Hà Nam đẩy mạnh phát triển đô thị

Thực hiện chương trình phát triển đô thị quốc gia và chương trình phát triển đô thị của tỉnh, Hà Nam đã và đang tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực cho công tác phát triển đô thị và đã đạt được bước tiến mới: Tỷ lệ đô thị hoá được nâng lên; thành phố Phủ Lý được công nhận là đô thị loại II và huyện Duy Tiên được công nhận là đô thị loại IV.

Một góc thành phố Phủ Lý. Ảnh: Thế Trang

Tại nhiều địa phương, các dự án phát triển đô thị được quan tâm đầu tư bao gồm: Dự án phát triển các khu đô thị mới; dự án cải tạo chỉnh trang các khu dân cư hiện trạng; cải tạo hè đường các tuyến đường trong khu đô thị cũ; dự án đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội, dịch vụ thương mại, công viên, quảng trường; dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông, cấp nước, thoát nước và xử lý nước thải...

Tại thành phố Phủ Lý, quản lý kiến trúc cảnh quan trong phát triển đô thị được chú trọng, với việc đầu tư các công trình đồng bộ, hài hòa 2 bên tuyến sông Đáy, sông Châu và dọc các tuyến đường trục theo 2 đồ án thiết kế đô thị được tư vấn của Pháp thực hiện. Còn tại đô thị Duy Tiên nhiều dự án hoàn thành các tiêu chuẩn của đô thị loại IV mang đến diện mạo mới, tạo đà để huyện phấn đấu trở thành thị xã trong năm 2019.

Hiện Duy Tiên đang đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị: Xây dựng mới 24 công trình trường tiểu học, mầm non, nhà văn hóa; nâng cấp, xây dựng mới 6 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 6,17km... Các dự án nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của thị xã đang được triển khai thực hiện nhằm hoàn thành tốt kế hoạch đề ra: Xây dựng tuyến ống dẫn nước thải từ Khu đô thị Hòa Mạc đến trạm xử lý nước thải Cầu Giát; xây dựng chợ trung tâm tại thị trấn Hòa Mạc...

Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Diện mạo của các đô thị đã có sự khởi sắc, khang trang, hiện đại hơn. Thời gian gần đây, các khu đô thị được đầu tư với quy mô lớn hơn, có bản sắc hơn với nhiều khu vực cảnh quan cây xanh, đầy đủ hạ tầng và tiện ích đô thị như Khu đô thị Riversilk City, Đồng Văn Xanh…

Đến nay, hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh đang dần hoàn chỉnh với 16 đô thị theo mục tiêu Chương trình phát triển đô thị tỉnh Hà Nam giai đoạn tới năm 2020. Cụ thể, thành phố Phủ Lý đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận là đô thị loại II, đô thị Duy Tiên được công nhận là đô thị loại IV.

Trong số 14 đô thị loại V có 5 đô thị là các thị trấn hiện hữu (Quế, Ba Sao, Kiện Khê, Vĩnh Trụ và Bình Mỹ) và 9 khu vực đã được công nhận là đô thị loại V trong năm 2017 gồm các xã: Tràng An, An Lão, Tiêu Động (Bình Lục); Nhật Tân, Tượng Lĩnh (Kim Bảng); Nhân Mỹ, miền Nhân Hậu xã Hòa Hậu (Lý Nhân); khu vực Phố Cà và khu vực trung tâm hành chính huyện Thanh Liêm.

Ông Nguyễn Quang Huy cho biết thêm: Tỷ lệ đô thị hoá trên địa bàn tỉnh đến hết năm 2018 đạt khoảng 37%. Thực hiện chức năng quản lý trong lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc, năm 2018, Sở Xây dựng đã tích cực chủ động tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt 4 nhiệm vụ, đồ án và tổ chức công bố các quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch chung xây dựng đô thị có tính chất quan trọng, chiến lược, tác động lớn, làm tiền đề hình thành hệ thống đô thị, cũng như định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Cụ thể là các quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện Thanh Liêm, vùng huyện Lý Nhân, vùng huyện Bình Lục; tổ chức lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Ba Sao...

Như vậy, nếu so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX “Đến hết năm 2020, tỷ lệ đô thị hoá đạt 35%” thì nhiệm vụ xây dựng đô thị của tỉnh hoàn thành vượt kế hoạch trước 2 năm. Được biết, hiện nay ngành chức năng đã hoàn thành công tác lập quy hoạch chung các đô thị, làm cơ sở cho việc xác định khu vực phát triển, kêu gọi thu hút đầu tư phát triển đô thị trên địa bàn toàn tỉnh.

Tuy nhiên, nếu so với tỷ lệ đô thị hoá trung bình của cả nước là 37,5% thì tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh vẫn còn thấp hơn. Vì vậy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tăng cường công tác phối hợp đẩy nhanh hơn nữa thực hiện các mục tiêu về phát triển đô thị. Hiện tại một số dự án khu đô thị, khu nhà ở còn chậm trễ trong giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng đã được đôn đốc đẩy nhanh tiến độ để bảo đảm tốc độ phát triển chung của đô thị. Chẳng hạn như khu y tế cấp vùng - động lực chính trong phát triển đô thị của thành phố Phủ Lý đang được đầu tư phát triển mạnh.

Ngoài cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức đã từng bước được đưa vào vận hành, còn một số dự án đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục đầu tư như: Bệnh viện Nhi, Viện dưỡng lão của Tập đoàn Medical    Corporation Yuzankai - Nhật Bản; dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các tuyến đường trục và nhà máy xử lý nước thải khu y tế...

Tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển đô thị, năm 2019, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu với UBND tỉnh thành lập các đơn vị hành chính đô thị đối với những đô thị đã được công nhận loại đô thị tương ứng và đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết. Huyện Duy Tiên đang gấp rút hoàn thành Đề án thành lập thị xã Duy Tiên và thành lập các phường thuộc thị xã để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua trong năm 2019.

Các khu vực đô thị khác đang trong quá trình rà soát theo Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã trước khi lập các đề án thành lập thị trấn trên cơ sở các đô thị loại V đã được công nhận. Cùng với đó, Sở Xây dựng tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh trong việc quy hoạch, phát triển các dự án đã được chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư từ một số Tập đoàn lớn như T&T và FLC; đồng thời nhanh chóng thúc đẩy sự hình thành trục hạ tầng khung kết nối các đô thị trên toàn tỉnh và các khu công nghiệp, khu chức năng đặc thù nhằm tạo ra bước phát triển vượt bậc cho đô thị Hà Nam.                        

Thanh Bình

Tiến Đoàn, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy