Khen thưởng bồi thường GPMB - Cách làm mới, hiệu quả ở TP Phủ Lý

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật kết hợp chỉnh trang đô thị tại phường Lam Hạ (TP Phủ Lý), UBND tỉnh đã chấp thuận đề nghị của UBND TP Phủ Lý về triển khai thực hiện thí điểm khen thưởng bồi thường GPMB.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật kết hợp chỉnh trang đô thị tại phường Lam Hạ có quy mô xây dựng bao gồm việc san nền, xây dựng 2 tuyến đường phía bắc và đường phía nam khu đất, trồng cây xanh, xây dựng hệ thống thoát nước mưa, điện chiếu sáng. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Phủ Lý nói riêng, tỉnh Hà Nam nói chung.

Phục vụ xây dựng dự án, phường Lam Hạ có 68 hộ dân thuộc tổ dân phố Đường Ấm và tổ dân phố Hòa Lạc thuộc diện bị thu hồi đất. 

Khen thưởng bồi thường GPMB  Cách làm mới hiệu quả ở TP Phủ Lý
Nhờ làm tốt công tác bồi thường GPMB, Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật kết hợp chỉnh trang đô thị tại phường Lam Hạ đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng sớm hoàn thiện hạ tầng thu hút các nhà đầu tư.

Để đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB dự án, chỉ trong hơn một tháng (từ ngày 22/12/2021 đến ngày 24/01/2022), UBND TP Phủ Lý đã khẩn trương tổ chức triển khai họp dân, giới thiệu phạm vi, quy mô dự án; phổ biến cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ; ban hành thông báo thu hồi đất; tổ chức kiểm kê, công khai số liệu, diện tích, xây dựng, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB và tổ chức chi trả tiền cho các hộ dân.

Đặc biệt, phân tích, làm rõ, khi tham gia thực hiện thí điểm bồi thường GPMB dự án, ngoài chính sách bồi thường theo đơn giá đã được UBND tỉnh quy định, các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi sau khi nhận thông báo thu hồi đất mà có đơn đề nghị gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất hoặc UBND phường với nội dung: Đồng ý để nhà nước thu hồi đất nông nghiệp trước thời hạn quy định; đồng ý đơn giá bồi thường, hỗ trợ đã được UBND tỉnh ban hành; nhận tiền bồi thường, hỗ trợ sau khi có thông báo trong 5 ngày sẽ được khen thưởng. Mức thưởng sẽ cao hơn đối với các hộ ký đơn đề nghị xin thu hồi sớm, cụ thể theo từng mốc thời gian quy định. 

Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Phủ Lý cho biết: Sau khi gửi thông báo thu hồi đất kết hợp công tác tuyên truyền, vận động về cơ chế, chính sách bồi thường GPMB và quy định mức thưởng theo từng thời gian đến 68 hộ dân bị ảnh hưởng, 100% các hộ đều có đơn đề nghị và đồng ý để nhà nước thu hồi đất nông nghiệp trước thời hạn quy định; đồng thời ký đơn trước ngày 20/1/2022 để đạt mức thưởng cao nhất. Ngay sau khi có quyết định phê duyệt của UBND thành phố, từ ngày 24/1/2022, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan chi trả tiền đối với các hộ bị ảnh hưởng. Kết quả, 100% các hộ đã nhận tiền và cam kết bàn giao mặt bằng cho dự án.

Là một trong 2 hộ gia đình tiêu biểu được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì chấp hành thực hiện tốt công tác bồi thường GPMB dự án, ông Trần Văn Bình, tổ dân phố Hoà Lạc phấn khởi cho biết: Ngay sau khi được UBND phường thông báo, tuyên truyền, tôi hiểu rõ dự án được triển khai là chủ trương đúng đắn và chính người dân trên địa bàn là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ dự án. Tôi rất phấn khởi khi thông qua cơ chế khen thưởng, các hộ dân có đất bị thu hồi được hưởng lợi giá trị bồi thường GPMB theo diện tích đất bị thu hồi nhưng không bị ảnh   hưởng đến cơ chế, chính sách bồi thường GPMB theo quy định. Chính điều này đã tạo được sự tin tưởng, đồng thuận cao trong nhân dân, tạo sự công bằng, khuyến khích người dân chấp hành.  

Kinh nghiệm của TP Phủ Lý trong thực hiện thí điểm khen thưởng bồi thường GPMB là huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân. Đội ngũ cán bộ thực hiện công tác GPMB và hệ thống chính trị từ thành phố đến địa phương, tổ dân phố đòi hỏi phải thật sự kiên trì, bố trí công việc phù hợp để công tác tuyên truyền được thường xuyên, liên tục.

Ông Nguyễn Quỳnh Hưng, Chủ tịch UBND phường Lam Hạ cho biết: Để công tác tuyên truyền bồi thường GPMB đạt hiệu quả, phường Lam Hạ đã làm tốt công tác chuẩn bị, chủ động nắm bắt thông tin, phân loại đặc điểm, hoàn cảnh, khó khăn của từng hộ dân trước khi tuyên truyền. Đồng thời, thành lập các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền bồi thường GPMB. Trước khi tổ chức hội nghị tập trung, các tổ công tác đã đến trực tiếp từng hộ gia đình để gửi thông báo thu hồi đất (thay vì thông qua các tổ trưởng tổ dân phố), kết hợp trò chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc để từng bước tìm cách tháo gỡ. Trong đó, việc tuyên truyền, vận động tập trung trước tiên vào hộ dân có diện tích đất bị thu hồi lớn nhằm tạo sức lan tỏa để các hộ khác tin tưởng, làm theo.

Công tác bồi thường GPMB có vai trò quan trọng trong việc triển khai thực hiện các dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đây là vấn đề có liên quan trực tiếp đến quy định của Nhà nước, quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 9/7/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác GPMB phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Nghị quyết đã đề ra các mục tiêu và nhóm nhiệm vụ, giải pháp then chốt, cơ bản nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác GPMB thời gian qua, trong đó có nhiệm vụ quan trọng là: Nghiên cứu, ban hành cơ  chế, chính sách khuyến khích người bàn giao mặt bằng nhanh, tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực, hiệu quả trong GPMB.

Từ kết quả đạt được của UBND TP Phủ Lý trong triển khai thí điểm bồi thường GPMB dự án lần này, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường đúc rút, nghiên cứu kinh nghiệm trong triển khai thí điểm khen thưởng bồi thường GPMB của dự án. Từ đó, tập trung xây dựng, hoàn thiện tờ trình và dự thảo nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách trong khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân chấp hành bàn giao mặt bằng sớm, trước thời hạn quy định khi nhà nước thu hồi đất; tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác GPMB để trình HĐND tỉnh tại kỳ họp chuyên đề trong tháng 3/2022. 

Kết quả thực hiện thí điểm khen thưởng bồi thường GPMB dự án cũng cho thấy, các cơ chế, chính sách hỗ trợ đã tạo động lực, sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của người dân. Từ đó, không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án mà còn là cơ sở để các sở, ngành liên quan đúc rút kinh nghiệm, hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành cơ chế, chính sách khen thưởng trong công tác bồi thường GPMB trên phạm vi toàn tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy