Hiệu quả từ camera “phạt nguội” ở TP Phủ Lý

Hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến đường Biên Hòa, Lê Duẩn được UBND TP Phủ Lý đầu tư lắp đặt, đưa vào khai thác, vận hành từ 1/3/2021. Sau 1 năm triển khai thực hiện, hệ thống đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm TTATGT, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố.

Hiệu quả từ camera “phạt nguội” ở TP Phủ Lý
Hệ thống camera giám sát đã phát huy hiệu quả trong việc bảo đảm TTATGT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông. Ảnh chụp tại ngã tư Biên Hòa - Lê Công Thanh (TP Phủ Lý).

Tại nút giao Biên Hòa - Lê Công Thanh, vào thời điểm đầu giờ sáng mặc dù lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông, nhưng người tham gia giao thông đều nghiêm túc dừng xe khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ.

Anh Nguyễn Văn Thông (Phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý) chia sẻ: Trước đây, khi nút giao thông này chưa có hệ thống camera giám sát, tình hình giao thông diễn ra khá lộn xộn. Nhiều phương tiện lấn làn, phóng nhanh, vượt đèn đỏ hoặc rẽ sai làn đường. Từ khi có camera giám sát và thực hiện hình thức “phạt nguội”, tình trạng vi phạm TTATGT tại đây giảm hẳn, ý thức người dân tham gia giao thông nâng lên rõ rệt.

Tại nút giao quốc lộ (QL) 1A- Biên Hòa, ngoài hệ thống camera giám sát ở các chiều đường còn có lực lượng chức năng thường xuyên túc trực, điều tiết, hướng dẫn vào giờ cao điểm nên tình trạng ùn tắc tại đây giảm nhiều. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đều chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB).

Chị Nguyễn Quỳnh Hoa (phường Lam Hạ, TP Phủ Lý) cho biết: Làm việc tại một cơ quan nhà nước ở Phường Lê Hồng Phong, ngày nào tôi cũng đi qua đường Biên Hòa. Từ khi lắp đặt hệ thống camera giám sát, người dân tham gia giao thông có ý thức hơn, tình trạng vi phạm TTATGT ít khi xảy ra. Việc lắp đặt hệ thống camera trên các trục đường là rất cần thiết giúp nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, nhiều người khi biết có hệ thống giám sát ghi lại hình ảnh nên không dám vi phạm.

Hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB trên tuyến đường Biên Hòa, Lê Duẩn được UBND TP Phủ Lý đầu tư lắp đặt, đưa vào khai thác, vận hành từ 1/3/2021. Phạm vi áp dụng, với tuyến đường Biên Hòa: Từ đường ngang đường sắt giao với QL1A đến nút giao Đường Lê Lợi (dài 0,9 km); trên tuyến Đường Lê Duẩn, thí điểm từ nút giao với Đường Lê Đức Thọ (vành đai N2) đến nút giao Đường Đinh Tiên Hoàng (dài 2,8 km).

Khi tiếp nhận thông tin, hình ảnh vi phạm, Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP Phủ Lý sẽ truy xuất thông tin người, phương tiện gửi cho lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT - TT), Công an thành phố để xác định hành vi có vi phạm hay không; sau đó gửi thông báo vi phạm đến người vi phạm theo đúng quy trình, quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Công an.

Để giúp người dân nắm rõ quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB qua hệ thống camera giám sát, thời gian qua, lực lượng chức năng phối hợp với các phường, xã tuyên truyền, phổ biến những tuyến đường gắn hệ thống camera giám sát để người dân biết, nêu cao ý thức tự giác chấp hành và phối hợp thực hiện. Nhờ đó, ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB qua hệ thống camera giám sát đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của người dân.

Theo số liệu của Đội CSGT- TT, Công an TP Phủ Lý, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, hệ thống camera giám sát giao thông trên tuyến đường Biên Hòa, Lê Duẩn đã ghi nhận 316 lượt phương tiện vi phạm Luật GTĐB, cá biệt có phương tiện vi phạm 2-3 lần trong cùng một ngày. Nhờ hệ thống phần mềm tự động phân tích hình ảnh, kết hợp sàng lọc, rà soát của bộ phận giám sát, Đội CSGT- TT đã thông báo vi phạm tới 298 chủ phương tiện, mời tới cơ quan chức năng để lập biên bản vi phạm hành chính với các vi phạm chủ yếu: dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, đi vào đường có biển báo hiệu cấm, vi phạm quy định đèn tín hiệu giao thông, chuyển hướng...

Lực lượng CSGT- TT Công an thành phố cũng đã tiếp nhận và đang tiếp tục xác minh hàng trăm trường hợp từ Trung tâm điều hành đô thị thông minh cung cấp. Đến nay, đã có trên 200 chủ phương tiện đến Đội CSGT- TT để thực hiện hình thức “phạt nguội” với số tiền phạt trên 30 triệu đồng, qua đó góp phần tạo hiệu ứng tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn.

Đại úy Vũ Sơn Tùng, Đội phó Đội CSGT- TT, Công an TP Phủ Lý cho biết: Việc sử dụng hệ thống camera giám sát giao thông để ghi hình, xử lý những người tham gia giao thông vi phạm là cần thiết và được xem như "cánh tay nối dài" của lực lượng chức năng trong nỗ lực kiềm chế TNGT. Đây cũng là giải pháp tác động đến tâm lý, giúp người tham gia giao thông tự giác chấp hành nghiêm Luật GTĐB khi biết mình có thể bị xử lý bất cứ lúc nào nếu vi phạm, đồng thời hạn chế sự can thiệp tiêu cực, tạo sự công bằng trong chấp hành pháp luật.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện “phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát giao thông cũng gặp một số khó khăn, bất cập. Do xe mô tô, xe gắn máy thường thay đổi qua nhiều chủ sở hữu nên khó khăn trong xác định địa chỉ chủ sở hữu hiện tại để gửi thông báo vi phạm. Việc xác định địa chỉ để gửi thông báo đến chủ phương tiện vi phạm cũng gặp khó khăn do địa chỉ của chủ phương tiện (nhất là trụ sở cơ quan, tổ chức) thay đổi liên tục. Một số trường hợp không thực hiện đúng quy định sang tên, đổi chủ khi mua bán phương tiện, dẫn đến tình trạng chủ phương tiện hiện tại vi phạm nhưng thông báo vẫn gửi về địa chỉ chủ cũ; hoặc chủ cũ vi phạm nhưng không đến nộp phạt vi phạm hành chính, chủ mới mua lại xe khi đi đăng kiểm mới biết xe đã bị dừng dịch vụ đăng kiểm, lúc này việc tìm chủ cũ, thuyết phục nộp phạt gặp nhiều khó khăn.

Từ những khó khăn trên, thời gian tới, lực lượng CSGT-TT Công an TP Phủ Lý sẽ tiếp tục thực hiện song song công tác tuần tra, kiểm soát kết hợp với khai thác tính năng của hệ thống camera giám sát giao thông nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành quy định về TTATGT của người dân.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy