Duy trì hoạt động dịch vụ, thương mại an toàn trong mùa dịch 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại trên địa bàn đã và đang phải xây dựng kịch bản, linh hoạt tổ chức lại phương thức hoạt động để phù hợp với điều kiện dịch bệnh.

Duy trì hoạt động dịch vụ thương mại an toàn trong mùa dịch 
Nhân viên Siêu thị Điện máy Xanh, thành phố Phủ Lý tư vấn sản phẩm điều hòa cho khách hàng.

Hà Nam hiện có khoảng 50.000 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ (đại lý, cửa hàng bán lẻ, siêu thị, chợ…). Thực hiện nghiêm các quy định của tỉnh, sự hướng dẫn của các ngành chức năng, thời gian qua, các đơn vị kinh doanh dịch vụ, thương mại đã tập trung triển khai hiệu quả các biện pháp phòng dịch, bảo đảm cho hoạt động kinh doanh diễn ra thông suốt, an toàn. Đồng thời, chủ động tổ chức các hoạt động khuyến mãi kích cầu tiêu dùng, tăng các kênh bán hàng online, giao hàng miễn phí tận nhà. Vì vậy, dù hoạt động kinh doanh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid – 19, nhưng trong 5 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn tỉnh vẫn đạt 13.222,7 tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Là một trong những cơ sở bán lẻ có quy mô lớn và hàng hóa đa dạng trên địa bàn thành phố Phủ Lý, cửa hàng Phương Mai, Đường Nguyễn Văn Trỗi (thành phố Phủ Lý) xác định, dịch bệnh có thể kéo dài và diễn biến khó lường nên làm sao để bảo đảm kinh doanh an toàn trong điều kiện dịch bệnh phức tạp là điều quan trọng nhất giúp đơn vị hoàn thành mục tiêu doanh thu bán hàng năm 2021. Với gần 20 nhân viên làm việc thường xuyên tại cửa hàng, cửa hàng Phương Mai hiểu rõ, nếu chẳng may có một nhân viên trong cửa hàng bị nhiễm dịch bệnh Covid-19 thì cửa hàng có thể sẽ phải tạm ngừng kinh doanh bất cứ lúc nào. Theo đó, trong các đợt dịch bùng phát, cửa hàng luôn chú ý trang bị cho nhân viên đầy đủ nước sát khuẩn tay, khẩu trang y tế; nhắc nhở nhân viên thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế tại cửa hàng cũng như sau khi về nhà. 

Bà Lại Thị Mai, chủ cửa hàng Phương Mai cho biết: Nhờ kinh doanh đa dạng các mặt hàng tiêu dùng, như đồ thời trang, hóa mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em nên mỗi ngày cửa hàng có hàng trăm lượt khách đến mua sắm. Ngoài thực hiện các biện pháp phòng dịch theo thông điệp “5K”, cửa hàng còn thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của nhân viên, với những nhân viên có biểu hiện ho, sốt, cửa hàng cho nghỉ ở nhà, yêu cầu kiểm tra sức khỏe và vẫn được hưởng chế độ lương, thưởng.

Còn tại cửa hàng tự chọn Bắc Oanh trên Đường Lê Công Thanh (thành phố Phủ Lý), ngoài việc trang bị nước sát khuẩn tay cho nhân viên và khách hàng sử dụng, cửa hàng còn đặt sẵn hộp khẩu trang y tế tại khu vực phía trước cửa ra vào, cạnh một tấm biển lớn với khẩu hiệu “Quý khách vui lòng đeo khẩu trang khi mua hàng”. Với những khách hàng đeo khẩu trang chưa đúng cách hoặc dùng khẩu trang vải đã cũ, cửa hàng hướng dẫn khách đeo lại khẩu trang và tặng khẩu trang mới cho khách hàng. Cùng với đó, định kỳ hằng tuần, cửa hàng tiến hành khử khuẩn các kệ hàng, vị trí cửa ra, vào… 

Theo chia sẻ của chị Vũ Thị Kiều Oanh, chủ cửa hàng tạp hóa Bắc Oanh, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã khiến lượng hàng hóa tiêu thụ của cửa hàng giảm khoảng 40% so với bình thường. Để chung sống và kinh doanh an toàn trong mùa dịch, cửa hàng thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch. Từ đó, đã tạo được thói quen, sự yên tâm của khách hàng khi tới mua sắm. 

Duy trì hoạt động dịch vụ thương mại an toàn trong mùa dịch 
Quán cơm bình dân Tuấn Vinh, Đường Nguyễn Văn Trỗi (TP Phủ Lý) chuẩn bị các suất ăn để giao tận nhà cho khách hàng trong mùa dịch.

Dịch bệnh Covid-19 cũng đã và đang khiến các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống phải thay đổi phương thức kinh doanh nhằm thích ứng với tình hình mới. Chị Đào Thị Vinh, chủ quán cơm bình dân Tuấn Vinh, Đường Nguyễn Văn Trỗi (thành phố Phủ Lý) cho biết: Mở quán cơm bình dân gần 20 năm nay nhưng chưa khi nào tôi thấy hoạt động kinh doanh lại khó khăn như thời gian gần đây. Để duy trì hoạt động, thời gian này, chúng tôi đã chuyển đổi hoàn toàn từ hình thức bán cơm phục vụ khách tại cửa hàng sang bán cơm suất theo hình thức giao hàng tận nhà và cả bán thêm đồ ăn sáng. Để khách hàng biết đến dịch vụ của cửa hàng, tôi đã đẩy mạnh quảng bá trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook cá nhân, đồng thời tạo lập một facebook riêng của cửa hàng. Với những khách hàng quen, cửa hàng giảm giá bán từ 5-10% khi mua online. Nhằm thu hút khách hàng trong thời dịch bệnh Covid - 19, ngoài ưu đãi về giá, cửa hàng chúng tôi xác định rõ, điều quan trọng hơn cả là phải nâng cao chất lượng suất ăn và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.  

Thực tế cho thấy, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ là lĩnh vực có nguy cơ cao gây lây lan dịch bệnh trong cộng đồng nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch. Theo đó, ngay từ khi đợt dịch thứ tư bắt đầu bùng phát, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1030/UBND-KGVX ngày 3/5/2021 về việc nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, siết chặt các quy định phòng, chống dịch tại nhà máy, cơ sở kinh doanh dịch vụ. Ngay sau đó, các huyện, thành phố, thị xã đã tiến hành rà soát, chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng thường xuyên đi kiểm tra, xử lý các đơn vị kinh doanh vi phạm việc thực hiện yêu cầu “5K” của Bộ Y tế. Đơn cử như tại thành phố Phủ Lý, trong tháng 5/2021, UBND thành phố đã ban hành hàng chục văn bản chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các phường, xã đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch, nhất là tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại. 

Qua trao đổi với ông Phạm Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý được biết, UBND thành phố đã thực hiện ký cam kết tạm dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, internet, xông hơi, massage; dừng hoạt động kinh doanh các quán ăn, quán nước vỉa hè và ven tuyến đường giao thông trên địa bàn thành phố; tuyên truyền, tổ chức ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh trong thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt, yêu cầu các quán ăn, quán nước trong nhà phải dựng tấm chắn, khử khuẩn và giữ khoảng cách giữa các bàn ăn bảo đảm theo quy định… Từ đầu tháng 5/2021 đến nay, UBND thành phố Phủ Lý cũng đã xử lý gần 60 cơ sở sản xuất, kinh doanh không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Dịch Covid – 19 đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động giao thương, tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Với dự báo sức tiêu dùng trong dân cư giảm do dịch bệnh thì việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch gắn với tập trung kích cầu tiêu dùng sẽ là giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ, thương mại trong năm 2021.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.