Kim Bảng nâng cấp đường GTNT theo hướng phát triển đô thị

Nhằm hướng tới xây dựng thị xã văn minh hiện đại, huyện Kim Bảng chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung nâng cấp hạ tầng đường giao thông nông thôn (GTNT) theo hướng đô thị. Nhiều xã, thị trấn sau khi nâng cấp các tuyến đường trục xã, đường thôn, xóm đã góp phần quan trọng cải thiện đời sống dân sinh, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị. 

Quá trình làm đường GTNT ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bảng, các cấp chính quyền bám sát chỉ đạo của cấp trên để xây dựng dự án phù hợp và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở trong việc vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường. Cụ thể, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn khi nâng cấp đường trục xã, đường trục các thôn xóm, đường trong các khu dân cư đấu giá quyền sử dụng đất có mặt cắt từ 5,5 m trở lên, mặt đường rải nhựa asphalt để hướng tới phát triển đô thị.

Song song với mở rộng các tuyến đường, Kim Bảng chỉ đạo các địa phương xây dựng hệ thống cống thoát nước, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, bảo đảm theo hướng phát triển đường đô thị. Đối với các địa phương đã xây dựng hệ thống cống thoát nước ở đường trục xã, đường thôn xóm hướng tính đến điểm thu gom xử lý nước thải tập trung, tránh tình trạng nước thải đổ ra mương máng, sông, ngòi… không được xử lý gây ô nhiễm môi trường. Nhiều xã sau khi nâng cấp mở rộng đường GTNT đã từng bước cải thiện đời sống dân sinh và hướng tới đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị. 

Đồng chí Phạm Hữu Thành, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Sơn cho biết: Trước đây nhiều tuyến đường GTNT ở địa phương được nâng cấp mặt cắt còn hẹp chỉ có 3 – 4 m, hiện nay không phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế và đi lại của người dân. Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, năm 2021 xã Thanh Sơn đưa vào nghị quyết nâng cấp 2 tuyến đường trục xã, có chiều dài mỗi tuyến hơn 1 km, với tổng mức đầu tư khoảng 15 tỷ đồng/tuyến. Về quy mô nâng cấp, đường rộng 9 m, có hệ thống cống thoát nước hai bên, mặt đường được rải nhựa asphalt và lắp toàn bộ hệ thống chiếu sáng công cộng, đáp ứng yêu cầu về đường đô thị. Thời gian tới, quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã Thanh Sơn khi nâng cấp đường phải bảo đảm văn minh, hiện đại, có hệ thống cống thoát nước và chiếu sáng công cộng.   

Kim Bảng nâng cấp đường GTNT theo hướng phát triển đô thị
Một tuyến đường từ thị trấn Quế tới xã Đồng Hóa (Kim Bảng) mới được nâng cấp.

Cũng giống như xã Thanh Sơn, tại các khu dân cư đấu giá quyền sử dụng đất ở xã Đồng Hóa đã làm mặt đường từ 7 m trở lên (chưa tính vỉa hè), đường các thôn, khi nâng cấp mặt cắt cũng từ 5,5 m trở lên, mặt rải nhựa, đoạn qua khu dân cư xây dựng hệ thống cống thu gom nước thải. Hiện nay, xã Đồng Hóa đang rà soát tất cả các tuyến đường trục xã, đường trục thôn, nếu tuyến nào đã xuống cấp xã đầu tư mở rộng, bảo đảm rộng từ 5,5m trở lên. Đồng thời, tính toán điểm thu gom nước thải từ hệ thống cống của các tuyến đường, bảo đảm kết nối với hệ thống kênh mương trong khu vực, hướng tới có biện pháp xử lý, không gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. 

Với mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, hướng tới xây dựng đô thị, hàng chục tuyến đường trục xã, đường trục  vào các thôn xóm, đường trong các khu đấu giá quyền sử dụng đất ở Kim Bảng được thi công nâng cấp đều có mặt cắt từ 5,5 m trở lên, có hệ thống cống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, mặt đường rải nhựa. Huyện Kim Bảng chỉ đạo rà soát các tuyến đường huyện, đường xã và đường trục thôn, để tiếp tục nâng cấp, mở rộng mặt đường và rải nhựa asphalt các tuyến còn lại. 

Theo đó, các xã, thị trấn khảo sát các tuyến đường, tổng hợp đánh giá, phân loại và có kế hoạch ưu tiên nâng cấp các tuyến quan trọng trước. Quan điểm chỉ đạo của huyện Kim Bảng là khi triển khai xây dựng công trình đường GTNT phải được các tổ dân cư, thôn xóm tổ chức bàn bạc chặt chẽ, thực hiện tốt Quy chế dân chủ, ở cơ sở công khai vận động nhân dân hiến đất mở đường. Về quy mô dự án xây dựng phải bảo đảm đạt tiêu chuẩn về mặt cắt, đường rải nhựa, có hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng…, đạt tiêu chuẩn đường đô thị.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.