Ngăn ngừa sâu keo mùa thu gây hại trên lúa mùa

Vụ mùa này, lần đầu tiên sâu keo mùa thu, một trong những đối tượng dịch hại mới nguy hiểm đã xuất hiện và gây hại trên một số diện tích lúa mùa của tỉnh.

Tổng diện tích lúa mùa bị nhiễm sâu keo mùa thu 7,5ha, rải rác tại thị xã Duy Tiên 6ha, huyện Lý Nhân và Thanh Liêm mỗi nơi 0,7ha, Kim Bảng 0,1ha. Toàn bộ diện tích này đã được ngành chức năng chỉ đạo phun trừ.

Theo bà Trần Thị Nga, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt – Bảo vệ thực vật (Sở NN & PTNT): Sâu keo mùa thu bắt đầu xuất hiện và gây hại trên lúa trong vụ mùa này đáng lo ngại mặc dù diện tích chưa nhiều. Đây là đối tượng đa thực với mức độ gây hại mạnh, nếu để lây lan trên diện rộng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất.

Ngăn ngừa sâu keo mùa thu gây hại trên lúa mùa
Cán bộ Chi cục Trồng trọt - BVTV và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Kim Bảng kiểm tra dịch hại trên lúa mùa tại xã Thụy Lôi (Kim Bảng).

Tìm hiểu tại huyện Kim Bảng, nơi có 0,1ha lúa thuộc xã Ngọc Sơn bị nhiễm sâu keo mùa thu. Đây là diện tích lúa nằm giữa cánh đồng, xung quanh không có diện tích ngô hè thu có nhiễm sâu keo mùa thu. Ngay sau khi phát hiện, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã chỉ đạo địa phương tiến hành phun trừ theo đúng kỹ thuật, đạt hiệu quả. Qua kiểm tra, không phát hiện thêm diện tích bị sâu keo mùa thu gây hại. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Kim Bảng: Đây là diện tích lúa đầu tiên của huyện bị nhiễm sâu keo mùa thu. Sau khi phun trừ, trung tâm tiếp tục theo dõi và thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phun trừ kịp thời nếu có diện tích bị nhiễm.

Sâu keo mùa thu đã xuất hiện trên cây ngô của tỉnh từ năm 2019, trong đó có đến 500ha ngô đông bị sâu keo mùa thu gây hại, nhiều diện tích bị giảm năng suất. Ngay trong diện tích ngô hè thu hiện nay có 60ha bị nhiễm đối tượng dịch hại mới này với mật độ trung bình rải rác, nơi cao 5 – 10 con/m2. Sâu trên cây ngô hè thu đang có hiện tượng gối lứa đến cuối vụ. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, việc sâu keo mùa thu lây nhiễm sang lúa cho thấy khả năng bắt đầu thích nghi với điều kiện tự nhiên, khí hậu và khả năng trở thành một trong những đối tượng gây hại chính trên lúa trong thời gian tới.

Sâu keo mùa thu có nguồn gốc từ những vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Mỹ, lần đầu năm 2019 xuất hiện tại Việt Nam. Đây là đối tượng dịch hại có khả năng tàn phá rất mạnh do đặc điểm sâu non có sức ăn lớn. Thực tế, trên cây ngô của tỉnh bị sâu tấn công cả nõn, bắp non và nhất là cắn đứt đôi cờ dẫn đến cây không thể thụ phấn. Khả năng di trú của loài sâu này rất nhanh, theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn bướm của sâu keo mùa thu có thể theo chiều gió bay xa cả trăm km trong một đêm. 

Được biết, để phòng trừ sâu keo mùa thu trên lúa, Sở NN & PTNT đã hướng dẫn kỹ thuật đến các địa phương. Cụ thể, diện tích bị nhiễm sâu keo mùa thu cần được phun trừ ngay. Trong quá trình phòng trừ sâu bệnh người dân phải tuân thủ chặt chẽ việc phun đúng thuốc, đúng liều lượng và đúng kỹ thuật. Tuy là đối tượng dịch hại mới, nguy hiểm, nhưng ngành chuyên môn đã tìm được loại thuốc và phương pháp phòng trừ hiệu quả, đã được chứng minh khi phòng trừ trên cây ngô. Ngành nông nghiệp lưu ý đối với các trung tâm dịch vụ nông nghiệp, các  HTXDVNN trong tỉnh cần bám sát đồng ruộng, thường xuyên kiểm tra, sớm phát hiện và tổ chức phòng trừ. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để người dân nắm được tình hình và nhận biết được loại dịch hại mới nguy hiểm này. Về phía người dân, khi phát hiện ra sâu keo mùa thu trên lúa phải báo ngay cho địa phương và cơ quan chức năng để được hướng dẫn phun trừ.

Thực tế cho thấy, mặc dù là đối tượng dịch hại mới xâm nhập vào tỉnh ta từ đầu năm 2019, nhưng đã thích nghi nhanh và gây hại trên 2 loại cây trồng chính (ngô và lúa). Được biết, sâu keo mùa thu có khả năng gây hại đối với hơn 200 cây trồng các loại. Như tại tỉnh Hòa Bình, sâu keo mùa thu đã gây hại cả trên mía. Với tốc độ lây lan nhanh, khả năng gây hại nặng đây là đối tượng cần được đặc biệt quan tâm và phòng trừ trong thời gian tới nhằm không để sâu keo mùa thu trở thành dịch, dẫn đến khó kiểm soát trên đồng ruộng của tỉnh.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.