Nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid -19 tại các chợ, siêu thị

Đến thời điểm này, mặc dù đại dịch Covid -19 đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan, tái nhiễm bệnh ở những người đã dương tính với SARS-CoV-2 vẫn cao. Vì vậy, ý thức của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch là vô cùng quan trọng, nhất là tại các điểm công cộng, nơi tập trung đông người như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, khu vui chơi, giải trí...

Siêu thị Lan Chi Đồng Văn (phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên) có lượng khách đến mua sắm khá đông đúc do nằm ở vị trí trung tâm phường và gần các KCN Đồng Văn I, II. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày, siêu thị này có trên 1.000 khách hàng đến mua sắm. Vào các ngày lễ, Tết, ngày cuối tuần, lượng khách lên tới 3.000 lượt mỗi ngày. Hoạt động trong trạng thái bình thường mới theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19, siêu thị Lan Chi Đồng Văn vẫn không buông lỏng quản lý mà duy trì hiệu quả nhiều giải pháp để đạt hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch Covid -19. 

Tại khu vực cổng và cửa ra vào siêu thị treo các pano, áp phích, biển báo tuyên truyền về các quy định phòng, chống dịch nơi công cộng. Cùng với đó, bố trí nhân viên bảo vệ; nhắc nhở, khuyến khích khách sát khuẩn tay, thực hiện quy định “5K” trong quá trình tham quan, mua sắm. Nhận thức rõ nguy cơ cao làm lây lan, bùng phát dịch tại điểm mua sắm tập trung đông người nên cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho khách hàng, siêu thị Lan Chi Đồng Văn còn quán triệt tới toàn bộ nhân viên tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trước dịch bệnh, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; trang bị vách ngăn tại quầy thu ngân và các vị trí cân rau, củ, quả. Đồng thời, thường xuyên tiến hành khử khuẩn, vệ sinh quầy, kệ và chủ động đánh giá mức độ nguy cơ để có phương án phòng, chống dịch phù hợp. 

Nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid 19 tại các chợ siêu thị
Khách hàng thực hiện quy định “5K” khi đi mua sắm tại siêu thị Vincom, TP Phủ Lý.

Ông Đỗ Ngọc Hà, Giám đốc siêu thị Lan Chi Đồng Văn cho biết: So với trước đây, các biện pháp phòng, chống dịch tại siêu thị được triển khai linh hoạt hơn, phù hợp với chủ trương, quy định mới của Chính phủ, chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch. Hiện, Lan Chi Đồng Văn không còn yêu cầu khách hàng khai báo y tế khi đến mua sắm do không còn thực hiện việc truy vết các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, các biện pháp phòng dịch theo quy định “5K” vẫn được siêu thị duy trì tốt.

"Chúng tôi bảo đảm 100% khách hàng vào mua sắm tại siêu thị đều được tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cũng như được thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh bằng nhiều hình thức: thông qua pa nô, áp phích; tuyên truyền trực tiếp từ đội ngũ nhân viên bảo vệ; qua hệ thống loa tại siêu thị... Đối với những trường hợp khách hàng không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách đều được nhân viên bảo vệ nhắc nhở kịp thời." ông Hà nói.

Còn tại chợ Bầu – một trong những chợ truyền thống có quy mô lớn và hoạt động mua bán diễn ra sầm uất nhất trên địa bàn TP Phủ Lý, công tác phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới cũng được Ban Quản lý (BQL) chợ triển khai thực hiện tốt. Qua khảo sát cho thấy, để tạo thuận lợi cho người dân đến mua sắm, chợ Bầu đã dỡ bỏ các điểm căng dây, đo thân nhiệt để kiểm soát người ra vào chợ.

Tuy nhiên, theo bà Dương Thuý Hoà, Trưởng BQL chợ Bầu, để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch, BQL chợ vẫn duy trì việc đặt các biển báo yêu cầu khách hàng, người ra vào chợ chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang; thực hiện quy định “5K”; tăng cường lực lượng trực, giám sát vào các ngày lễ, cuối tuần. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hoạt động kinh doanh, buôn bán xung quanh khu vực chợ về công tác phòng dịch; yêu cầu các quán bán hàng ăn trong chợ bảo đảm khoảng cách ngồi an toàn cho khách hàng…

Toàn tỉnh hiện có 110 chợ; 11 siêu thị, trung tâm thương mại. Qua tìm hiểu cho thấy, trong trạng thái bình thường mới, các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19 cơ bản được các đơn vị quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Tại khu vực cổng các chợ đều được đặt biển tuyên truyền “Chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi vào chợ”, đồng thời có lực lượng bảo vệ thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở chủ các quầy hàng, khách vào chợ thực hiện các quy định phòng dịch. 

Để “kích hoạt” công tác phòng, chống dịch Covid-19 mức cao nhất ở các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, nhất là vào các ngày nghỉ, đầu giờ sáng và giờ tan tầm, thời gian qua, Sở Công thương yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại, BQL các chợ trên địa bàn tỉnh thường xuyên thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; xây dựng phương án phân luồng, giãn cách khách hàng, bổ sung nhân lực trực tránh ùn tắc tại các quầy thanh toán; khuyến khích các quầy bán đồ ăn nhanh bán hàng cho khách mua mang về, hạn chế việc tụ tập ăn uống đông người tại các gian hàng trong chợ để bảo đảm sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng…

Chợ, siêu thị, trung tâm thương mại có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, phục vụ đời sống dân sinh. Tuy nhiên, đây cũng là những địa điểm tiềm ẩn rủi ro và nguy cơ lây lan dịch bệnh cao do thường xuyên tập trung đông người. Vì vậy, việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, cộng với đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức cho hộ kinh doanh và người dân đến mua sắm là hết sức quan trọng để góp phần đẩy lùi dịch bệnh, nâng cao hiệu quả kinh doanh tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy