Nông dân trong tỉnh tập trung gieo cấy lúa xuân

Sáng mùng 4 Tết (ngày 15/2) trên cánh đồng của HTX An Mỹ (thị trấn Bình Mỹ, Bình Lục) người dân đã tấp nập xuống đồng tập trung cấy lúa xuân. Dễ nhận thấy nhất là trên các cánh ruộng mạ, hàng chục lao động tay đang thoăn thoắt nhổ mạ, bó thành từng đon để chuyển ra ruộng cấy.

Gia đình bác Trịnh Văn Điểm có 2 lao động đang nhổ mạ cấy. Vụ xuân năm nay, gia đình bác Điểm có 1,7 mẫu ruộng, đều áp dụng phương pháp cấy tay. Ngay từ sáng sớm ngày mùng 4 Tết, bác bố trí 9 lao động đồng loạt xuống đồng (gồm 4 lao động của nhà và 5 lao động thuê). Bác chia ra 7 lao động cấy, 2 lao động chuyên nhổ mạ và vận chuyển mạ ra bờ ruộng tạo thành các khâu liên hoàn để đẩy nhanh tiến độ cấy lúa xuân. Được biết, toàn bộ diện tích ruộng đã được bác tranh thủ san phẳng mặt, đắp bờ gió, bón phân lót xong trước Tết Nguyên đán. Do vậy, sang xuân là xuống đồng cấy lúa được ngay. Dự kiến chỉ đến 18/2, bác Điểm cơ bản hoàn thành gieo cấy xong diện tích lúa xuân.

Bác Điểm chia sẻ: Do cấy nhiều nên gia đình tôi tranh thủ huy động nhân lực ra đồng sớm khi các doanh nghiệp chưa vào sản xuất. Việc thuê thêm người cấy tập trung trong 2 ngày chính, những ngày sau lao động của nhà sẽ hoàn thiện nốt diện tích còn lại và chuyển sang cấy chân mạ. Năm nay, việc đón Xuân và xuống đồng cấy lúa đều thuận lợi hơn những năm trước.

Nông dân trong tỉnh tập trung gieo cấy lúa xuân
Nông dân HTX An Mỹ (thị trấn Bình Mỹ - Bình Lục nhổ mạ cấy ngay đầu xuân mới.

Ngày đầu Xuân mới, đi dọc các cánh đồng của huyện Bình Lục, Thanh Liêm, hay Kim Bảng, Lý Nhân… ở đâu cũng thấy không khí sản xuất vụ lúa xuân của người dân được triển khai khẩn trương. Các công đoạn sản xuất đều được thực hiện đồng bộ, từ các máy làm đất bừa kép cấy đến người dân san mặt ruộng, đắp bờ gió, bón phân lót, gieo sạ, cấy lúa. Như tại xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng) các tổ dịch vụ cấy máy đã xuống đồng phục vụ người dân. Hiện diện tích lúa cấy máy của toàn xã đã đạt trên 140 ha, cơ bản hoàn thành kế hoạch, chiếm hơn 50% tổng diện tích gieo cấy. Đồng thời, 20 ha lúa gieo thẳng được thực hiện xong, người dân trong xã đang tiếp tục làm đất chuyển sang diện tích cấy lúa bằng phương pháp thủ công. Riêng việc cấy lúa xuân bằng phương pháp cấy máy của xã Tượng Lĩnh được tiến hành từ ngày 3/2 (ngày 22 tháng Chạp). Do vậy, tiến độ sản xuất được đẩy lên rất nhanh, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng ấm thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Sâm, Giám đốc HTXDVNN Tượng Lĩnh cho biết: Những ngày đầu Xuân mới cũng là thời điểm người dân tập trung cao độ cho gieo cấy. Về phía HTXDVNN đã phục vụ đầy đủ các khâu sản xuất từ lấy nước, làm đất… kể cả diệt chuột bảo vệ đồng ruộng. Với tiến độ sản xuất như hiện nay, Tượng Lĩnh sẽ hoàn thành gieo cấy trong khoảng từ ngày 22 – 25/2 bảo đảm trong khung thời vụ tốt nhất.

Theo số liệu tổng hợp của Chi cục Trồng trọt – Bảo vệ thực vật (Sở NN & PTNT), tính đến ngày mùng 4 Tết, toàn tỉnh đã tiến hành gieo cấy được 3.689 ha, bằng 12,5% kế hoạch. Trong đó, lúa gieo thẳng 3.407 ha, bằng 22,4% kế hoạch; lúa cấy máy 151 ha, cấy tay 131 ha. Những địa phương có diện tích gieo cấy đạt khá, như: Huyện Bình Lục 1.500 ha, Thanh Liêm 1.053 ha, Kim Bảng 550 ha… Đồng thời, 100% diện tích đất cấy đã có đủ nước và được bừa ngả, 62% diện tích bừa kép cấy. Vụ lúa xuân năm nay, công tác chuẩn bị cho gieo cấy đã được triển khai khẩn trương ngay từ trước Tết Nguyên đán. Nhiều diện tích đất cấy đã được người dân đắp bờ, san ruộng, bón lót sớm. Diện tích mạ được tuân thủ chặt chẽ gieo xung quanh tiết lập xuân và được che phủ nilon tốt. Do vậy, sau Tết Nguyên đán người dân xuống đồng gieo cấy ngay. Đặc biệt, diện tích lúa gieo thẳng được  gieo chủ yếu từ ngày mùng 3 Tết trở ra. 

Đánh giá tiến độ sản xuất đầu Xuân mới, ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Trồng trọt – Bảo vệ thực vật cho biết: Đầu Xuân mới cũng là thời điểm quan trọng của gieo cấy lúa xuân và đang gặp những thuận lợi lớn từ thời tiết đến việc chuẩn bị đất, mạ… Đặc biệt, người dân tranh thủ được nguồn nhân lực vẫn còn đang được nghỉ Tết của những lĩnh vực kinh tế khác. Vì thế, tiến độ sản xuất được đẩy lên nhanh, dự kiến việc gieo cấy sẽ cơ bản hoàn thành sớm trước cuối tháng 2.

Nông dân trong tỉnh tập trung gieo cấy lúa xuân
Cấy lúa bằng máy tại xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng).

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, sản xuất vụ lúa xuân 2021 bước đầu có nhiều thuận lợi, nhất là công tác chuẩn bị các điều kiện sản xuất được các địa phương chú trọng và tuân thủ lịch thời vụ. Vụ xuân là vụ sản xuất khởi đầu cho năm mới, tranh thủ thời tiết thuận lợi, khắp nơi người dân đang nô nức xuống đồng, phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất, tạo đà để mùa vụ thắng lợi cả về diện tích, năng suất và sản lượng, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của cả ngành nông nghiệp trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.