Tăng cường quản lý trật tự xây dựng ở các đô thị

Nhằm tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) tại các đô thị, UBND thành phố Phủ Lý và thị xã Duy Tiên đã chỉ đạo Đội quản lý TTXD - Đô thị trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý những hộ xây dựng vi phạm. Nhờ đó, công tác quản lý TTXD ở các địa phương đã từng bước đi vào nền nếp, góp phần tạo nên diện mạo đô thị “sáng, xanh, sạch, đẹp’’.

Nét mới trong quản lý TTXD đô thị hiện nay đó là, toàn bộ danh sách giấy phép xây dựng cấp cho các hộ dân ở phường, xã được chuyển về Đội Quản lý TTXD – Đô thị. Trên cơ sở đó, Đội Quản lý TTXD - Đô thị nắm rõ được số hộ xây dựng, vị trí xây dựng và quy mô xây dựng để làm căn cứ kiểm tra, giám sát. Cách làm này đã giúp các đơn vị quản lý TTXD được dễ dàng hơn và tình trạng vi phạm TTXD đã giảm đáng kể. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2021, Đội Quản lý TTXD - Đô thị thành phố Phủ Lý đã kiểm tra 9 hộ xây dựng, trong đó 7 hộ có giấy phép, 2 hộ không có giấy phép ở phường Thanh Châu. Trong đó, UBND phường đã lập biên bản vi phạm hành chính một hộ và Đội Quản lý TTXD - Đô thị đã phối hợp với UBND phường xử lý một hộ theo quy định. 

Tăng cường quản lý trật tự xây dựng ở các đô thị
Xây dựng nhà ở tại khu vực Đường Lê Duẩn, thành phố Phủ Lý.

Ông Đỗ Mạnh Cường, Đội trưởng Đội Quản lý TTXD - Đô thị thành phố Phủ Lý cho biết: Đội Quản lý TTXD - Đô thị sẽ phối hợp với các phường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền cho nhân dân hiểu và làm đầy đủ thủ tục xin cấp giấy phép theo đúng quy định mới cho xây dựng. Tại các xã, Đội Quản lý TTXD - Đô thị thành phố phối hợp với địa phương rà soát toàn bộ diện tích đã quy hoạch chi tiết 1/500 và 1/1500, trên cơ sở đó hướng dẫn các địa phương tăng cường công tác quản lý xây dựng và có giải pháp xử lý những hộ vi phạm. Thành phố Phủ Lý phấn đấu giảm tối đa số hộ xây dựng nhà ở trái phép.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đội quản lý TTXD - Đô thị tập trung tuyên truyền cho bà con xây dựng nhà ở cam kết không tập kết vật liệu xây dựng dưới lòng đường; vật liệu xây dựng phải che bạt cẩn thận để bảo vệ môi trường của thành phố. Cùng với công tác tổ chức xử lý vi phạm TTXD, đơn vị cũng tập trung giải tỏa việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, trong đó ra quân tháo dỡ các công trình, mái che, mái vẩy lấn chiếm lòng đường vỉa hè, không gian công cộng ở những tuyến đường chính.

Tại thị xã Duy Tiên hiện công tác quản lý TTXD cũng đang được chú trọng. Thời gian qua, Đội Quản lý TTXD - Đô thị thị xã đã phối hợp chặt chẽ với các phường, xã có khu đô thị, tiến hành khảo sát hiện trạng từng hộ đã xây dựng nhà ở. Kết quả, ở các khu đô thị có hơn chục hộ mua đất phân lô bán nền thuộc các dự án, ghép vào xây dựng thành nhà xưởng trong khu đô thị. Có những hộ ghép 6 – 7 lô đất xây dựng nhà xưởng làm kho chứa hàng, xưởng sửa chữa ô tô, cơ sở sản xuất đồ mộc… phá vỡ quy hoạch chi tiết trong khu đô thị.

Đối với những trường hợp này, đội đã lập biên bản, yêu cầu các hộ giữ nguyên hiện trạng và báo cáo UBND thị xã để có biện pháp xử lý. Bên cạnh đó, thị xã cũng tăng cường xử lý những hộ vi phạm TTXD, chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với các xã, phường tập trung tuyên truyền tới toàn thể nhân dân về quy định trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản, hướng dẫn bà con làm các thủ tục xin giấy phép xây dựng. Các phường, xã tăng cường phối hợp với Đội quản lý TTXD - Đô thị thị xã thường xuyên kiểm tra các hộ xây dựng, kịp thời chấn chỉnh những hộ sai phạm, tạo hiệu ứng, phát huy hiệu quả công tác quản lý đô thị. 

Để xây dựng đô thị “sáng, xanh, sạch, đẹp’’, trong thời gian tới, thành phố Phủ Lý, thị xã Duy Tiên tiếp tục chỉ đạo Đội quản lý TTXD - Đô thị, các phường, xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm TTXD. Đồng thời tổ chức rà soát, đôn đốc các phường, xã xử lý vi phạm TTXD còn tồn đọng, nhất là việc xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư, khu đất có tỷ lệ quy hoạch 1/500, gây bức xức trong nhân dân.

Trong công tác quản lý TTXD, UBND thành phố Phủ Lý và thị xã Duy Tiên cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời những trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, cơi nới mái che, mái vẩy gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông. Đội quản lý TTXD - Đô thị các địa phương kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình đổ phế thải xây dựng không đúng quy định, xây dựng nhà ở để vật liệu lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng đô thị “sáng, xanh, sạch, đẹp’’ và bảo đảm trật tự ATGT.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.