Phường Duy Hải tăng cường công tác quản lý thu ngân sách

Công tác quản lý thu ngân sách nhà nước (NSNN) ở phường Duy Hải (Duy Tiên) những năm qua được cấp ủy, chính quyền đặc biệt coi trọng và triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả. Tỷ lệ thu NSNN hằng năm luôn hoàn thành và vượt mức so với kế hoạch.

Đơn cử, năm 2021 tổng thu vượt hơn 556% kế hoạch, tăng 38,1% so với năm 2020, các khoản thu đều vượt dự toán năm. Số thu NSNN 6 tháng đầu năm nay đạt 368,8% so với dự toán năm. Việc lập dự toán, chấp hành dự toán, quyết toán thu NSNN và hoạt động thanh tra, kiểm tra thực hiện đúng kế hoạch với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thu ngân sách trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hinh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Duy Hải cho biết: Hằng năm, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cơ quan tài chính cấp trên và quyết định giao dự toán thu, chi của UBND thị xã, bộ phận Tài chính – Kế toán phường xây dựng dự toán NSNN trình UBND, HĐND phường xem xét và gửi UBND thị xã. UBND thị xã giao cho Phòng Tài chính – Kế hoạch trực tiếp thẩm tra dự toán, tổng hợp và báo cáo UBND thị xã quyết định giao các chỉ tiêu kế hoạch về NSNN cho phường thực hiện thu.

Bên cạnh đó, HĐND phường tăng cường các hoạt động giám sát tình hình chấp hành dự toán tại địa phương và các cơ quan chuyên môn của thị xã tích cực phối hợp trong việc kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ, công tác thu, chi tài chính ngân sách. Chính vì vậy, nhiều năm nay Duy Hải không phát sinh những vi phạm liên quan đến công tác quản lý thu, chi NSNN và các vấn đề kiến nghị ở cơ sở được giải quyết kịp thời.

Phường Duy Hải tăng cường công tác quản lý thu ngân sách
Khu đô thị nhà ở KOSY, phường Tiên Hải đang xây dựng hạ tầng thu hút đầu tư.

Trong báo cáo thu, chi ngân sách phường 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022 đã phân tích cụ thể công tác quản lý thu, chi tài chính, ngân sách địa phương. Về dự toán thu NSNN năm 2022 ở Duy Hải là hơn 10,5 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm số thu đạt 368,8% so với dự toán năm. Thực tế, kết quả này do các khoản thu chuyển nguồn ngân sách từ năm trước là hơn 30,8 tỷ đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất thuộc dự án Hano Park2 là 26 tỷ đồng. Theo quy định, số tiền tăng thu ngân sách để lại phục vụ công tác cải cách tiền lương là 3,5 tỷ đồng, còn lại 30% chi cho an sinh xã hội và bổ sung kinh phí cho tu sửa, xây dựng trường tiểu học là 6 tỷ đồng. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế ở Duy Hải về số thu hoa lợi công sản chưa thực hiện được. Các khoản thu hộ như: Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; các loại quỹ phòng chống thiên tai, quỹ khuyến học, quỹ tuổi thơ vẫn còn tồn đọng trong nhân dân. Do vậy, hiện với các khoản thu này đang được phường triển khai thu vào những tháng cuối năm.

Để bảo đảm các chỉ tiêu thu NSNN năm 2022 đạt và vượt kế hoạch dự toán năm 2022, thời gian qua UBND phường tập trung rà soát các khoản thu như: hoa lợi công sản, thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và các quỹ. Tận thu các khoản thu phí, lệ phí và khai thác tận thu các nguồn nộp vào NSNN, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thu nộp các khoản đã giao để bảo đảm kinh phí trong việc chi trả lương, phụ cấp và các khoản đóng góp theo quy định. Phường đã thành lập các đoàn xuống các tổ dân phố để đôn đốc nhân dân giao nộp các khoản thu về phường đúng thời hạn quy định. 

Theo đó, đến hết tháng 8/2022 các khoản thu ngân sách phường hưởng 100% số tiền thu đã thực hiện đạt hơn 57% kế hoạch. Trong đó, lệ phí chứng thực thu gần 21,5 triệu đồng, bằng 107,2% dự toán, so với cùng kỳ năm 2021 tăng 20,3%; thu hoa lợi công sản đạt 90 triệu đồng, bằng 53% kế hoạch, tăng gần 14% so với cùng kỳ; thu khác là hơn 31 triệu đồng, đạt 52,5% kế hoạch, tăng 5,3% so với cùng kỳ. Các khoản thu phân theo tỷ lệ % đối với thuế sử dụng đất nông nghiệp đạt hơn 87% dự toán; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 90,5% kế hoạch, tăng 25,3% so cùng kỳ; thuế thu nhập cá nhân hơn 423 triệu đồng, đạt 86% kế hoạch năm; lệ phí trước bạ thu 300 triệu đồng, bằng 57,4% kế hoạch năm; lệ phí môn bài đạt 127% kế hoạch năm, tăng gần 31% so cùng kỳ năm 2021. 

Từ nguồn thu ngân sách góp phần bảo đảm kinh phí trong việc chi trả lương, phụ cấp cho các hoạt động của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, sự nghiệp văn hóa, an ninh, quốc phòng và mua sắm trang thiết bị cần thiết, cấp bách cho 3 nhà trường. Đồng thời, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, xóa nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.