Tập trung giải phóng mặt bằng KCN Thanh Liêm

Ngày 4/5/2019, UBND tỉnh Hà Nam ban hành Quyết định 719 về việc thành lập Khu công nghiệp (KCN) Thanh Liêm. Tổng diện tích của KCN là hơn 292 ha (bao gồm cả phần diện tích Cụm CN Thanh Liêm trước đây). Thời gian này, các địa phương đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thu hồi giải phóng mặt bằng giai đoạn II của dự án để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng.

Một góc KCN Thanh Liêm.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Thanh Liêm giai đoạn II, tỉnh Hà Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 3/2019, đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Hà Nam tự chịu trách nhiệm lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án.

Quy mô của KCN Thanh Liêm có tổng diện tích hơn 292 ha, trong đó chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN là Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Nam trên diện tích 150,86 ha (phần diện tích Cụm CN Kiện Khê trước đây) và Công ty Cổ phần bất động sản Capella đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng hơn 142 ha (giai đoạn II của KCN). 

Ngày 15/5, UBND tỉnh Hà Nam đã tổ chức trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Thanh Liêm giai đoạn II cho Công ty Cổ phần bất động sản Capella với tổng vốn đầu tư hơn 942 tỷ đồng. 

Vị trí của KCN Thanh Liêm, phía Bắc giáp quốc lộ 21, phía Nam giáp đất nông nghiệp, phía Đông giáp khu dân cư hiện trạng và Nhà máy bia Sài Gòn-Phủ Lý, phía Tây giáp đê sông Đáy, khu dân cư hiện trạng và đất nông nghiệp. Dự án được thực hiện 50 năm tại phường Thanh Tuyền, thành phố Phủ Lý và các xã Thanh Thủy, Thanh Phong, Thanh Hà, thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm).

Trong thời gian này, các địa phương đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thu hồi giải phóng mặt bằng giai đoạn II của dự án để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Tại huyện Thanh Liêm, tổng diện tích đất KCN Thanh Liêm giai đoạn II phải giải phóng mặt bằng là 64 ha, nằm ở các xã Thanh Thủy, Thanh Hà, Thanh Phong và thị trấn Kiện Khê, trong đó xã Thanh Thủy thu hồi gần 22 ha, xã Thanh Hà 9,5 ha còn lại ở các địa phương khác. Đến thời điểm này phần lớn các hộ dân ở xã Thanh Thủy nằm trong vùng của dự án đã bàn giao mặt bằng cho Nhà nước.

Đồng chí Trần Quốc Trấn, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Thủy cho hay: Trong tổng số 169 hộ ở xã Thanh Thủy bị ảnh hưởng bởi dự án, còn 11 hộ chưa nhận tiền bồi thường, 8 hộ chưa ký biên bản kiểm kê. Các hộ thắc mắc chủ yếu về đơn giá khi thu hồi và nhiều hộ lý giải trong cùng một KCN phần đất thu hồi ở phường Thanh Tuyền lại được trả cao hơn phần đất thu hồi ở xã Thanh Thủy. Một số hộ bị thu hồi một phần diện tích của thửa ruộng đề nghị Nhà nước lấy hết phần còn lại của thửa. Đảng ủy, UBND xã Thanh Thủy chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, cán bộ các thôn, phối hợp với Trung tâm quỹ đất của huyện Thanh Liêm đến từng hộ gia đình tuyên truyền giải thích về các cơ chế, chính sách thu hồi đất tới các hộ dân, vận động bà con bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đối với xã Thanh Hà, chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với Trung tâm quỹ đất của huyện tổ chức họp dân, triển khai các bước kiểm kê tài sản, thu hồi đất. Tuy nhiên, tại khu vực xã Thanh Hà ngoài thu hồi đất nông nghiệp còn một phần đất ở và nhiều hộ dân đã đề nghị các cấp có thẩm quyền, nếu thu hồi đất xây dựng KCN sẵn sàng bàn giao cho dự án, song Nhà nước đền bù tái định cư ở những vị trí tương đương chỗ ở hiện nay và bố trí đất dịch vụ 7%.

Ông Hoàng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm cho biết: Quan điểm chỉ đạo của UBND huyện Thanh Liêm, các xã, thị trấn có đất bàn giao xây dựng KCN Thanh Liêm tập trung tuyên truyền cho bà con nhân dân hiểu được tầm quan trọng của dự án. Khi thu hồi giải phóng mặt bằng, cán bộ đảng viên gương mẫu thực hiện trước, sau đó vận động bà con bàn giao cho Nhà nước. Về những ý kiến kiến nghị của các hộ dân, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổng hợp lại, những ý kiến nào thuộc quy định bắt buộc, chính quyền giải thích rõ ràng cho bà con và công khai các quy định cụ thể. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền của địa phương, UBND huyện sẽ báo cáo xin ý kiến của tỉnh. Huyện Thanh Liêm phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng nhanh nhất cho nhà đầu tư của dự án.

Riêng đối với địa bàn phường Thanh Tuyền (TP. Phủ Lý), tổng diện tích thu hồi để xây dựng KCN Thanh Liêm hơn 80ha, với hơn 1.200 hộ bị ảnh hưởng. Đến thời điểm này, Trung tâm phát triển Quỹ đất thành phố Phủ Lý đã kiểm kê xong toàn bộ diện tích đất nông nghiệp và đang kiểm kê phần mồ mả. Hiện ở phường Thanh Tuyền có gần 1.000 hộ dân nhận tiền đền bù của dự án và đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư; phấn đấu từ nay đến cuối năm phường cơ bản thu hồi xong diện tích đất nông nghiệp để bàn giao mặt bằng xây dựng KCN Thanh Liêm.

Để nhanh chóng bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn II của KCN Thanh Liêm, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương phối hợp với chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng đẩy nhanh tiến độ thu hồi giải phóng mặt bằng của dự án. Các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền cho bà con hiểu rõ về cơ chế, chính sách của Nhà nước áp dụng thu hồi đất đối với khu vực nông thôn và thành phố. Đối với những hộ thuộc diện thu hồi nhà ở, các địa phương cần tính toán khu vực tái định cư để bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.