Tăng cường công tác quản lý quy hoạch đô thị

Tăng cường công tác quản lý quy hoạch đô thị sẽ góp phần quan trọng phát triển đô thị bền vững và hiện đại. Xác định được tầm quan trọng này, UBND các huyện, thị xã và thành phố đã vào cuộc rà soát lại tình trạng xây dựng ở các khu đô thị, khu đất quy hoạch tỷ lệ 1/500, tập trung xử lý vi phạm trật tự xây dựng. 

Theo tổng hợp của Sở Xây dựng, toàn tỉnh hiện có 16/17 đô thị được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại V đến đô thị loại II,  nâng tỷ lệ đô thị hóa đạt 36,8%. Về quy hoạch chung các đô thị, đến nay 17/17 đô thị trong hệ thống đô thị toàn tỉnh có quy hoạch chung được duyệt. Trong đó, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, Sở Xây dựng đã thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt 19 đồ án quy hoạch xây dựng tập trung chủ yếu ở thành phố Phủ Lý, thị xã Duy Tiên;  hơn 100 đồ án quy hoạch ở các địa phương có tỷ lệ chi tiết 1/500. 

Để tăng cường quản lý quy hoạch đô thị, thời gian qua các huyện, thị xã và thành phố Phủ Lý đã vào cuộc chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền tới toàn thể nhân dân về quy định trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản, hướng dẫn bà con làm các thủ tục xin giấy phép xây dựng. Các xã, phường, thị trấn tăng cường phối hợp với đội quản lý trật tự xây dựng (TTXD) của thị xã, thành phố và phòng kinh tế - hạ tầng thường xuyên kiểm tra các hộ xây dựng, kịp thời chấn chỉnh những hộ sai phạm, tạo hiệu ứng, hướng tới phát huy hiệu quả trong công tác quản lý đô thị. Với cách làm này, nhiều khu đô thị ở các huyện, thị xã và thành phố đã từng bước đi vào nền nếp, hạn chế được vi phạm trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản.

Tăng cường công tác quản lý quy hoạch đô thị
Một hộ gia đình ở xã Tân Sơn (Kim Bảng) xây dựng nhà xưởng trên khu đất có quy hoạch 1/500 bị chính quyền địa phương đình chỉ thi công. 

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kim Bảng cho biết: Khó khăn trong công tác quản lý trật tự xây dựng ở huyện Kim Bảng hiện nay, đó là ở những khu vực bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng nhà ở, song nhiều hộ vẫn chưa có thói quen xin giấy phép khi xây dựng. Nhằm ngăn chặn vi phạm trong quá trình xây dựng, huyện đã rà soát những hộ vi phạm xây dựng nhà xưởng trong khu quy hoạch 1/500. Hiện tại ở Kim Bảng cũng có một số hộ đấu giá 5- 7 lô đất ở khu dân cư có tỷ lệ 1/500, sau đó xây dựng nhà kho, nhà xưởng sản xuất, vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng. Đối với những hộ này, trước mắt chính quyền địa phương lập biên bản, quản lý hiện trạng và yêu cầu các hộ sản xuất, kinh doanh không được gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Nếu như hộ nào vi phạm huyện sẽ kiên quyết xử lý. Về lâu dài huyện cũng yêu cầu các hộ có giải pháp di dời nhà xưởng ra khỏi khu đô thị nhằm chỉnh trang và hướng tới xây dựng các khu đô thị theo đúng quy hoạch. 

Tại thị xã Duy Tiên, trong thời gian qua, Đội Quản lý TTXD đã phối hợp chặt chẽ với các phường, xã có khu đô thị, tập trung khảo sát hiện trạng từng hộ đã xây dựng nhà ở, lập biên bản và quản lý hiện trạng các hộ xây dựng nhà xưởng trái phép trong khu dân cư, xây dựng nhà ở vi phạm quy hoạch làm ảnh hưởng tới quy hoạch chi tiết trong khu đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Đối với những trường hợp này, Đội Quản lý TTXD thị xã đã lập biên bản và yêu cầu các hộ giữ nguyên hiện trạng và báo cáo UBND thị xã để có biện pháp xử lý. Riêng những hộ xây mới, đủ điều kiện, thị xã chỉ đạo các phường, xã tăng cường công tác kiểm tra giám sát, hướng dẫn bà con làm thủ tục xin cấp phép xây dựng. 

Theo kế hoạch, tỉnh Hà Nam phấn đấu đến hết năm 2025 có tỷ lệ đô thị hóa đạt 47,5%, trong đó thành phố Phủ Lý được hình thành phát triển theo hướng đô thị kết hợp sản xuất, dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực, y tế, giáo dục… tạo thành chuỗi dịch vụ hỗ trợ giữa các ngành trong phát triển đô thị.

Để đạt được kế hoạch đề ra, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương tập trung thực hiện tốt các mục tiêu về phát triển đô thị. Các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quy hoạch, triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của đô thị đồng bộ theo hướng hiện đại. Đối với những xã, thị trấn được quy hoạch thành phường cần tập trung quản lý tốt quy hoạch xây dựng, bảo đảm không ảnh hưởng đến phát triển chung của đô thị lâu dài.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy