Quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách trong “mùa dịch”

Để giúp người dân yên tâm khi tham gia các phương tiện vận tải hành khách, từ đó góp phần ngăn chặn đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh, thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, các đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định, xe hợp đồng và tại các bến xe tăng cường tuyên truyền về việc đeo khẩu trang đúng cách, khai báo y tế; rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, xà phòng, đo nhiệt độ cơ thể và những trường hợp bất thường có dấu hiệu nghi ngờ thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng. Các chủ doanh nghiệp vận tải, bến xe bổ sung bồn rửa tay, xà phòng, dung dịch phun phòng khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy kín. Đồng thời, tiết giảm lượng xe lưu thông, kiên quyết dừng vận chuyển những người không chấp hành nghiêm việc phòng, chống dịch. Điều này, không chỉ tránh lây nhiễm dịch bệnh trực tiếp cho người lái, phụ xe mà còn bảo đảm an toàn cho hành khách và cộng đồng.

Quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách trong “mùa dịch”
Quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách trong “mùa dịch”

Hiện nay, toàn tỉnh có 772 xe ô tô vận tải hành khách các loại, trong đó 97 xe chạy tuyến cố định của Công ty Cổ phần vận tải ô tô Hà Nam, Công ty TNHH vận tải và thương mại dịch vụ Quốc Cường, HTX vận tải Đồng Tâm, HTX dịch vụ vận tải Lý Nhân; 33 xe bus của Công ty Cổ phần vận tải ô tô Hà Nam, Chi nhánh Công ty TNHH một thành viên vận tải Hải Đăng chạy tuyến Hà Nam – Hà Nội và các tỉnh trong khu vực (ngược lại); 643 ô tô taxi của 8 doanh nghiệp. 

Theo Công điện số 01/CĐ-UBND, ngày 01/05/2021 của UBND tỉnh về việc quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, các doanh nghiệp vận tải, bến xe ở tỉnh ta đã tích cực triển khai các quy định. Hiện nay, Công ty Cổ phần vận tải ô tô Hà Nam có 22 xe buýt chạy tuyến Phủ Lý – Giáp Bát (ngược lại), mỗi chuyến đã tiết giảm 50% số ghế và 100% hành khách đeo khẩu trang. Riêng tuyến Phủ Lý – Nam Định (ngược lại) đã tạm dừng hoạt động để bảo đảm an toàn cho công tác phòng dịch.

Còn tại xã Đạo Lý  (Lý Nhân) nơi khởi phát ổ dịch Covid-19 ngành chức năng đã yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động vận tải bằng xe ô tô (xe chở khách, hàng hóa) về địa phương. Bên cạnh đó, hạn chế tối đa việc vận chuyển khách đi, đến các xã: Bắc Lý, Chân Lý, đây là khu vực đã lây nhiễm dịch trong cộng đồng. Các doanh nghiệp vận tải hành khách đã thực hiện nghiêm túc không chở quá 50% số ghế và mỗi xe ô tô chở không quá 20 người. Trong quá trình di chuyển, ô tô luôn mở cửa xe để thông gió tự nhiên và coi trọng việc kê khai, lưu trữ danh sách của hành khách. 

Bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng Bến xe huyện Lý Nhân cho biết: Thời gian qua, bến xe thường xuyên cung cấp đầy đủ thông tin, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực nhà chờ, nơi đỗ xe. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách. Tập trung làm tốt công tác vệ sinh môi trường, khử trùng khu vực trong và ngoài bến xe. Mặt khác, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách ký cam kết về phòng dịch, nếu không sẽ kiên quyết không làm lệnh xuất bến. 

Do dịch bệnh phát tán trong cộng đồng nên số lượt xe vận tải giảm rõ rệt. Trước đây, hằng ngày bến xe làm thủ tục cho 80 phương tiện của 15 doanh nghiệp chạy trên 15 tuyến cố định, kể từ ngày 4/5/2021- 11/05/2021 chỉ còn 34 xe và mỗi ngày toàn huyện có 59 lượt xe dừng chạy các tuyến cố định. Trong đó, đơn cử như tuyến đi từ Vĩnh Trụ - Quảng Ninh (ngược lại) có 7 xe nhưng nay số xe trên tuyến này giảm chỉ có 2 lượt/ngày.     

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, gần đây một số hãng taxi trên địa bàn, như: Công ty TNHH vận tải Sao Mai, Công ty TNHH một thành viên Mai Linh đã cấp phát miễn phí khẩu trang; đồng thời, từ chối chở hành khách không đeo khẩu trang và yêu cầu hành khách vệ sinh khử khuẩn bằng các loại dung dịch trước, sau khi xuống xe và kiên quyết không chở quá số người theo quy định trên mỗi xe. 

Cùng với đó, hiện nay nhiều chủ xe hợp đồng không vận chuyển hành khách đến và đi từ các địa phương đã có dịch. Anh Phan Văn Hưng, chủ xe hợp đồng ở Phường Trần Hưng Đạo, thành phố Phủ Lý cho biết: Từ cuối tháng 4 đến nay tôi đã từ chối nhiều hợp đồng vận chuyển khách đến và đi về từ các xã Đạo Lý, Bắc Lý, Chân Lý (Lý Nhân), thị trấn Quế, xã Liên Sơn (Kim Bảng) và các tỉnh đang bùng phát dịch. Khi chạy xe tôi nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch, khử khuẩn, yêu cầu hành khách khai báo y tế đầy đủ và đeo khẩu trang đúng quy định. Thường xuyên cập nhật thông tin theo giờ về diễn biến của dịch bệnh để nhận hợp đồng và qua đó ngay trên mỗi hành trình sẽ kịp thời chuyển hướng lưu thông; không dừng đỗ tại các điểm khi không cần thiết.  

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch, bên cạnh nỗ lực của ngành chức năng, cần nâng cao ý thức của hành khách khi tham gia các phương tiện giao thông. Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch sẽ góp phần hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng và tiến tới đẩy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn.

Phùng Thống 

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.