Phường Quang Trung chủ động phòng, chống thiên tai

Để bảo đảm an toàn trong mùa mưa, bão, lũ, ngay từ đầu năm Phường Quang Trung đã tiến hành kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ hiện trạng các công trình đê điều trên địa bàn. Từ đó, xây dựng phương án phòng, chống sát với tình hình thực tế, nhất là chuẩn bị vật tư, phương tiện, nhân lực tại chỗ ứng phó kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.

Nằm ở khu vực nội thành của thành phố Phủ Lý, Phường Quang Trung có đặc thù giáp với sông Nhuệ và sông Đáy. Trong đó, 5/6 tổ dân phố ở ven sông Nhuệ, riêng tổ dân phố số 6 phần lớn dân cư sống bên ngoài đê.  Đây cũng là địa phương có công trình đầu mối trọng yếu cống và âu thuyền Phủ Lý đảm nhiệm điều tiết nước trên sông Châu. Đặc biệt, tuyến đê bối Lạc Tràng trên sông Nhuệ của phường có điểm xung yếu nằm tại địa bàn tổ dân phố số 5, chiều dài 200m không bảo đảm an toàn, nguy cơ vỡ khi nước lũ trên sông lên cao. Cùng với đó, đoạn bờ từ cống Phủ Lý đến cầu Hồng Phú đã được xây dựng kè nhưng vẫn để lối đi cho người dân sống bên ngoài rất dễ bị nước lũ tràn vào. Do vậy, Phường Quang Trung luôn coi công tác phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ trọng tâm số 1 trong mùa mưa, bão, lũ. Ông Vũ Văn Hệ, Chủ tịch UBND Phường Quang Trung cho biết: Phường luôn sẵn sàng phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm có thể ứng phó kịp thời với các sự cố trên hệ thống đê điều, nhất là mấy năm gần đây nước lũ trên sông Đáy, sông Nhuệ thường lên rất cao trong mùa mưa, bão.

Phường Quang Trung chủ động phòng chống thiên tai
Kiểm tra vật tư dự trữ tại Phường Quang Trung (TP. Phủ Lý) phục vụ phòng, chống thiên tai.

Để bảo đảm an toàn trong mùa mưa, bão, lũ, ngay từ đầu năm Phường Quang Trung đã tiến hành kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ hiện trạng các công trình đê điều trên địa bàn. Từ đó, xây dựng phương án phòng, chống sát với tình hình thực tế, nhất là chuẩn bị vật tư, phương tiện, nhân lực tại chỗ ứng phó kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra. Cụ thể, với các điểm kè để lối đi cho người dân đều được chuẩn bị các thanh bê tông, bao tải đất dự trữ tại chỗ, khi nước lũ trên sông Nhuệ, sông Đáy lên cao kịp thời hoành triệt không để nước lũ tràn vào bên trong thành phố, nhất là khu vực có các cơ quan của tỉnh, như: Bưu điện tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh... Hay đoạn bối Lạc Tràng sung yếu nếu để vỡ sẽ ảnh hưởng đến 50% diện tích, dân số của phường. Do vậy, cùng với công tác chuẩn bị vật tư, phương tiện, nhân lực, UBND phường đã rà soát tính toán cả đường đi thuận lợi nhất khi cần huy động lực lượng và phương tiện vào ứng cứu. Nhất là điểm xung yếu trên bối Lạc Tràng nằm ngay trong khu vực dân cư, lối vào hẹp, phương tiện vận chuyển cơ giới rất khó tiếp cận.

Những năm qua, Phường Quang Trung đã có khá nhiều kinh nghiệm ứng phó với sự cố thiên tai. Như đợt mưa lũ năm 2017, khi nước lũ trên sông Nhuệ, sông Đáy lên cao gây tràn và có nguy cơ bị vỡ đoạn xung yếu của bối Lạc Tràng. Trước tình thế nguy cấp, lực lượng công an, quân sự của tỉnh và thành phố đã huy động lực lượng vào hỗ trợ, ứng cứu. Khi đó, để có được lối vào cho xe vận chuyển vật tư, phường đã vận động người dân phá dỡ tường rào; đồng thời, tre đóng cừ được huy động ngay sát với điểm xử lý sự cố… Nhờ đó, bối Lạc Tràng được giữ an toàn trong điều kiện lũ lịch sử của sông Đáy vượt báo động 3 đến trên 60 cm.

Hiện nay, công tác phòng, chống mưa, bão, lũ của Phường Quang Trung đã được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng. Vật tư, phương tiện từ tre, cát, đá, ô tô, máy xúc… đều đã có hợp đồng với cá nhân, doanh nghiệp sẵn sàng huy động khi cần đến. Lượng bao tải trong kho dự trữ của phường có 3.000 chiếc. Phường đã thành lập được tổ xung kích và đội phản ứng nhanh để có thể huy động nhanh nhất xử lý ngay khi có sự cố xảy ra. Trong mùa mưa bão, phường tăng cường tuyên truyền để toàn bộ nhân dân trên địa bàn luôn sẵn sàng và tích cực tham gia công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.