Cần sớm khắc phục bất cập về giao thông tại ngã tư Thanh Hà

Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có nhiều trường hợp tử vong hoặc mang thương tật nặng, tần suất tai nạn, va chạm ngày càng tăng… Đó là thực trạng đáng báo động đang diễn ra tại ngã tư nút giao thông thuộc địa phận xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm.

Tình trạng giao thông lộn xộn tại ngã tư xã Thanh Hà (Thanh Liêm).

Đây là ngã tư giao cắt giữa đường tỉnh (ĐT) 493 với đường tránh TP. Phủ Lý (ĐT 494). Do là tuyến đường tránh nên lưu lượng xe tải, xe ben, xe chở hàng tải trọng lớn qua lại với mật độ rất dầy.

Tuyến ĐT 493 là trục giao thông chính chạy xuyên qua xã Thanh Hà xuống nhiều xã khác thuộc huyện Thanh Liêm, lượng phương tiện lưu thông tương đối đông. Mặt khác, do tuyến đường tránh thành phố Phủ Lý chia đôi xã Thanh Hà nên hằng ngày luôn có một lượng lớn học sinh các trường học trong xã và huyện Thanh Liêm cùng công nhân thường xuyên lưu thông qua lại ngã tư nguy hiểm này.

Từ ngày tuyến đường tránh thông xe, tại ngã tư này liên tiếp xảy ra các vụ va chạm, TNGT, rất nhiều nạn nhân bị thương nặng, đã có trường hợp tử vong. Riêng trong tháng 4 vừa qua, tại đây đã xảy ra 2 vụ TNGT, trong đó có trường hợp bị tử vong, trường hợp bị thương rất nặng.

Bà Bùi Thị Minh (thôn An Hòa, xã Thanh Hà) cho biết: Hằng ngày tại ngã tư này có rất nhiều phương tiện qua lại, đặc biệt là ô tô tải, xe container. Đã thế do ngã tư chưa được lắp đèn cảnh báo, tín hiệu đèn giao thông nên cứ mạnh ai nấy đi, khiến cho hoạt động giao thông hết sức lộn xộn, nhất là vào giờ tan tầm, khi học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở và công nhân các doanh nghiệp cùng lúc đổ về.

Đã từ lâu, tình trạng từng đoàn xe tải, xe container chở hàng lao vun vút, bấm còi inh ỏi bất chấp đang giờ tan tầm… chưa được cải thiện, khiến nhiều người đi đường qua đây không khỏi giật mình, lo sợ. Nếu không chú ý quan sát và làm chủ tay lái thì việc xảy ra tai nạn là điều khó tránh khỏi.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân chính của các vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra tại khu vực này chủ yếu đều do phương tiện qua lại đông. Hơn nữa, một số tài xế xe tải lớn có tâm lý chủ quan đường rộng, thẳng nên chạy tốc độ cao, khi qua ngã tư bất ngờ gặp người qua đường không xử lý kịp.

Đặc biệt, từ đầu năm 2018 khi tỉnh Hà Nam tiến hành phân luồng giao thông chống ùn tắc cục bộ trên địa bàn thành phố Phủ Lý, cấm một số loại phương tiện chạy qua khu vực nội thành theo khung thời gian (từ 6h đến 9h và từ 16h đến 19h hằng ngày) càng làm cho lưu lượng phương tiện chạy qua tuyến đường tránh tăng lên, tình hình mất an toàn giao thông tại ngã tư Thanh Hà vì thế càng gia tăng.

Ngoài hạn chế về ý thức của người tham gia giao thông như: không chú ý quan sát, không nhường đường, không giảm tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, thì việc phân làn giao thông tại đây cũng chưa phù hợp với điều kiện thực tế, thiếu hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, mật độ lưu thông lớn...

Thời điểm đêm tối, việc qua lại tại ngã tư Thanh Hà càng trở nên nguy hiểm hơn do không có hệ thống đèn chiếu sáng, khiến các tài xế hạn chế tầm nhìn. Với người qua lại, khi bất ngờ gặp ô tô thường bị quáng do đèn pha chiếu lóa mắt nên điều khiển phương tiện loạng choạng dễ dẫn tới tai nạn.

Để góp phần hạn chế, ngăn ngừa va chạm, TNGT, thời gian qua lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Thanh Liêm đã thường xuyên có mặt tại ngã tư này, nhất là vào đầu giờ sáng và giờ tan tầm, trực tiếp hướng dẫn, điều tiết giao thông, tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt.

Thượng úy Trần Văn Nam (Đội CSGT trật tự, Công an huyện Thanh Liêm) cho biết: Tại đây, do chưa được lắp đặt các thiết bị cảnh báo nên gây ra tình trạng giao thông lộn xộn và gây thiệt hại về người, tài sản, gây lo lắng, bất an trong nhân dân. Chính quyền xã đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị, Công an huyện đã tham mưu với UBND huyện có văn bản kiến nghị Sở Giao thông vận tải kẻ lại gờ giảm tốc, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, biển cảnh báo, tăng cường lực lượng chức năng duy trì trật tự, điều tiết giao thông, nhất là vào giờ cao điểm, bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. 

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy