Giá lợn hơi xuất chuồng xuống thấp, người chăn nuôi gặp khó

Anh Nguyễn Đình Độ, xã Đức Lý (Lý Nhân) vừa xuất bán lứa lợn thịt hơn 100 con, giá 67 nghìn đồng/kg, thấp hơn trên 5 nghìn đồng/kg so với cách đây một tháng. Với tổng đàn lợn thịt trong chuồng luôn duy trì gần 1.000 con, cho xuất chuồng đều đặn hằng tháng cả trăm con, giá bán xuống thấp ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất.

Anh Nguyễn Đức Độ chia sẻ: Chăn nuôi lợn giai đoạn hiện nay khó khăn và chịu nhiều áp lực từ dịch bệnh, giá cả. Do vậy, nếu không đầu tư chăn nuôi khép kín, bài bản, rất dễ thua lỗ. Được biết, để chăn nuôi lợn duy trì ổn định, anh Nguyễn Đức Độ đầu tư xây dựng hệ thống chuồng kín giúp điều chỉnh được nhiệt độ và phòng, chống tốt dịch bệnh. Đồng thời, phát triển đàn lợn nái 100 con giúp bảo đảm lượng con giống cho chăn nuôi lợn thịt. Với cách chăn nuôi này đã giúp anh luôn duy trì và bảo đảm số lượng đầu con do chi phí con giống thấp khi chuyển lợi nhuận sang lợn thịt. Cũng theo anh Nguyễn Đức Độ: Với giá lợn hơi xuất chuồng xuống thấp như hiện nay, nếu phải mua con giống thì gần như hết lãi.

Tìm hiểu tại chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam thuộc địa bàn xã Bối Cầu (Bình Lục), giá lợn hơi duy trì ở mức bình quân dưới 70 nghìn đồng/kg từ một tháng trở lại đây và là thấp nhất trong khoảng hơn một năm nay. Lượng lợn đưa về bán tại chợ hằng ngày khoảng 1.000 con tăng từ 300 - 400 con so với giai đoạn cuối năm 2020, đầu năm 2021. Trong đó, số lợn thịt được nuôi trong tỉnh chiếm trên 70%. Tuy nhiên, lượng giao dịch không nhiều, chủ yếu bán cho thương lái trong tỉnh và một vài tỉnh lân cận. 

Giá lợn hơi xuất chuồng xuống thấp người chăn nuôi gặp khó
Kiểm tra nguồn nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi tại Công ty cổ phần công nghệ sinh học Tân Việt, 
thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục).

Ông Nguyễn Văn Chinh, quản lý chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam cho biết: Do tác động từ dịch Covid-19 nên khách hàng tại nhiều tỉnh, thành phố rất hạn chế về chợ mua lợn thịt như trước đây. Vì thế, mỗi ngày số lợn còn tồn đọng tại các ô chuồng trong chợ lên đến trên 300 con.

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân giá lợn hơi xuất chuồng thời gian qua xuống thấp là do sau một thời gian bị tác động từ dịch tả lợn châu Phi người dân đã khôi phục chăn nuôi trở lại. Tổng đàn lợn của tỉnh hiện nay đã giữ ổn định trên 350 nghìn con, bảo đảm nguồn cung lợn thịt ra thị trường, không bị thiếu hụt như thời gian trước. Với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, chăn nuôi lợn cũng phát triển, dẫn đến đầu mối tiêu thụ bị hạn chế. Thực tế, tại chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam, ngoài nguồn trong tỉnh, lợn thịt còn được đưa từ các nơi về đây tiêu thụ kể cả miền Nam hay Hà Nội... Đơn cử, trước đây mỗi ngày các lò mổ tại thành phố Hà Nội nhập hàng trăm con lợn thịt tại chợ đầu mối, nay chỉ còn chưa đến 10%. 

Thực tế, giá lợn hơi xuất chuồng giảm xuống thời gian qua đang ảnh hưởng không nhỏ đến người chăn nuôi trong điều kiện chi phí sản xuất đều tăng. Giá lợn giống hiện nay vẫn duy trì ở mức 2,8 - 3 triệu đồng/con có trọng lượng 7 kg. Giá thức ăn chăn nuôi trong vòng một năm qua tăng 5 lần, mỗi con lợn thịt có trọng lượng 100 kg riêng chi phí thức ăn đã ở mức 3 triệu đồng, tăng khoảng 500 nghìn đồng... Như vậy, chi phí để nuôi 1 con lợn thịt có trọng lượng 100kg cộng cả tiền giống, thức ăn, thuốc thú y đã lên đến hơn 6 triệu đồng. Với những hộ chăn nuôi không tự chủ động được con giống phải nhập từ bên ngoài gần như hòa vốn, nếu rủi ro hao hụt trong quá trình nuôi rất dễ dẫn đến thua lỗ. 

Theo người chăn nuôi: Tỷ lệ hao hụt mỗi lứa lợn thường ở mức  3 - 5%. Với giá lợn hơi xuất chuồng xuống thấp như hiện nay chăn nuôi nhỏ lẻ khoảng 10 - 20 con/lứa sẽ không có lãi, khả năng thua lỗ rất lớn.
Trước tình hình giá lợn hơi xuất chuồng giảm ảnh hưởng đến hiệu quả chăn nuôi của người dân, ngành nông nghiệp đã có khuyến cáo và hướng dẫn đến người dân. Theo đó, người chăn nuôi, nhất là các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ cần cân nhắc khi tái đàn. Nguồn con giống nhập về nuôi bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ, sạch bệnh. Trong quá trình nuôi, áp dụng tốt biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, nhất là tiêm đầy đủ các loại vắc - xin và vệ sinh, khử trùng tiêu độc chuồng trại thường xuyên phòng, chống dịch bệnh. Như vậy mới hạn chế tối đa được rủi ro hao hụt trong quá trình chăn nuôi. 

Theo ông Đỗ Mạnh Hà, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở NN & PTNT), trong điều kiện giá lợn hơi xuất chuồng xuống thấp và dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh, người chăn nuôi cần cẩn trọng cả trong quá trình tái đàn và chăm sóc, hạn chế thấp nhất rủi ro.

Chăn nuôi lợn của tỉnh vẫn được xác định là hướng đi chính góp phần thúc đẩy phát triển và nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Do vậy, việc duy trì sản xuất hiệu quả đàn lợn trong điều kiện giá lợn hơi xuất chuồng xuống thấp giúp bảo đảm phát triển giai đoạn tiếp theo.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy