đơn vị quản lý đường đã tổ chức duy tu mặt đường kết hợp xây dựng rãnh thoát nước góp phần tiêu thoát nước kịp thời, bảo đảm vệ sinh môi trường cho các hộ sinh sống ven hai bên đường. Riêng tại một số tuyến đường dùng chung ở khu vực phía Tây Đáy như: ĐT494C, ĐT495C được UBND tỉnh đầu tư kinh phí kết hợp với huy động vốn đóng góp của doanh nghiệp đã tổ chức nâng cấp, cải tạo, sửa chữa mặt đường một số đoạn bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Bên cạnh đó, ngành chức năng đầu tư kinh phí lập trạm cân tải trọng cố định và lắp đặt camera ở hai đầu tuyến đường. Hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường truyền dữ liệu về cơ quan quản lý để xử lý kịp thời các phương tiện vượt tải trọng trước khi ra quốc lộ. UBND huyện Thanh Liêm cũng đã lập đề án thu dọn, tưới nước trên các tuyến đường và huy động doanh nghiệp đóng góp vốn xây dựng các tuyến đường dùng chung trong khu khai thác, chế biến vật liệu xây dựng. Hiện nay, trên tuyến ĐT495C nhà thầu đang tập trung sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường bê tông xi măng đoạn Km1+00 – Km2+00.

Song song với đầu tư hoàn thiện các tuyến giao thông, các cấp, ngành của huyện Thanh Liêm đặc biệt quan tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về các luật: Giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt và tổ chức ký cam kết với các chủ phương tiện, hộ kinh doanh ven đường không tái lấn chiếm lòng lề đường làm ảnh hưởng ATGT.

Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Với sự nỗ lực tích cực của các cấp, ngành và địa phương, năm 2021 huyện Thanh Liêm đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn. Cùng với đó, huyện thực hiện giải tỏa hành lang ATGT đường sắt, đường bộ, đường thủy, đặc biệt khu chợ cầu Nga đã tạo đường thông, hè thoáng, bảo đảm giao thông êm thuận và ATGT cho người, phương tiện lưu thông qua địa bàn.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.