Nhiều tuyến đường tỉnh xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn giao thông

Thiếu nguồn vốn đầu tư nên nhiều tuyến đường tỉnh (ĐT) đang thi công dở dang phải tạm dừng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông, đồng thời gây ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sinh sống trong vùng.

Dự án cải tạo nâng cấp ĐT496 huyện Bình Lục dài 18,44km, qua địa phận 6 xã của huyện gồm: Tràng An, Đồng Du, Hưng Công, Ngọc Lũ, Bồ Đề, An Ninh được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ năm 2010. Trong đó, cải tạo sửa chữa mặt đường tuyến cũ dài 16,24 km, theo tiêu chuẩn đường cấp VI đồng bằng, có chiều rộng nền đường 5,5 m, mặt đường 3,5 m. Cải tạo tuyến đoạn từ Km9 + 592 đến Km11 + 592 dài 2,2 km theo quy mô đường cấp V có chiều rộng nền đường 7,7 m, mặt đường 5,5 m. Tổng mức đầu tư của toàn dự án là hơn 102 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do dự án đầu tư còn thiếu vốn, mới bố trí được 50 tỷ đồng, chỉ đủ thi công đoạn cải tạo tuyến dài 2,2 km, sửa chữa tuyến cũ từ dốc Mỹ đến cầu An Bài dài 5,62 km. Dự kiến đoạn tuyến 5,62 km sẽ hoàn thành trong quý III/2018.

Theo kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2018 - 2020, Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT496, huyện Bình Lục không được bố trí vốn. Như vậy, đoạn từ cầu An Bài xã Đồng Du đến xã An Ninh dài 10,62 km chưa được nâng cấp do chưa bố trí được vốn.

Tuyến ĐT 496B từ địa bàn huyện Bình Lục đến cầu Nhân Chính (Lý Nhân) vừa mới sửa chữa đã xuống cấp.

Trước tình trạng xuống cấp của tuyến ĐT496, nhiều người dân ở các xã trên đã kiến nghị với các cấp, ngành sớm đầu tư nâng cấp để bà con đi lại được thuận tiện, bảo đảm an toàn giao thông.

Anh Trần Văn Thủy, xã An Ninh cho biết: Cả chục năm nay người dân chúng tôi khốn khổ vì tuyến ĐT496 xuống cấp. Mùa mưa thì lầy lội, mùa khô thì bụi mù, mặt đường thành thùng, vũng san sát, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chúng tôi mong Nhà nước sớm đầu tư nâng cấp tuyến đường trên để người dân chúng tôi đi lại được an toàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Sính, Bí thư Đảng ủy xã Bồ Đề (Bình Lục) cho biết: Rất nhiều lần người dân có ý kiến tới các cấp có thẩm quyền nhanh chóng đầu tư tuyến ĐT496. Bởi, đây là tuyến đường chạy ngang qua xã, hằng ngày có rất nhiều người qua lại, lâu ngày không được đầu tư sửa chữa, nâng cấp tuyến đường đã xuống cấp gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thời gian qua, tuyến đường xuống cấp khiến các phương tiện vận tải ở nơi khác về địa phương đi lại gặp nhiều khó khăn, vì vậy, việc tiêu thụ nông sản và phát triển dịch vụ ở địa phương bị hạn chế.

 

Cần đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông

Thời gian qua, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm đến phong trào làm đường giao thông nông thôn, coi đó là một trong những nhiệm vụ then chốt để thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy kinh tế hộ tăng trưởng. Tuy nhiên, để hạ tầng giao thông phát huy hiệu quả, đòi hỏi việc đầu tư và quản lý phải đồng bộ (bao gồm cả đường tỉnh, đường huyện, đường xã…). Bên cạnh việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cần phải tăng cường công tác quản lý công trình sau khi hoàn thành, tránh tình trạng xe chở quá tải phá nát hạ tầng giao thông, nhất là ở các tuyến ĐT, đường huyện.

Ông Trần Huy Thanh, Trưởng phòng Công thương huyện Lý Nhân

Cũng như ĐT496, tuyến ĐT495C có chiều dài 17,5 km chạy dọc phía Tây sông Đáy đi qua các xã: Thanh Thủy, Thanh Tân, Thanh Nghị, Thanh Hải và thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm) đang xuống cấp do xe chở vật liệu xây dựng khu vực núi đá gây ra. Tuyến đường này được thi công xây dựng từ năm 2002, song đến nay mặt đường đã xuống cấp, ngày càng xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ voi".

Do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, UBND huyện Thanh Liêm đã vận động các doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư nâng cấp mặt đường ở trước cửa các doanh nghiệp. Theo khảo sát, toàn tuyến có hơn 7 km có các doanh nghiệp bám mặt đường. Đến nay, đã có Công ty TNHH Hợp Tiến, Công ty cổ phần Nam Hà, Công ty xi măng Visai… tự bỏ vốn đầu tư thảm 2 lớp nhựa (bao gồm thảm hạt thô và mịn), dầy 12cm để phục vụ cho doanh nghiệp và người dân đi lại. Còn lại gần 10 km đường đã xuống cấp đang cần nguồn vốn đầu tư xây dựng.

Ngoài các tuyến đường trên, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn hàng loạt các tuyến ĐT như: ĐT493B từ thành phố Phủ Lý đi huyện Duy Tiên có chiều dài hơn 6,6 km; ĐT496B từ QL 21 mới nối với cầu Nhân Chính có chiều dài 6 km thuộc địa bàn huyện Bình Lục; ĐT495 có chiều dài 18,3 km (điểm đầu giao với QL1A tại dốc Đọ, điểm cuối giao với QL1A tại phố Cà thuộc huyện Thanh Liêm)… mới thi công, sửa chữa được một phần đường, còn lại nhiều đoạn đã xuống cấp. Được biết, các ngành chức năng thường xuyên đi khảo sát tình trạng xuống cấp của các tuyến đường trên, từ đó xây dựng kế hoạch sửa chữa, nâng cấp theo từng giai đoạn cụ thể. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, một số tuyến đường như: tuyến ĐT496B chỉ được san lấp "ổ gà, ổ voi", chỉ trong thời gian ngắn, nhiều xe vận tải qua lại đã cày xới làm hỏng mặt đường.

Huy động nguồn vốn của doanh nghiệp cải tạo mặt đường

Nâng cấp mặt đường 495C không chỉ giảm thiểu ô nhiễm môi trường vùng Tây Đáy mà còn bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Do ngân sách nhà nước còn khó khăn, huyện Thanh Liêm đã kêu gọi các doanh nghiệp tự làm phần mặt đường trước cửa doanh nghiệp mình. Về lâu dài, huyện kêu gọi tất cả các doanh nghiệp phía Tây sông Đáy đầu tư nâng cấp đường nội bộ, đường dùng chung ở khu vực mỏ, đầu tư tuyến đường chính 495C. Các tuyến đường được nâng cấp sẽ góp phần quan trọng giảm thiểu ô nhiễm môi trường vùng Tây Đáy, phục vụ nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng của các doanh nghiệp được thuận lợi hơn.

Ông Hoàng Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm

Trong thời gian tới, các cấp, ngành chức năng cần nhanh chóng đầu tư nâng cấp các tuyến ĐT. Bởi, các tuyến ĐT sau khi được nâng cấp sẽ kết nối giao thông giữa quốc lộ và đường giao thông nông thôn, tạo ra hệ thống giao thông khép kín, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, thúc đẩy kinh tế trong vùng phát triển. Bên cạnh việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường thì công tác kiểm soát tải trọng các phương tiện của ngành chức năng cũng rất cần thiết, tránh tình trạng đường vừa mới làm xong đã xuống cấp do xe chở quá tải.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy