Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng xây dựng Cụm Công nghiệp Châu Giang

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm Công nghiệp (CCN) Châu Giang (phường Châu Giang, thị xã Duy Tiên) do Công ty cổ phần Công nghiệp và Chế tạo ô tô Hồng Đức làm chủ đầu tư theo Quyết định số 577/QĐ-UBND ngày 24/3/2020 của UBND tỉnh Hà Nam.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, UBND thị xã Duy Tiên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Thị xã phấn đấu, đến tháng 11/2020 sẽ cơ bản hoàn thành GPMB bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng để đến quý IV/2021 dự án đi vào hoạt động, bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ. 

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng xây dựng Cụm Công nghiệp Châu Giang
Các đại biểu thực hiện nghi lễ động thổ khởi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng CCN Châu Giang và Nhà máy sản xuất ô tô Hồng Đức ngày 18/9/2020

CCN Châu Giang được quy hoạch với quy mô ban đầu là 39,69 ha, thuộc đất nông nghiệp của các hộ dân ở tổ dân phố: Đoài, Trì Xá, Chuyên Mỹ của phường Châu Giang. Dự án bao gồm các hạng mục đầu tư: san nền; xây dựng đường giao thông; trồng cây xanh; xây dựng hệ thống cấp, thoát nước; cung cấp điện… Với việc xây dựng kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và bảo vệ môi trường, dự án này nhằm thu hút các doanh nghiệp thứ cấp vào đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công ty cổ phần Công nghiệp và Chế tạo ô tô Hồng Đức đã quyết định đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Hồng Đức trong CCN Châu Giang với diện tích đất sử dụng gần 22 ha, bao gồm các hạng mục: khu công trình phụ trợ phục vụ sản xuất, kho linh kiện, xưởng hàn thân xe, xưởng sơn, xưởng lắp ráp và hoàn thiện, dây chuyền kiểm tra, đường thử xe, nhà điều hành, nhà trưng bày xe mẫu, kho xe thành phẩm, bãi đỗ xe… 

Theo ông Lê Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp và Chế tạo ô tô Hồng Đức, với dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động hóa cao, nhà máy dự kiến có công suất hoạt động 50.000 xe ô tô các loại mỗi năm. Ngoài ra, công ty còn cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô và các loại xe có động cơ khác. Dự án được kỳ vọng không chỉ đáp ứng nhu cầu của thị trường mà còn góp phần nâng cao chuỗi giá trị sản xuất công nghiệp, thu hút các doanh nghiệp phụ trợ của ngành công nghiệp ô tô về đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Hà Nam. Từ đó, đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. 

Phục vụ xây dựng CCN Châu Giang, toàn phường Châu Giang có 227 hộ thuộc diện phải thu hồi đất, trong đó 45 hộ sản xuất đa canh. Trong quá trình triển khai, hầu hết các hộ dân thuộc diện thực hiện GPMB đều đồng tình ủng hộ, tích cực phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương thực hiện kiểm kê đất và nhận đền bù.

Là một trong 140 hộ dân của tổ dân phố Đoài có trên 4.000 m2 đất nông nghiệp thuộc diện thu hồi để phục vụ dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN Châu Giang, ông Nghiêm Văn Khánh phấn khởi cho biết: Tôi rất vui mừng khi CCN Châu Giang được xây dựng ngay trên địa bàn phường. Để dự án được triển khai thuận lợi, gia đình tôi đã nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của tỉnh và các quy định của pháp luật trong công tác đền bù, GPMB. Tôi và các hộ dân ở Châu Giang đều mong muốn CCN sẽ sớm đi vào hoạt động, thu hút được nhiều doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất để tạo việc làm, thu nhập cho người dân địa phương. Khi đó, các thế hệ con, cháu của chúng tôi có thể làm việc ngay trên địa bàn mà không phải đi xa.

Trao đổi với lãnh đạo phường Châu Giang được biết, đến nay, toàn bộ đất nông nghiệp đã được kiểm kê xong, đến nay đã có 164/227 hộ dân trong xã nhận tiền đền bù, thực hiện GPMB (đạt trên 72%). Ông Nguyễn Văn Thất, Chủ tịch UBND phường Châu Giang cho biết: Để công tác GPMB diễn ra thuận lợi, UBND phường Châu Giang đã thành lập Ban Chỉ đạo tuyên truyền GPMB CCN Châu Giang. Các thành viên của Ban Chỉ đạo đã làm việc tích cực, tập trung với phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà soát từng đối tượng”. Nhờ đó, việc đền bù tương đối thuận lợi.

Tuy nhiên, công tác GPMB hiện vẫn còn một số vướng mắc, như: mặt bằng giải phóng không đồng đều, một số hộ dân chưa phối hợp thực hiện kiểm đếm và nhận tiền đền bù, nhất là những hộ sản xuất đa canh tự phát, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với những trường hợp này, phường đang tích cực vận động và đề nghị tỉnh có cơ chế hỗ trợ phù hợp để người dân đồng thuận.

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN Châu Giang cũng như dự án xây dựng Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Hồng Đức dự kiến được triển khai thực hiện trong 2 năm (2020-2021), đến quý IV/2021, sẽ hoàn thành xây dựng các hạng mục công trình và đi vào hoạt động, thu hút khoảng 3.000 lao động vào làm việc.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Văn Liên, Phó Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên khẳng định: Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, những tháng qua, UBND thị xã Duy Tiên đã tích cực chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ GPMB; chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với UBND phường Châu Giang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để các hộ dân trong vùng dự án nhận tiền đền bù. Đồng thời, đôn đốc chủ đầu tư dự án bố trí kịp thời kinh phí bồi thường, hỗ trợ để chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Phấn đấu đến tháng 11/2020, công tác GPMB sẽ cơ bản hoàn thành để triển khai xây dựng hạ tầng CCN Châu Giang và Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Hồng Đức theo đúng kế hoạch, sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng có hiệu quả. 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.