Nhiều sai phạm về xây dựng trong khu dân cư có tỷ lệ quy hoạch 1/500

Xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư; xây dựng nhà hợp khối trên 2 - 3 lô đất; xây nhà lấn chiếm không gian chung… đó là tình trạng đang diễn ra ở nhiều khu dân cư có tỷ lệ quy hoạch 1/500 trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Nhà xưởng được xây dựng trong khu dân cư ở xã Ngọc Sơn (Kim Bảng).

Hiện nay, trung bình mỗi huyện, thành phố trong tỉnh có hàng chục khu dân cư có tỷ lệ quy hoạch 1/500. Các khu dân cư này được xây dựng cho đấu giá quyền sử dụng đất với hình thức phân lô có diện tích 90 – 100 m2 để xây dựng nhà ở.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, nhiều hộ đấu giá quyền sử dụng đất nhiều lô đất liền nhau, rồi tự ý chuyển sang xây dựng nhà xưởng sản xuất trong khu dân cư. Hoặc các hộ đấu giá quyền sử dụng đất 2-4 lô, sau đó xây dựng nhà hợp khối, vi phạm trật tự xây dựng.

Tại huyện Kim Bảng, tính đến hết tháng 6/2019 có 26 trường hợp xây dựng nhà xưởng trong khu đấu giá quyền sử dụng đất; 41 hộ ghép lô xây dựng nhà ở; 37 hộ lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT), không gian chung. Điển hình, tại khu dân cư xã Ngọc Sơn (Kim Bảng) có 2 doanh nghiệp mua 3-4 lô đất ở liền nhau, xây dựng nhà xưởng rộng hàng trăm m2 để làm kho sản xuất.

Tại xã Tân Sơn (Kim Bảng) có 2 hộ, mỗi hộ đấu giá gần chục lô đất thuộc khu dân cư để xây dựng nhà ở, chuyển sang xây dựng kho chuyên sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng. Hai khu nhà xưởng này, khi sản xuất, bốc xếp vật liệu xây dựng đã gây bụi và tiếng ồn cho các hộ dân xung quanh.

Ông Đinh Thanh Sỹ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kim Bảng cho biết: Năm 2018 và đến 10/5/2019, trên địa bàn huyện Kim Bảng có 505 lô đất đã xây dựng, trong đó có 201 công trình có xin cấp phép, 298 công trình không xin cấp phép. Trong số trên có 362 công trình trong khu đấu giá, còn lại 143 công trình dọc các tuyến đường. Trước tình trạng các hộ xây dựng nhà hợp khối trên 2-3 lô đất (mỗi lô được cấp sổ đỏ riêng biệt) chuyển sang xây dựng nhà xưởng, xây dựng cơi nới nhà ở lấn chiếm hành lang ATGT, công trình giao thông, huyện Kim Bảng đã chỉ đạo tăng cường quản lý hiện trạng.

Cụ thể, đối với trường hợp vi phạm xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư, lập biên bản và yêu cầu các hộ viết cam kết về phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, tiếng ồn. Trường hợp vi phạm ảnh hưởng không lớn, không phát sinh đơn thư, khiếu nại thì tạm thời cho phép tồn tại theo cam kết.

Những trường hợp vi phạm cam kết, yêu cầu tháo dỡ và xử lý nghiêm theo quy định. Đối với những hộ vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế vi phạm, đồng thời yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường quản lý xây dựng. Những trường hợp xây dựng công trình mới, phải xin giấy phép xây dựng mới được thi công. Với cách quản lý đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, huyện Kim Bảng đã có 98 trường hợp xin giấy phép xây dựng nhà ở (con số này bằng cả năm 2018).

Cũng như huyện Kim Bảng, hiện nay huyện Duy Tiên và thành phố Phủ Lý, cũng xảy ra tình trạng các hộ dân xây dựng nhà xưởng, xây dựng không đúng quy hoạch chi tiết trong khu dân cư có quy hoạch tỷ lệ 1/500. Huyện Duy Tiên đang chỉ đạo các xã thống kê những hộ vi phạm, trên cơ sở đó để quản lý hiện trạng.

Ông Vũ Mạnh Hải, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Duy Tiên cho biết: Nếu các hộ xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh, huyện sẽ kiên quyết xử lý, thậm chí cưỡng chế giải tỏa. Về lâu dài, trong công tác quản lý trật tự xây dựng, hướng tới Duy Tiên trở thành thị xã, huyện kiên quyết xử lý những hộ xây mới không đúng quy định, phấn đấu từng bước đưa trật tự xây dựng đi vào nền nếp.

Tồn tại vi phạm xây dựng trong các khu dân cư có quy hoạch tỷ lệ 1/500 khá nhiều. Nếu như các địa phương không tăng cường công tác quản lý hiện trạng, quản lý xây dựng mới thì tình trạng vi phạm trong lĩnh vực xây dựng ngày càng diễn ra phổ biến. Về lâu dài, hệ lụy của vi phạm trật tự xây dựng sẽ làm mất mỹ quan khu đô thị, phá vỡ quy hoạch và gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. 

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.