Đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ ở phường Tiên Nội và Bạch Thượng

Cuối năm 2019, Thường trực HĐND thị xã Duy Tiên đã tổ chức Đoàn giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ở 2 phường Tiên Nội và Bạch Thượng - những đơn vị có các khu đất đấu giá, đất dịch vụ 7%, đất tái định cư. Qua giám sát cho thấy, việc cấp GCNQSDĐ tại đây bộc lộ những tồn tại cần được giải quyết.

Hoàn thiện các thủ tục cấp GCNQSDĐ ở phường Tiên Nội (thị xã Duy Tiên).

Theo báo cáo của Thường trực HĐND thị xã Duy Tiên, nguyên nhân chủ yếu khiến việc hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ tại các khu đất đấu giá, đất dịch vụ 7%, đất tái định cư chậm trước hết là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quyết liệt, sát sao, từ đó gây bức xúc cho nhân dân; việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ làm công tác tài nguyên, môi trường chưa đúng với quyết định phân công của UBND thị xã. Trong khi đó, cán bộ chuyên môn không tham mưu với lãnh đạo UBND các phường, xã khẩn trương khắc phục những tồn tại mà trước đó (tháng 10/2018 và tháng 4/2019) Đoàn giám sát đã chỉ rõ, thông báo về địa phương. 

Hoạt động liên quan đến việc giải quyết những vấn đề này mới dừng lại tại các hội nghị lồng ghép trong các buổi giao ban, chưa tổ chức hội nghị chuyên đề về kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện công việc được giao. Thêm vào đó, số lượng hộ được hưởng đất dịch vụ 7% lớn nhưng diện tích nhỏ lẻ và đặc biệt là tình trạng mua đi bán lại nhiều lần giữa các hộ không thực hiện các thủ tục, quy trình theo quy định; có nhiều trường hợp không có khẩu tại địa phương vì thế khó khăn cho công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện.

Tại phường Tiên Nội, sau nhiều năm thực hiện dự án thu hồi đất trên địa bàn, đến hết năm 2019 đất dịch vụ 7% mới có tờ trình điều chỉnh quy hoạch tại vị trí thôn Kim Lũ nhưng chưa tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư về điều chỉnh quy hoạch. Bên cạnh đó, các vị trí khác chưa có tờ trình xin điều chỉnh quy hoạch. 

Trong tổng số 503 lô,  hiện còn 89 lô chưa giao đất ngoài thực địa; trong đó 13 lô UBND phường cho bốc thăm, nhận sai vị trí theo quy hoạch, 76 lô mới thực hiện đấu giá, bốc thăm nhận lô. Đến thời điểm này, phường chưa hoàn thiện cấp GCNQSDĐ tại các khu đất dịch vụ và chỉ có 70 lô đủ điều kiện cấp. Việc xây dựng phương án dồn ghép tại một số vị trí chưa công khai phương án xử lý, tổ chức xét duyệt, biên bản. 

Đáng chú ý, với khu đất tái định cư ở Tiên Nội có 5 hộ được cấp trên diện tích 600 m2 nhưng mới đây UBND phường mới chuyển hồ sơ về Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã để thực hiện đăng ký cấp GCNQSDĐ cho các hộ. Riêng khu đất đấu giá mặc dù đã hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ song hạ tầng mới làm đường tạm, rải cấp phối, chưa có hệ thống thoát nước, điện, nước sạch.

Với phường Bạch Thượng về khu đất đấu giá, đất tái định cư đã hoàn thành cấp GCNQSDĐ cho 408 hộ, riêng đất dịch vụ 7%  tất cả các vị trí đều phải điều chỉnh quy hoạch. Tại đây, các thủ tục liên quan như: tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư về việc điều chỉnh quy hoạch, hội nghị, biên bản, tờ trình xin điều chỉnh các vị trí còn lại chưa được thực hiện. Với tổng số 472 lô phải cấp đã giao đất ngoài thực địa 471 lô, trong đó 462 lô phải dồn ghép đến nay còn 141 lô chưa xây dựng phương án xử lý. Riêng các lô đủ điều kiện hiện UBND phường chưa có biên bản và hồ sơ xét duyệt. Hiện toàn bộ các lô đất dịch vụ 7% trên địa bàn chưa hoàn thiện các quy trình, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho nhân dân.

Với những tồn tại này, UBND thị xã Duy Tiên đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng tiếp tục phối hợp với UBND các phường Tiên Nội, Bạch Thượng trong việc điều chỉnh quy hoạch, giao đất ngoài thực địa. Thị xã yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các phường hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ thông qua dồn ghép diện tích để xây dựng, xét duyệt phương án xử lý; UBND các phường hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch quy lô chi tiết 1/500 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để làm cơ sở cấp GCNQSDĐ, đồng thời khẩn trương phân loại đối với những trường hợp đủ điều kiện, xây dựng và hoàn thiện phương án xử lý, gửi hồ sơ về các ngành chức năng thẩm định, trình UBND thị xã phê duyệt. Riêng đất dịch vụ 7% áp dụng nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, nhất là những hộ không thường trú tại địa phương để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho nhân dân.

Phùng Thống

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy