Đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình cấp nước sạch tập trung ở Thanh Liêm

Nhằm nâng cao đời sống của các hộ dân ở khu vực nông thôn, UBND huyện Thanh Liêm đã chỉ đạo các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cấp nước sạch tập trung. Nhiều nhà máy sau khi được nâng cấp, xây mới đã góp phần quan trọng cải thiện nguồn nước sinh hoạt phục vụ người dân trong vùng.

Nhà máy nước ở xã Thanh Nghị (Thanh Liêm) do Công ty TNHH Đồng Tiến làm chủ đầu tư có công suất 3.000 m3/ngày đêm, phục vụ cho khoảng 6.000 hộ dân ở xã Thanh Tân và Thanh Nghị. Đây là dự án cấp nước sạch tập trung được triển khai xây dựng thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn I, phục vụ các hộ dân ở xã Thanh Nghị và giai đoạn II phục vụ xã Thanh Tân.

Giai đoạn I xây dựng nhà máy, lắp đặt đường ống nước phục vụ các hộ dân ở xã Thanh Nghị có giá trị hơn 26 tỷ đồng, đã đưa vào khai thác. Giai đoạn II, mở rộng đường ống cấp nước cho xã Thanh Tân, nâng cấp công xuất nhà máy, với nguồn vốn đầu tư hơn 18 tỷ 772 triệu đồng. Nguồn vốn xây dựng nhà máy được ngân sách nhà nước hỗ trợ 60%, còn lại 40% do doanh nghiệp tự bỏ vốn đầu tư. Công trình bảo đảm cung cấp nước sạch cho người dân xã Thanh Nghị và Thanh Tân đến năm 2030, với tiêu chuẩn 100 lít/người/ngày đêm (tương đương với công suất 3.000 m3/ngày đêm).

Tại xã Thanh Tân bắt đầu từ năm 2018, địa phương đã phối hợp với doanh nghiệp cấp nước trên địa bàn giải phóng mặt bằng, lắp đặt đường ống cấp nước sạch phục vụ dân sinh. Xã đã tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động bà con sử dụng nước sạch tập trung để thay thế nước giếng, nước sông. Đến nay, toàn xã đã có tới hơn 90% số hộ đăng ký sử dụng nước máy, trong đó đã có hơn 70% (khoảng 1.600 hộ) mua nước máy sử dụng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình cấp nước sạch tập trung ở Thanh Liêm
Công nhân Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà ở Hà Nam vận hành nhà máy nước ở thị trấn Kiện Khê phục vụ dân sinh.

Cũng giống như xã Thanh Tân, khoảng gần một năm trở lại đây hàng nghìn hộ dân ở xã Thanh Thủy và thị trấn Kiện Khê đã được sử dụng nguồn nước máy bảo đảm vệ sinh do Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà ở Hà Nam mới đưa vào khai thác.

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà ở Hà Nam cho biết: Doanh nghiệp được cấp phép xây dựng đường ống nước phục vụ các hộ dân ở xã Thanh Thủy và một phần thị trấn Kiện Khê. Khi nhận bàn giao, do công trình được đầu tư hơn chục năm qua, nên toàn bộ đường ống cũ đã xuống cấp, đồng hồ nước thì hỏng hóc, chôn ở nhiều vị trí khác nhau. Công ty đã cho công nhân lắp đặt đường ống mới, song song với đường ống cũ, thay thế toàn bộ đồng hồ nước đã hỏng. Đồng thời, đơn vị đã cho xây dựng nhà máy mới tại thị trấn Kiện Khê. Đến nay, công trình đi vào hoạt động tương đối ổn định, đáp ứng nhu cầu cấp nước sinh hoạt cho bà con trong vùng. 

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều năm qua huyện Thanh Liêm đã phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng của tỉnh triển khai các dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch tập trung. Hiện các nhà máy cấp nước sạch tập trung ở các xã, thị trấn: Thanh Phong, Kiện Khê, Thanh Nghị, Thanh Tân…  được xây mới, có chất lượng nước bảo đảm phục vụ bà con trong vùng.

Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Thanh Liêm đặc biệt quan tâm đến xây dựng các công trình cấp nước sạch tập trung để phục vụ dân sinh. Khi có dự án đầu tư vào địa bàn, huyện chỉ đạo các phòng, ban chức năng, các xã, thị trấn tập trung giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư; tuyên truyền bà con sử dụng nguồn nước sạch tập trung, thay thế các nguồn nước giếng, nước sông và các nguồn nước không bảo đảm vệ sinh. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua nhiều doanh nghiệp kinh doanh nước sạch ở Thanh Liêm vẫn chưa kéo đường ống nước phục vụ bà con ở một số vùng sâu, vùng xa của địa phương. Cụ thể, ở xã Thanh Tân, nhiều hộ dân ở thôn Nam Công vẫn chưa có nước máy để sử dụng. Nguyên nhân, là do việc cấp nước cho các hộ dân của xã Thanh Tân ở phía tây sông Đáy hiện nay gặp một số khó khăn trong khâu làm thủ tục xây dựng đường ống qua cầu Nam Công. Thời gian tới, Công ty TNHH Đồng Tiến có kế hoạch làm việc với các ngành chức năng để cấp nước sạch cho các hộ dân ở khu vực này. Hay tại xã Liêm Sơn, đến thời điểm này nhiều hộ dân vẫn chưa có nguồn nước máy để sử dụng. Dự án do Công ty xây dựng Minh Anh làm chủ đầu tư song tiến độ thi công quá chậm dẫn tới bà con chưa có nước sạch sử dụng. 

Để khắc phục tình trạng này, UBND huyện Thanh Liêm yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch trên địa bàn phải nhanh chóng triển khai xây dựng dự án theo đúng cam kết, bảo đảm nhanh chóng cấp nước phục vụ dân sinh; quan tâm đến việc quản lý vận hành nhà máy để nguồn nước cung cấp cho người dân đạt chất lượng theo quy định. Đối với một số dự án đang thi công dở dang phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phát triển mạng lưới đường ống phục vụ nhân dân nằm trong vùng của dự án. 

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy