Nâng cao hiệu quả thu ngân sách từ thuế xuất nhập khẩu

Trong 3 tháng đầu năm 2022, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do dịch Covid - 19 tác động, song thu thuế xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thành kế hoạch. Có được kết quả này, Chi cục Hải quan Hà Nam đã vào cuộc tích cực, phối hợp với các ngành tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa và chống gian lận trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Theo tổng hợp của Chi cục Hải quan Hà Nam đến thời điểm này có 480 doanh nghiệp đến khai quan thường xuyên và 500 doanh nghiệp khai quan vãng lai tại đơn vị. Trong 3 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu toàn tỉnh đạt hơn 2,36 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,15 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 1,15 tỷ USD. Tổng thu thuế xuất nhập khẩu được 451 tỷ 441 triệu đồng, đạt 24,8% kế hoạch năm. Nếu so với cùng kỳ năm trước, trong 3 tháng đầu năm nay, thu thuế xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đạt khá. Đây cũng là tín hiệu vui khi các doanh nghiệp từng bước ổn định sản xuất kinh doanh sau đại dịch.  

Nâng cao hiệu quả thu ngân sách từ thuế xuất nhập khẩu
Cán bộ Chi cục Hải quan Hà Nam làm thủ tục thông quan cho doanh nghiệp.

Để có được kết quả trên, Chi cục Hải quan Hà Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp ở tất cả các khâu từ thủ tục, thu thuế, kiểm tra giám sát, kiểm soát, quản lý rủi ro, chống buôn lậu và gian lận thương mại. Cụ thể, đơn vị đã tập trung: cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác hải quan để rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tăng cường tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho cộng đồng doanh nghiệp về các chính sách mới; đối thoại thường niên với doanh nghiệp để tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách thuế, công tác quản lý thuế, chế độ kế toán, chế độ miễn, giảm, hoàn thuế. 

Cùng với hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa, Chi cục Hải quan Hà Nam còn tăng cường công tác chống thất thu ngân sách thông qua giám sát kiểm tra thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành, đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại. Tập trung kiểm tra chống thất thu ngân sách do gian lận về số lượng, mã số, trị giá, xuất xứ, chính sách mặt hàng miễn, giảm, hoàn thuế và thực hiện các chuyên đề kiểm tra trị giá, tập trung vào những nhóm hàng, mặt hàng xuất khẩu có thuế xuất cao, tần suất nhập khẩu nhiều, kim ngạch lớn. Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường rà soát việc áp dụng mức thuế ưu đãi, ưu đãi đặc biệt theo các biểu thuế, chấn chỉnh kịp thời các trường hợp khai thuế ưu đãi nhưng không đáp ứng điều kiện được hưởng thuế xuất ưu đãi hoặc khai thuế xuất ưu đãi đặc biệt nhưng không đủ điều kiện áp dụng mức thuế ưu đãi đặc biệt.

Ông Đặng Minh Hiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hà Nam cho biết: Tình hình dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách. Trong 3 tháng đầu năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát, tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa đã có dấu hiệu phục hồi tích cực. Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa Chi cục Hải quan Hà Nam đã chỉ đạo các bộ phận trực thuộc tăng cường nắm bắt thông tin từ phía doanh nghiệp và triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, nhất là giải quyết nhanh chóng thủ tục nhập nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy, nhập dây chuyền, thiết bị máy móc từ nước ngoài vào Việt Nam để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Thực hiện tốt chỉ đạo của ngành tập trung ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính, hiện đại hóa trong quá trình thông quan, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa thuận lợi nhất.

Trong năm 2022, thu ngân sách từ thuế xuất nhập khẩu phấn đấu đạt 1.860 tỷ đồng. Trên đà thu của quý I, ngành Hải quan tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả thu ngân sách quý II và cả năm, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.