Khắc phục những “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Do sự gia tăng không ngừng của các phương tiện giao thông đã làm ảnh hưởng, nảy sinh nhiều bất cập trong công tác tổ chức giao thông trên các tuyến đường, tạo thành những “điểm đen”, điểm phức tạp về giao thông.

Ngã tư Thanh Hà, Thanh Liêm là một trong số những “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT), toàn tỉnh hiện đang quản lý 100km quốc lộ; 245,5km đường tỉnh và hàng nghìn km đường huyện, đường giao thông nông thôn. 

Do sự gia tăng không ngừng của các phương tiện giao thông đã làm ảnh hưởng, nảy sinh nhiều bất cập trong công tác tổ chức giao thông trên các tuyến đường, tạo thành những “điểm đen”, điểm phức tạp về giao thông.

Phần lớn các “điểm đen” hình thành ở vị trí, điểm đấu nối giữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; cá biệt có những “điểm đen” xuất hiện tại các ngã ba, ngã tư... nơi có mật độ người tham gia giao thông đông, va chạm giao thông thường xuyên diễn ra nhưng lại không có đèn tín hiệu chỉ huy giao thông, hoặc không có biển báo cảnh báo nguy hiểm; nhiều “điểm đen” hình thành tại những nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt không có gác chắn. 

Đây là nguyên nhân chính gây nên các vụ TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trong thời gian qua. Thực tế công tác phối hợp khắc phục bất cập trong hạ tầng giao thông nhất là những “điểm đen” về TNGT còn chậm, nhất là trong việc xác định tiêu chí của “điểm đen”; thu thập thông tin về TNGT còn khó khăn. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT mà còn gây bức xúc, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn của người tham gia giao thông.

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, Sở GTVT đã phối hợp với ngành chức năng, chính quyền các huyện, thành phố rà soát, kiến nghị khắc phục các “điểm đen”, điểm mất an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường nhằm kéo giảm TNGT.

Ông Nguyễn Thanh Vân, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT) cho biết: Căn cứ vào hiện trạng, ý kiến phản ánh của người dân, Sở GTVT đã và đang phối hợp với các cấp, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện một số giải pháp nhằm hướng đến giải quyết dứt điểm các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về TNGT trên địa bàn. Trong đó, tập trung rà soát toàn bộ hệ thống biển báo hiệu giao thông tại các điểm có nguy cơ tiềm ẩn về TNGT, đề xuất các đơn vị quản lý đường bộ tiến hành sửa chữa, thay thế, nâng cấp, để phục vụ tốt hơn việc đi lại của người dân.

Từ năm 2017 đến nay, Sở GTVT đã đề xuất, được chấp thuận triển khai xử lý dứt điểm một số “điểm đen” trên các tuyến QL. 21, QL. 21B, QL.1, QL.38 và dự kiến từ nay đến hết năm 2019 tiếp tục xử lý một số “điểm đen” (khu vực nút giao thông Hòa Mạc, Duy Tiên, giao cắt giữa QL. 37B, ĐH 01, ĐH.02 và QL.38; lắp đặt cụm đèn tín hiệu giao thông tại nút giao ĐT.491 với ĐT. 492, ngã tư thị trấn Vĩnh Trụ, Lý Nhân; ngã tư thuộc địa phận xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm (nút giao ĐT. 493 với đường tránh Phủ Lý (ĐT. 494)…

Ngã 5 Bút Sơn (Thanh Sơn, Kim Bảng) giao cắt giữa đường tránh thành phố Phủ Lý và ĐT. 494B trước đây được người tham gia giao thông nhắc đến là “ngã 5 tử thần” về TNGT. Trên tuyến đường này đã xảy ra hàng chục vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người.

Nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT nói trên bên cạnh ý thức chủ quan của người tham gia giao thông còn có một số nguyên nhân khác đó chính là việc bố trí hạ tầng giao thông chưa hợp lý. Từ cuối năm 2017, vị trí này đã được Sở GTVT đề xuất sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các hạng mục như: sơn gờ giảm tốc, bổ sung biển giao nhau tại các nút giao, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển hạn chế tốc độ… Qua đó, đã có hiệu quả rõ rệt, tình hình TNGT tại đây đã giảm hẳn.

Hay “điểm đen” TNGT tại nút giao Liêm Tuyền ngã tư km123+400 (giao QL.21 với QL.21B) sau khi được mở rộng, cải thiện nâng mặt đường; điều chỉnh tổ chức giao thông, lắp đặt đèn tín hiệu có kết nối tín hiệu với đường sắt, lắp đặt đèn chiếu sáng, bổ sung hệ thống ATGT tình hình trật tự ATGT vị trí này được bảo đảm, hạn chế TNGT.

Ông Đinh Văn Hiền (cư trú tại xã Liêm Tuyền, TP. Phủ Lý) cho biết: Trước đây, mỗi lần đi qua nút giao này, nhiều người dân rất bất an vì tình trạng giao thông khá lộn xộn, mạnh ai nấy đi. Nhưng từ khi được bổ sung hệ thống biển báo giao thông, mặt đường mở rộng, hoạt động giao thông ở đây đã đi vào nền nếp.

Thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh đã quan tâm, nỗ lực trong việc xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường trong tỉnh theo phản ánh của người dân và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, thực tế hiện trên các tuyến vẫn còn tồn tại không ít điểm bất cập, thiếu sót trong công tác tổ chức giao thông cần sớm được các cấp, ngành chức năng tháo gỡ, xử lý. Khó khăn về kinh phí luôn là “bài toán” nan giải, nhưng thiết nghĩ việc bố trí vốn để giải quyết vấn đề này cần phải được ưu tiên thỏa đáng hơn, không để “mất bò mới lo làm chuồng”.

Việc xóa bỏ “điểm đen” một cách bền vững không chỉ đòi hỏi phương án kỹ thuật, đối với người tham gia giao thông, khi phát hiện các điểm nguy hiểm trên đường có khả năng gây TNGT, phải báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời cảnh báo, khắc phục. Khi tham gia giao thông tại những nơi có biển cảnh báo nơi thường xảy ra TNGT, đường cong, phải giảm tốc độ để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông khác; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ cho người dân.

Đây chính là giải pháp quan trọng góp phần xóa các “điểm đen” TNGT. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát tại các khu vực thường xuyên xảy ra TNGT để hạn chế thấp nhất TNGT đáng tiếc xảy ra.                                     

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy