Kim Bảng tập trung quản lý trật tự xây dựng

Sau khi nhiều hộ dân tự ý xây dựng nhà xưởng, nhà hợp khối trên 2 - 3 lô đất, cơi nới nhà ở lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT), xây dựng nhà không phép tại các khu dân cư có tỷ lệ quy hoạch 1/500, UBND huyện Kim Bảng đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung rà soát những trường hợp vi phạm, tăng cường công tác quản lý hiện trạng và kiên quyết xử lý những hộ vi phạm. Đến nay, tình trạng vi phạm xây dựng nhà ở tại các khu dân cư đã giảm, góp phần từng bước đưa quản lý trật tự xây dựng đi vào nền nếp.

Xã Tân Sơn, có hai khu dân cư được quy hoạch tỷ lệ 1/500 đã cho nhân dân đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó đã có hơn 100 hộ xây dựng nhà ở. Trong đó có hơn 60% số hộ vi phạm không xin cấp phép xây dựng và hầu hết các hộ vi phạm xây dựng lấn chiếm không gian khu dân cư. Hơn thế, tại một khu dân cư ở địa phương có tới 3 hộ xây dựng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Kim Bảng về tăng cường quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, xã Tân Sơn đã cho dừng một hộ đang xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư và tuyên truyền cho các hộ đã xây dựng nhà xưởng phải thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường. Nếu như hộ nào vi phạm xã sẽ kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. Đối với các hộ xây dựng nhà ở mới, xã hướng dẫn người dân làm thủ tục xin cấp phép xây dựng, bảo đảm hạn chế các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. 

Ông Nguyễn Văn Chanh, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết: Vi phạm trật tự xây dựng trên khu dân cư quy hoạch 1/500, về lâu dài gây mất mỹ quan khu đô thị. Đặc biệt, việc xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, cháy nổ, mất an toàn cho các hộ dân sinh sống trong vùng. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã Tân Sơn đã chỉ đạo rà soát những trường hợp vi phạm, đình chỉ một hộ đang xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư và yêu cầu tháo dỡ phần móng, cột đang làm dở. Về lâu dài, đối với những xưởng trong khu dân cư đã xây dựng từ lâu, xã sẽ tập trung quản lý hiện trạng và xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Đối với những hộ chưa xây dựng nhà ở trên khu đất 1/500, xã tập trung tuyên truyền, yêu cầu người dân chấp hành những quy định của Nhà nước, xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công công trình. Nếu hộ nào vi phạm xã sẽ kiên quyết xử lý.

Cũng như xã Tân Sơn, hiện nay nhiều xã trên địa bàn huyện Kim Bảng đã tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, đặc biệt ở những khu dân cư có tỷ lệ quy hoạch 1/500. Ước tính trung bình mỗi xã trên địa bàn huyện Kim Bảng có từ 2-3 khu đất có tỷ lệ quy hoạch 1/500. Hầu hết các khu đất trên mới được quy hoạch, xây dựng thành các khu dân cư sinh sống tập trung. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều xã, thị trấn buông lỏng công tác quản lý dẫn tới các hộ: xây dựng nhà hợp khối trên 2-3 lô đất (mỗi lô được cấp sổ đỏ riêng biệt); đấu giá hoặc mua lại các lô đất liền nhau trong khu dân cư có quy hoạch làm khu nhà ở chuyển sang xây dựng nhà xưởng; xây dựng cơi nới nhà ở lấn chiếm hành lang ATGT, công trình giao thông… vi phạm trật tự xây dựng và vi phạm Luật Đất đai.

Kim Bảng tập trung quản lý trật tự xây dựng
Một góc khu dân cư có tỷ lệ 1/500 ở xã Ngọc Sơn (Kim Bảng). Ảnh: Hòa Hậu

Trước tình trạng các hộ xây dựng trái phép tràn lan trên khu đất quy hoạch 1/500, ngay từ năm 2018, Văn phòng HĐND, UBND huyện Kim Bảng đã có Văn bản số 149/TB – VP về việc thông báo kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng tại hội nghị triển khai công tác quản lý trật tự xây dựng, cấp phép xây dựng; các quy định về quản lý quy hoạch, xây dựng… trong đó nêu rõ: Đối với trường hợp vi phạm xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư, lập biên bản và yêu cầu các hộ viết cam kết về phòng, chống cháy nổ, bảo bệ môi trường, tiếng ồn; trường hợp vi phạm ảnh hưởng không lớn, không phát sinh đơn thư, khiếu nại thì tạm thời cho phép tồn tại theo cam kết; những trường hợp vi phạm cam kết, yêu cầu tháo dỡ và xử lý nghiêm theo quy định. Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo, tình trạng xây dựng trái phép trên đất quy hoạch 1/500 tại địa bàn huyện Kim Bảng có giảm và tỷ lệ các hộ dân xin giấy phép xây dựng tăng lên.

Ông Nguyễn Thành Thăng, Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng cho biết: Thực hiện nâng cấp huyện Kim Bảng đạt tiêu chí đô thị loại IV là phù hợp với quy hoạch, phù hợp chương trình phát triển đô thị tỉnh Hà Nam và phù hợp với mục tiêu quy hoạch, kế hoạch phát triển của huyện Kim Bảng. Được công nhận là đô thị loại IV sẽ là tiền đề quan trọng để Kim Bảng phấn đấu trở thành thị xã trước năm 2025. Hướng đến phát triển đô thị Kim Bảng “xanh, sạch, đẹp”, thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện Kim Bảng chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, tập trung rà soát những trường hợp vi phạm và kiên quyết xử lý theo quy định. Đồng thời, Huyện ủy, UBND huyện cũng nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác quản lý trật tự xây dựng, đưa công tác quản lý trật tự xây dựng đi vào nền nếp, nâng cao chất lượng.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy