Tập trung giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp

Theo dự kiến, giai đoạn 2021- 2025 toàn tỉnh sẽ thu hồi giải phóng mặt bằng (GPMB) 2.068 ha đất khu công nghiệp (KCN), trong đó GPMB 498 ha của các KCN cũ giai đoạn 2011 - 2020 và GPMB 1.570 ha đất của các KCN mới giai đoạn 2021 - 2030. Để hoàn thành dự kiến kế hoạch trên, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương phối hợp với nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng các KCN đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án, tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, kêu gọi doanh nghiệp vào hoạt động. 

Hiện nay, các huyện, thị xã đang tập trung GPMB 4 KCN, gồm: KCN Thanh Liêm giai đoạn II, diện tích hơn 142 ha; KCN Thái Hà giai đoạn I, diện tích 100 ha; KCN Đồng Văn I, phần diện tích mở rộng 150 ha về phía Đông, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án giai đoạn I, diện tích 100 ha; KCN Đồng Văn III, phần diện tích giai đoạn II hơn 168 ha.

Cụ thể, KCN Thanh Liêm giai đoạn II do Công ty cổ phần bất động sản Capella làm chủ đầu tư. Vị trí của KCN Thanh Liêm thuộc phường Thanh Tuyền, thành phố Phủ Lý và các xã Thanh Thủy, Thanh Hà, thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm). Đến thời điểm này, dự án đã thu hồi được hơn 100 ha thuộc phường Thanh Tuyền (Phủ Lý) và xã Thanh Thủy, thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm). Riêng xã Thanh Hà có 87 hộ với diện tích thu hồi hơn 8 ha đang tiến hành GPMB, trong đó có 65 hộ đã ký biên bản kiểm kê tài sản, còn 16 hộ chưa đồng ý cho kiểm kê tài sản và một số hộ không có mặt tại địa phương.

Tập trung giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp
KCN Đồng Văn III đã có mặt bằng sạch với cơ sở hạ tầng đồng bộ để thu hút các nhà đầu tư.

Ông Lê Quý Quang, Chủ tịch UBND xã Thanh Hà (Thanh Liêm) cho biết: Trong số 65 hộ đã ký biên bản kiểm kê tài sản, có 37 hộ đã nhận tiền bồi thường, đang xây dựng phương án bồi thường các hộ còn lại. Để nhanh chóng thu hồi mặt bằng dự án, chính quyền địa phương đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tổ chức họp dân, tập trung tuyên truyền, tổ chức đối thoại, giải thích những cơ chế, chính sách về thu hồi GPMB, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể vận động bà con thực hiện nghiêm những quy định của Nhà nước trong việc phối hợp triển khai các bước kiểm kê tài sản, xây dựng phương án thu hồi, công khai phương án, nhận tiền và bàn giao mặt bằng. 

Tuy nhiên, tại khu vực xã Thanh Hà, ngoài thu hồi đất nông nghiệp còn một phần đất ở và nhiều hộ dân đã đề nghị các cấp có thẩm quyền, nếu thu hồi đất xây dựng KCN sẵn sàng bàn giao cho dự án, song Nhà nước đền bù tái định cư ở những vị trí tương đương chỗ ở hiện nay và bố trí đất dịch vụ 7%. Việc này, UBND huyện Thanh Liêm, đại diện các phòng, ban của huyện và UBND xã đã tổ chức đối thoại, giải thích rõ với từng hộ dân, song nhiều hộ vẫn chưa chấp hành. Trong thời gian tới, UBND huyện Thanh Liêm tiếp tục tuyên truyền vận động bà con nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án. 

Cũng như huyện Thanh Liêm, huyện Lý Nhân cũng đang tập trung GPMB KCN Thái Hà. Đây là dự án do Công ty cổ phần đầu tư KCN và Đô thị Thái Hà làm chủ đầu tư. Giai đoạn I của KCN có tổng diện tích thu hồi là 100ha thuộc địa bàn 3 xã: Bắc Lý, Chân Lý, Trần Hưng Đạo với 789 hộ gia đình, cá nhân, đơn vị, tổ chức bị ảnh hưởng. Đến thời điểm này, giai đoạn I của KCN Thái Hà đã GPMB được khoảng 99 ha, còn khoảng 1ha của 9 hộ dân chưa phối hợp kiểm đếm tài sản. Các hộ trên có các hành vi chuyển đổi đất nông nghiệp từ đất lúa sang đất vườn, xây dựng tường rào bằng gạch bi. UBND huyện Lý Nhân tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân phối hợp GPMB diện tích còn lại, nếu các hộ cố tình không thực hiện, UBND huyện Lý Nhân sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất. 

Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Đến thời điểm này quỹ đất công nghiệp của tỉnh nằm trong các KCN đã giải phóng xong mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ còn khoảng hơn 100 ha, song lại phân tán ở các KCN. Để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao cho doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo đảm khi có các nhà đầu tư lớn vào tỉnh cần thuê diện tích đất rộng để xây dựng nhà xưởng, các KCN sẽ đáp ứng yêu cầu. 

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021 – 2025, toàn tỉnh phấn đấu GPMB khoảng 2.068 ha đất các KCN, trong đó GPMB 498 ha của các KCN giai đoạn 2011 – 2020 và GPMB 1.570 ha của các KCN giai đoạn 2021 – 2030. Để hoàn thành được mục tiêu trên, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương liên quan tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác GPMB; tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu được tầm quan trọng của dự án; rà soát để sửa đổi, ban hành cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đầy đủ, kịp thời sát với thực tế địa phương, đúng với pháp luật, thống nhất trên toàn tỉnh.

Xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để động viên, khen thưởng kịp thời tổ chức, cá nhân chấp hành tốt các quy định liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, GPMB; thực hiện tốt công tác đào tạo, chuyển đổi nghề cho người dân có đất bị thu hồi, nhằm ổn định và nâng cao đời sống cho họ; chủ động bố trí quỹ đất tái định cư, đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư đồng bộ, phù hợp phong tục tập quán và điều kiện kinh tế của người dân; thực hiện tốt công tác trao đổi, trả lời những thắc mắc của các hộ dân trước và trong quá trình triển khai thu hồi mặt bằng… phấn đấu hoàn thành kế hoạch GPMB phục vụ các dự án của tỉnh.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy