Thanh Liêm tập trung giải ngân nguồn vốn đầu tư công

Nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, thời gian qua, UBND huyện Thanh Liêm đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát chặt chẽ từng công trình, ưu tiên giải ngân vốn trả nợ cũ và đầu tư xây dựng những công trình cấp bách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

Theo tổng hợp của Phòng Tài chính kế hoạch huyện Thanh Liêm, năm 2021 huyện Thanh Liêm xây dựng kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công hơn 114 tỷ đồng, trong đó có 90 tỷ đồng thu từ tiền đấu giá quyền sử dụng đất, còn lại hơn 24 tỷ đồng nguồn ngân sách tập trung. Trong tổng nguồn vốn trên, nguồn vốn do huyện quản lý hơn 84 tỷ đồng, còn lại 30 tỷ đồng do cấp xã quản lý. Đến thời điểm này, toàn huyện đã giải ngân được hơn 36 tỷ đồng, trong đó chủ yếu từ tiền đấu giá quyền sử dụng đất. 

Thanh Liêm tập trung giải ngân nguồn vốn đầu tư công
Đầu tư xây dựng đường ra đồng ở xã Thanh Hà (Thanh Liêm).

Trên cơ sở kế hoạch giải ngân, Phòng Tài chính kế hoạch đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung nguồn vốn trả nợ cũ xây dựng cơ bản, ưu tiên những công trình đã hoàn thành khối lượng và đưa vào sử dụng từ năm 2020 trở về trước. Đối với những công trình được khởi công xây dựng trong năm 2021, phải bảo đảm các yếu tố: xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân; những công trình trọng điểm đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội; những công trình xây dựng để các xã về đích xây dựng nông thôn kiểu mẫu. 

Mục tiêu của huyện Thanh Liêm là giảm tối đa nợ đọng xây dựng cơ bản và khai thác hiệu quả nguồn vốn đầu tư các công trình mới. Về giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, đến nay cũng đã cơ bản hết nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, địa phương đang chờ nguồn thu từ đấu giá đất của các xã, thị trấn và các nguồn ngân sách khác.  

Nhờ tăng cường công tác quản lý nguồn vốn đầu tư công, nợ đọng xây dựng cơ bản ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Liêm đều ở dưới mức cho phép. Điển hình như tại xã Thanh Hà, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, địa phương đã huy động nguồn lực hỗ trợ đầu tư nâng cấp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn bảo đảm hiện đại khang trang, đồng bộ và kết nối; xây mới nhà thể thao trung tâm xã; bê tông hóa đường trục chính nội đồng; chỉnh trang làm đẹp khuôn viên các công sở. Để vốn đầu tư đạt hiệu quả cao, xã đã cho rà soát từng khoản nợ xây dựng cơ bản và có kế hoạch trả nợ cho từng năm. Đồng thời, xã cũng xin cấp trên hỗ trợ và xây dựng khu đấu giá quyền sử dụng đất, tập trung thu ngân sách để trả nợ. Đối với việc đầu tư xây dựng công trình mới, xã tính toán kỹ, xác định rõ nguồn vốn đầu tư, thời gian trả nợ, rồi mới quyết định khởi công xây dựng. Xã Thanh Hà xác định đầu tư xây dựng những công trình phục vụ dân sinh như trường học, đường giao thông, trạm y tế trước, rồi mới đến trụ sở UBND xã. Nhờ đó, đến nay nợ đọng xây dựng cơ bản cũ ở địa phương luôn duy trì ở mức dưới 5 tỷ đồng. 

Cũng như xã Thanh Hà, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Liêm đã bám sát chỉ đạo của cấp trên tập trung quản lý hiệu quả nguồn vốn đầu tư công. Ông Lại Ngọc Quý, Phó Trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện Thanh Liêm cho biết: Nếu như trước đây nhiều xã ở Thanh Liêm chưa xác định được rõ nguồn vốn đã tổ chức đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, dẫn tới số nợ cao kéo dài nhiều năm thì hiện nay không có tình trạng đó xảy ra. Để giảm nợ đọng trong đầu tư xây dựng cơ bản, các xã, thị trấn phải tranh thủ nguồn vốn cấp trên hỗ trợ, huy động ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất, tập trung trả nợ xây dựng cũ trước, sau đó mới được đầu tư xây dựng công trình mới. Đối với những công trình mới, các xã, thị trấn cũng phải xác định rõ từng khoản đầu tư, chứng minh được khả năng huy động vốn cho dự án thì mới được đầu tư xây dựng. Huyện Thanh Liêm chỉ đạo các xã, thị trấn ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình như trường học, trạm y tế, đường giao thông, sau đó mới nâng cấp trụ sở UBND xã. 

Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, trong thời gian tới, UBND huyện Thanh Liêm chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với các phòng, ban tập trung giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhà thầu giải quyết các thủ tục hành chính, thi công công trình và nhanh chóng làm thủ tục giải ngân vốn theo đúng quy định. Đồng thời, các xã, thị trấn phối hợp với Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện đẩy nhanh tiến độ thi công các khu đấu giá quyền sử dụng đất, nhằm tạo nguồn thu ngân sách để đầu tư công. 

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy