Cẩn thận “giá ảo” bất động sản

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) sôi động trở lại và có chiều hướng tăng nhanh. Nhiều vị trí chỉ trong vòng 6 tháng giao dịch đã tăng tới 25 - 30% so với giá ban đầu. Các chuyên gia về lĩnh vực BĐS khuyến cáo người dân mua nhà ở, hoặc đầu tư BĐS để sinh lời cần cân nhắc kỹ để tránh tình trạng một số nhà đầu tư thổi “giá ảo’’ kiếm lời.

Bất động sản thuộc khu vực đường Lê Duẩn, thành phố Phủ Lý hiện được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

So với một số tỉnh, thành trong khu vực, khoảng một năm trở lại đây BĐS ở khu vực thành phố Phủ Lý, đường vào khu du lịch Tam Chúc – Ba Sao (Kim Bảng) được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Nhận định của nhà đầu tư, Phủ Lý là thành phố mới phát triển, có tiềm năng sinh lời từ BĐS nên thay vì gửi ngân hàng, hay mua vàng, nhiều nhà đầu tư đã “đổ” tiền vào BĐS. Vị trí BĐS được nhiều người quan tâm đầu tư đó là: khu vực xung quanh Cơ sở 2 (Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức); khu vực đường vào Khu du lịch Tam Chúc – Ba Sao.

Nhiều nhà đầu cơ ở Nam Định, Hà Nội về đầu tư mua đất tại Hà Nam nhằm mục đích kiếm lời. Anh Trần Hữu Công ở quận Hai Bà Trưng (TP. Hà Nội) phân tích: Nếu như bỏ ra khoảng 10 tỷ đồng mua đất ở Hà Nội thì chỉ được một căn hộ nhỏ trong khu trung tâm, may ra thì có đường ô tô ra vào được và giá trị sinh lời cũng rất thấp. Với số tiền trên, về Hà Nam mua được 5 thổ đất ở gần khu vực Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, tỷ lệ sinh lời của cả 5 thửa sẽ hơn một căn nhà ở Hà Nội. Tính vậy, tôi quyết định đầu tư về Hà Nam, sau một năm cần vốn tôi chuyển nhượng một thửa lãi được hơn 300 triệu đồng.

Cũng như anh Công, rất nhiều nhà đầu tư ở các tỉnh khác về mua BĐS ở Hà Nam với hy vọng nguồn vốn đầu tư sẽ sinh lời nhanh. Theo nhận định của một số nhà đầu tư, khu vực xung quanh Cơ sở 2 (Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức) có nhiều tiềm năng sinh lời, nhất là khi hai cơ sở trên đi vào hoạt động thì nhu cầu về phòng trọ và các dịch vụ thiết yếu của người dân rất cao.

Tuy nhiên, cũng có nhà đầu tư “e ngại’’ khi đầu tư vào khu vực này, không cẩn thận sẽ mua “giá ảo’’ do chính những nhà đầu cơ tự nâng giá. Bởi thực tế, khi hai bệnh viện trên đi vào hoạt động tất cả các dịch vụ cung cấp cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được phục vụ trong khuôn viên bệnh viện.

Giá BĐS ở khu vực ngoại thành tăng nhanh cũng kéo theo giá BĐS ở khu vực nội thành tăng theo. Vào thời điểm cuối năm 2018, người mua BĐS ở mặt đường Biên Hòa (vị trí đối diện trung tâm thương mại Vincom Phủ Lý) chấp nhận với giá 160 – 180 triệu đồng/m2, còn các đường Lê Công Thanh, Trường Chinh, Nguyễn Văn Trỗi có những lô đất giao dịch với giá từ 100 – 120 triệu đồng/m2, đường Nguyễn Viết Xuân với giá 80 – 90 triệu đồng/m2.

Theo giới kinh doanh BĐS thì từ khi Trung tâm thương mại Vincom ở đường Biên Hòa đi vào hoạt động đã đẩy giá đất ở trung tâm thành phố Phủ Lý tăng nhanh, trong đó có những vị trí tăng gần gấp đôi so với đầu năm 2017, còn vị trí đất ở mặt đường Lê Công Thanh, Trường Chinh, Nguyễn Viết Xuân… cũng tăng từ 50 – 70% so với năm 2017. Sở dĩ giá đất nội thành tăng cao do trung tâm thành phố Phủ Lý có địa hình lòng chảo, quỹ đất trống hiện nay không còn nhiều, trong khi đó nhu cầu của nhiều hộ dân lại thích ở trung tâm tiện lợi cho công tác, kinh doanh và cho con em học tập.

Ngoài vị trí trung tâm thành phố Phủ Lý, khu vực gần Cơ sở 2 (Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức),  hiện nay nhiều nhà đầu tư lại hướng tới những vị trí gần Khu du lịch Tam Chúc – Ba Sao để kinh doanh dịch vụ thương mại phục vụ khách du lịch. Có những vị trí đất ở gần Khu du lịch Tam Chúc – Ba Sao, đến thời điểm này giá giao dịch tăng gần 4 lần so với đầu năm 2018. Hay tại vị trí đất ở khu vực các xã Nhật Tân, Nhật Tựu, Đồng Hóa, Thụy Lôi, Khả Phong (Kim Bảng) cũng có xu hướng tăng cao, có những thửa giá giao dịch lên tới hàng chục triệu đồng/m2.

Tuy nhiên trong thời gian này, các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, người dân đầu tư BĐS cần cân nhắc kỹ để tránh mua phải giá ảo, khi chính những người đầu tư tự nâng giá.                                   

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy