Cần có giải pháp sử dụng hiệu quả diện tích đất nhỏ hẹp sau thu hồi để xây dựng đường giao thông

Sau khi thu hồi đất xây dựng đường mới trên địa bàn, tại một số vị trí chủ đầu tư chỉ lấy đủ diện tích để xây dựng mặt đường và một phần đất lưu không. Ở một số vị trí đất thu hồi, phần đất nông nghiệp, dân cư còn lại có diện tích nhỏ hẹp, vì thế khó khăn trong công tác quản lý của chính quyền và canh tác của người dân.

Tuyến đường nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Hải Phòng qua khu vực xã Bình Nghĩa (Bình Lục), nhiều vị trí đất nhỏ lẻ người dân chuyển đổi trồng các loại cây.

Chỉ tay ra phía ven hai bên đường trồng chuối của các gia đình thuộc tuyến đường bộ nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, ông Phạm Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã Bình Nghĩa (Bình Lục) cho biết: Với khoảng 10 nghìn m2 đất ở hai bên đường, hiện nay các hộ không thể gieo cấy vì diện tích nhỏ, khó khăn nước tưới và chuột thường xuyên gây hại. Do đó người dân tự ý gieo trồng các loại cây nhưng hiệu quả kinh tế thấp. Tình trạng có sản nhưng không có thu là khá phổ biến trong các mùa vụ. Nhiều lần UBND xã đã đề nghị với các cấp, ngành có biện pháp hỗ trợ thu hồi diện tích đất này để mở rộng hành lang an toàn giao thông (ATGT) nhưng chưa thực hiện được.

Tương tự như ở xã Bình Nghĩa, tuyến quốc lộ 38 qua địa phận xã Châu Giang (Duy Tiên) có chiều dài khoảng 4 km, tổng diện tích đất thu hồi xây dựng tuyến đường hơn 84 nghìn m2 với gần 300 hộ ảnh hưởng. Toàn tuyến hiện có khoảng 50 nghìn m2 đất ven đường không thu hồi, bình quân diện tích từ 4 m2 - 110 m2/mảnh. Nhiều vị trí đất quá nhỏ hẹp, dẫn đến việc sử dụng khó khăn, tình trạng này tập trung chủ yếu ở các thôn: Chuyên Thiện, Đông Nội, Phúc Thành. Đến nay, nhiều hộ đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, san lấp đất trồng chuối, cam, bưởi hoặc không canh tác. Riêng các gia đình ảnh hưởng đất thổ cư, diện tích còn lại sau thu hồi đã xây dựng nhà ở, cá biệt có hộ xây dựng công trình lán, trại sát với hành lang ATGT.

Tại thôn Vân Kênh có hộ diện tích hiện chỉ còn 4 m2 đất thổ cư và thôn Phúc Thành có 2 hộ diện tích từ 64 m2 - 110 m2 đất tiếp giáp với nút giao cắt quốc lộ 38 với ĐH01, quốc lộ 38 với đường trục xã. Cũng ở nút giao qua khu vực thôn Phúc Thành, có hộ đất bám mặt đường chiều dài 29 m nhưng chiều rộng chưa đầy 4 m và gia đình đã xây dựng nhà theo chiều dài của đất, che khuất tầm nhìn ảnh hưởng đến ATGT cho người và phương tiện lưu thông qua nút giao cắt.

Ông Nguyễn Văn Thất, Chủ tịch UBND xã Châu Giang cho biết: Để bảo đảm an toàn cho người dân lưu thông trên tuyến quốc lộ, nhất là tại các điểm giao cắt, thời gian qua, UBND xã đã đề nghị đơn vị quản lý đường thực hiện đồng bộ các biện pháp như lắp đặt các biển báo, gờ giảm tốc, kết nối các điểm giao cắt giữa quốc lộ với trục đường huyện, xã bảo đảm êm thuận cho các phương tiện lưu thông. Đồng thời, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân nghiêm chỉnh chấp hành quy định, không lấn chiếm vi phạm hành lang ATGT.

Trước tình trạng này, những năm qua UBND các xã đã nhiều lần đề nghị với chủ đầu tư, các đơn vị quản lý đường có biện pháp thu hồi phần đất còn lại để mở rộng phạm vi hành lang giao thông nhưng đến nay dự án vẫn không thực hiện. Mong muốn của người dân và chính quyền địa phương là các cấp, ngành liên quan cần có giải pháp cụ thể để việc quản lý, sử dụng diện tích đất nhỏ hẹp ven đường hiệu quả.

Phùng Thắng

Đức Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy